เล่าประสบการณ์ ทำงานไปด้วยเรียน ป.โท จุฬาไปด้วยจะทำได้ดีมั้ยนะ???? (ภาคจบ)

Rungruk Maitriboriruk
SCB Engineer
Published in
3 min readOct 18, 2022

สวัสดีครับทุกคน👋🏻ห่างหายกันไปนาน คิดถึงกันบ้างมั้ยทุกคนนนน 🤣🤣 ก่อนอื่นเลยจะบอกว่าเรียนจบ ป.โทแล้วนะ (ก็ใช่สิไม่งั้นจะมาเขียน Blog นี้ได้ยังไง)

จะบอกว่าการเรียนครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ที่จะไม่มีวันลืมไปตลอดชีวิต เพราะทุกอารมณ์ของชีวิตจะมาอยู่ในปีสุดท้ายเนี่ยแหละ😲😲

งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า 🏊‍♀️

📍 เรียนหนักมั้ยเทอมสาม?

ภาคการศึกษาที่ 3

🔑 ปกติแล้วเทอมสามทางหลักสูตรแนะนำให้เรียน 3 ตัวแบ่งออกเป็น

  • วิชาสัมมนาทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 1หน่วยกิต
  • วิชาเลือก 6 หน่วยกิต
  • วิทยานิพนธ์ 3 หน่วยกิต

ในภาคการเรียนที่ 3 ของผมไม่ได้ลงเรียนตามที่หลักสูตรแนะนำมาครับ
เพราะ❗️❗️❗️ในตอนเทอมแรกนั้นผมได้ลงเรียน วิชาเลือกเกินมา1วิชาทำให้เทอมสามเลยเรียนวิชาเลือกเพียงแค่ 1 ตัวนั้นเองงงง🥳 ในเทอมนี้ผมจะแบ่งเป็น 2 หัวข้อหลักๆนะครับ ELECTIVES (วิชาเลือก) กับ THESIS!!!!!!!!!!!!😨 😱

ตารางเรียนเทอม 3

📌ELECTIVES

🔑ในส่วนของวิชาเลือกผมเหลือวิชาเลือกอีกแค่1ตัว😍 หลังจากนั้นผมได้ไปเปิดดู list วิชาเลือกทั้งหมดของคณะ ก็เห็นมีวิชานึงที่น่าสนใจเป็นพิเศษนั้นก็คือ วิชา Software Engineering Process and Improvement (2110725) 😲
ผมเลยเลือกที่จะลงวิชานี้ไป จะแอบบอกว่าเป็นวิชาที่ผมแนะนำนะครับ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเรียน Business + Computer ไปด้วยกันหรือตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการเรียนลึกไปสายคอมขนาดนั้น วิชานี้ช่วยให้ผมเขียนโค้ดได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นได้รู้กระบวนการของ Business มากยิ่งขึ้น👍🏻👍🏻

📌THESIS

🔑ในเทอมนี้วิชา THESIS เป็นวิชาที่ผมรู้สึกกดดัน😢 เรื่องการหาหัวข้อวิทยานิพนธ์มากที่สุด อาจารย์ที่ปรึกษาของผมให้อิสระในความคิดเรื่องการหาหัวข้อวิทยานิพนธ์และจะเน้นอยู่เสมอว่า ควรหาหัวข้อวิทยานิพนธ์เรื่องที่✔เราถนัด หรือมี ✔Background knowledge เพื่อที่จะสามารถทำออกมาได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและเรียนจบทันตามที่หลักสูตรกำหนดไว้ 👍🏻
ที่จริง ผมเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ไปหลายหัวข้อมากครับจะพอลองนำหัวข้อวิทยานิพนธ์มาวิจัยจริงๆ พบว่ายังขาดอะไรไปบางอย่าง

เปรียบเสมือน “รถที่ไม่มีน้ำมัน”

ที่มีจุดหมายแต่ก็ยังไปไม่ถึง

ยอมรับกับทุกคนว่าเหนื่อยและท้อมากครับ😭 แต่ผมยังเชื่อว่าถ้าเรามีความพยายามยังไงมันต้องมีหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่ใช่ กับตัวเราบ้างสิ!!!!💪🏻 และสิ่งนั้นมันก็เกิดขึ้นจริงๆครับ

