แนะนำผู้ช่วยออกกำลังกาย Strava

Kriangkrai Warodomvichit
SCB Engineer
Published in
3 min readDec 7, 2023
Photo by Gabin Vallet on Unsplash

วันศุกร์ ที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ชาว SCB IT Operations and Service Delivery มีนัดกันไปทำกิจกรรม Team Building โดยการออกกำลังกายในงาน SCB Walk Bike Fighting กันที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ผมเลยขอนำเสนอ Application บันทึกกิจกรรมการออกกำลังกาย ชื่อ Strava ที่จะมาช่วยให้เรามีเป้าหมาย เพลิดเพลินไปกับการออกกำลังกาย และยังทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อน ๆ ได้ด้วยนะครับ

เริ่มต้น Download Strava App

หลายคนคงเคยใช้ Application บันทึกกิจกรรมการออกกำลังกายกันมาบ้างแล้ว Strava เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่นักวิ่ง หรือนักปั่นส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันดี เป็นหนึ่งใน App ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย หากใครยังไม่มี สามารถ scan QR code ด้านล่างเพื่อทำการ download ได้ตาม platform ที่มีเลยครับ

ปล. พี่ตูน Bodyslam ก็ใช้นะ ลง App แล้วไปตาม follow กันได้

หลังจาก installed เสร็จ เปิด App มาก็จะเจอหน้าตาแบบนี้

หากใครเคยสมัครไว้แล้วก็เลือก Log in ได้เลย โดยสามารถ Log in ผ่านอีเมล หรือ Account Google หรือ Facebook ที่เคยผูกไว้

แต่ถ้าใครยังไม่เคยใช้งานก็เลือก Join for free เพื่อทำการสมัครสมาชิกใหม่กันได้เลย

โดยสามารถเลือกสมัครผ่านอีเมล หรือจะใช้ Account ของ Google หรือ Facebook มาสมัครก็ได้ ตัวอย่างด้านล่างลองเลือกสมัครผ่าน Facebook จะเจอหน้าตาให้ confirm ประมาณนี้

แนะนำเบื้องต้น

หลังจากสมัครสมาชิก หรือทำการ Log in เข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว App จะนำเราเข้าสู่หน้า Home ที่มีการจัดการคล้ายกับ Social Network ทั่วไปที่จะแสดงผลกิจกรรมการออกกำลังกายของเรา ของเพื่อน หรือของบุคคลที่เราติดตาม โดยเราสามารถค้นหาเพื่อน หรือคนรู้จักได้จาก Contact ของเรา และเรายังสามารถเชิญเพื่อนในแก๊งมาใช้งาน App นี้ได้ด้วย

หน้าตาของ App ก็จะประมาณนี้ ด้านบนมีปุ่มค้นหา แจ้งเตือน ตั้งค่า ส่วนด้านล่างก็จะมีหน้าการทำงานต่าง ๆ เช่น Home, Maps, Record, Groups และ You ที่เป็นหน้ารวมกิจกรรมการออกกำลังกายของเราไว้

พร้อมแล้ว ลุยกันเลย

เมื่อเพื่อน ๆ พร้อมที่จะออกกำลังกายกันแล้วให้กดปุ่ม Record ที่อยู่ด้านล่างตรงกลาง App จะมี Pop-up ขึ้นมาให้เราเลือกกิจกรรมที่เราจะทำ เช่น วิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน เป็นต้น ซึ่ง App นี้จะดีตรงที่สามารถบันทึกกิจกรรมได้หลากหลายรูปแบบ

จากตัวอย่างด้านล่างเมื่อเลือกกิจกรรมการวิ่ง App ก็จะแสดงแผนที่ให้เราเห็นโดยหากมีการบันทึกเส้นทางการวิ่งก่อนหน้าไว้ เราก็สามารถเลือกที่จะให้ App แนะนำเส้นทางการวิ่งได้

หรือหากใครมีอุปกรณ์ที่ช่วยวัดอื่น ๆ ก็สามารถนำมาเชื่อมต่อกับ App นี้ได้ อาทิเช่น อุปกรณ์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ

อีกหนึ่งความสามารถของ App นี้คือ เราสามารถที่จะแชร์ข้อมูลการออกกำลังกายของเราในขณะที่กำลังออกกำลังกายได้ด้วย

หรือใครที่เป็นสายชิล อยากฟังเพลงไปออกกำลังกายไป ก็สามารถเชื่อมต่อกับ Spotify เพื่อฟังเพลงในขณะออกกำลังกายไปด้วยก็เพลิน ๆ ดีนะครับ

เริ่มต้นออกกำลังกาย

หลังจากตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เราก็กดปุ่ม START เพื่อเริ่มต้นการออกกำลังกายของเรา App ก็จะมีการแจ้งเตือนให้เราใช้งานอย่างระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยของเราเอง

หลังจากกด OK เราก็จะเริ่มต้นการบันทึก App ก็จะมีการบันทึกการออกกำลังกายของเราไปเรื่อย ๆ จับเวลา ระยะทางในการออกกำลังกายของเรา

ถ้าต้องการหยุดพักให้กดปุ๋ม Stop ตัว App จะพักการทำงานชั่วคราว หากเราต้องการออกกำลังกายต่อให้กด RESUME หรือหากต้องการจบการบันทึกให้กด FINISH

หลังจากกด FINISH App จะให้เราบันทึกกิจกรรมการออกกำลังกาย เช่น ชื่อ ประเภทการออกกำลังกาย สามารถ Tag เพื่อนที่มาออกกำลังกายด้วยกัน หรือสามารถเซตได้ว่ากิจกรรมการออกกำลังกายนี้จะให้ใครเห็นได้บ้าง และจะโพสต์ลงในหน้า timeline ของเราหรือไม่

เมื่อบันทึกเรียบร้อย กิจกรรมการออกกำลังกายของเราก็จะมาแสดงผลในหน้า You ตามรูปด้านล่างนี้

เราสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมที่เราบันทึกไว้ได้

แชร์ให้โลกรู้

ในยุค Social Network ครองเมือง การออกกำลังกายของเราควรต้องประกาศให้โลกรู้ 555 โดยเราสามารถที่จะแชร์ข้อมูลการออกกำลังกายของเราไปยัง Platform Social Network ต่าง ๆ ได้โดยการกดที่ปุ่มแชร์ จะมี Pop-up ขึ้นมาให้เราเลือกว่าเราจะแชร์ไปที่ไหน

บทสรุป

แม้บทความนี้เขียนขึ้นมาเพื่อแนะนำแอปพลิเคชัน Strava แต่จุดมุ่งหมายสำคัญคืออยากชวนทุกคนมาออกกำลังกายกัน เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเองครับ

--

--