🔑วันนั้นผมได้ออกไปทานข้าวที่ร้านอาหารกับเพื่อนๆที่ ร้านอาหารซูชิสายพานแห่งหนึ่งที่เซ็นทรัลเวิลด์ ผมก็ได้สังเกตเห็นวิธีการคำนวณเงินของร้านอาหารแห่งนี้ว่ามีการใช้ Technology RFID ในการอ่านประเภทของจานซูชิและคำนวณเงินออกมาทำให้ผมคิดได้ว่าแล้วถ้าเกิดเรามี🤨🤨 “จานซูชิทั้งหมด 1,000,000 จานละเราต้องมี 1,000,000 RFID”🤨🤨 เลยหรอ ทำให้ผมคิดขึ้นได้ว่าถ้าเราเปลี่ยนมาใช้ Technology Object Detection ที่เราเรียนมาจากคณะละ👨🏻‍💻 มันจะช่วยลดต้นทุนในการลงทุน และ ลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ต่อโลกด้วยรึป่าวนะ

ผมเลยเอาแนวคิดนี้ไปเสนอกับอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งท่านก็เห็นชอบกับแนวคิดและวิธีการที่จะใช้ 🔥ทำให้ผมมีกำลังใจที่จะทำเพื่อจะProposeสิ่งนี้และทุ่มสุดตัวกับ หัวข้อวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ (เดียวจะมี Blog เล่าวิทยานิพนธ์อันนี้ด้วยนะ ฝากติดตามกันด้วยนะครับ🥰)

📍 เกรดเทอมสามได้ดีมั้ย ?

GPAX Semester 3

🔑พอเกรดเทอม3 ออกมาก็มีความรู้สึกอย่างหนึ่งว่าถ้าเราเลือกเรียนในวิชาที่เราชอบเราจะสามารถทำมันออกมาได้ดีจริงๆ อยากแนะนำทุกคนให้เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบมากกว่าสิ่งที่เราฝืนนะ😆😆

ต่อไปถึงเทอมนี้แล้วสินะ เทอมแห่งการทำ THESIS!!!!

เรามาดูกันว่า THESIS = CRISIS รึป่าว 😂😂 เอาใจช่วยกันด้วยนะครับ

📍 เรียนหนักมั้ยเทอมสุดท้าย?

ภาคการศึกษาที่ 4

🔑 ปกติแล้วเทอมสี่ทางหลักสูตรแนะนำให้เรียน 1 ตัวเท่านั้น

  • วิทยานิพนธ์ 9 หน่วยกิต

ในภาคเรียนที่สี่ เป็นภาคเรียนที่กดดันที่สุดตั้งแต่เคยเรียนมา เป็นอะไรที่เครียดและกดดันมากครับ แต่ผมว่าผมชอบภาคเรียนนี้ที่สุดเลยละเป็นภาคเรียนที่สอนอะไรหลายๆอย่างให้กับตัวผมมากๆครับ และเราโตขึ้นมากกับการเรียน ป.โท ครั้งนี้

📌THESIS

🔑เมื่อเราเข้าสู่โหมดการทำวิทยานิพนธ์อย่างจริงจัง เราจะสูญเสียอย่างหนึ่งไปนั้นก็คือเวลานอนของเราครับ 😂 😂

เงื่อนไขในการผ่านวิทยานิพนธ์

  • ต้องตีพิมพ์ PAPER อย่างน้อย 1 ฉบับ
  • ต้องทำเล่มวิทยานิพนธ์
  • นำเสนอวิทยานิพนธ์กับคณะกรรมทุกท่านและเราต้อง DEFENSE ในสิ่งที่เรา PROPOSE ไปให้ได้ครับในขั้นตอนนี้จะเรียกว่า การสอบจบ (THESIS DEFENSE)

มีอยู่ ตั้ง❗ 3อย่างใช่ครับ ผมไม่ได้ใช้คำผิดนะครับมันคือ ตั้ง❗️ 3อย่างจริงๆครับ😨

ใช้เวลาในการทำวิทยานิพนธ์ นานมั้ย

  • ผมใช้เวลาทำไปทั้งหมดประมาณ 7เดือน 😱 ครับกว่าจะสำเร็จและมี CONTRIBUTION ที่เพียงพอในการตีพิมพ์ PAPER

ผมตีพิมพ์ทั้งหมดกี่ PAPER

  • ผมตีพิมพ์ทั้งหมด 2 PAPER ครับ
  1. ICCTA Conference จัดที่ Vienna, Austria และตีพิมพ์ลง ACM , Scopus & EI Compendex. อันนี้เป็นชื่อ PAPER ของผมนนะครับเพื่อมีใครสนใจเข้าไปอ่าน🥰
    📃📃R. Maitriboriruks and Y. Limpiyakorn, “Object Detection for Classifying Sushi Dishes in Conveyor Belt Sushi Business,” 2022 8th International Conference on Computer Technology Applications. ACM, May 12, 2022. doi: 10.1145/3543712.3543748.
  2. ITCC Conference จัดที่ Guangzhou, China และตีพิมพ์ลง ACM , Scopus & EI Compendex, IEEE. จะบอกว่าอันนี้ผมได้เป็น Best Presentation ของ Conference นี้ด้วยนะครับ อันนี้เป็นชื่อ PAPER ของผมนนะครับเพื่อมีใครสนใจเข้าไปอ่าน🥰
    📃📃R. Maitriboriruks, P. Piya-Aromrat, and Y. Limpiyakorn, “Smart Conveyor Belt Sushi Bill Payment with a Mobile Shot,” 2022 4th International Conference on Information Technology and Computer Communications (ITCC). ACM, Jun. 23, 2022. doi: 10.1145/3548636.3548637.
Best Presentation Certificate (ITCC)

ตอนทำเล่มวิทยานิพนธ์ เป็นยังไงบ้าง

  • หลายคนคงเข้าใจคำนี้ครับ DEV ≠ DOC 🤯 คือให้เขียนโค้ดยังเขียนง่ายกว่าเขียน Document ใช่มั้ยครับ แต่สำหรับการทำวิทยานิพนธ์ นั้นเราต้องพยายามฝึกเขียนในสิ่งที่เราทำไปให้ออกมาเข้าใจและมีหลักการในการทำงานที่อย่างถูกต้องและครบถ้วนให้มากที่สุดครับ เพราะเล่มวิทยานิพนธ์จะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้กรรมการเข้าใจในงานวิจัยเราได้มากขึ้น และจะถามคำถามเราน้อยลงครับ 🥰
  • เล่มวิทยานิพนธ์สามารถเขียนได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษนะครับ
    ของผมเลือกเขียนเป็นภาษาอังกฤษครับ🥰

ตอนสอบจบ(THESIS DEFENSE) เป็นยังไงบ้าง

  • สำหรับผม ผมคิดว่าสิ่งที่กดดันที่สุด 😨และยากที่สุด😱 อยู่ตรงนี้เลยครับ เพราะสิ่งที่เราทำลงไปทั้งหมดถ้าไม่ผ่านขั้นตอนนี้เราก็ต้องกลับมาวิจัยเพิ่มเติมครับ เราจะต้องนำเสนอการวิจัยและตอบคำถามจากคณะกรรมการทั้งหมด ⏱ใช้เวลาไม่เกิน 1.30 ชม

📍 ในที่สุด THESIS ผ่านแล้ววววววว🥳🥳🥳🥳

GPAX Semester 4

🔑ถ้าเราทำครบตามเงื่อนไขที่คณะกำหนดมา ทางมหาลัยจะปรับให้สถานะของเราเป็นสำเร็จการศึกษาครับ🥳🥳🥳

📍 บทสรุปที่ได้จากการเรียน ป.โท และทำงานไปด้วย

🔑 อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ อยากจะบอกทุกคนที่เข้ามาอ่านว่าการเรียน ป.โท และทำงานไปด้วยไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ 📌ขอแค่กล้าที่จะเริ่มไปสมัครเรียนในคณะที่ทุกคนอยากเรียน และ📌ที่สำคัญครับอย่าหยุดที่จะพยายามก้าวข้ามในสิ่งที่ยากสำหรับตัวเราครับ

🏊‍♀️สำหรับผมคิดว่าการที่เราท้อเป็นเรื่องปกติครับและถ้าเราท้อแล้วหยุดหรือเดินถอยหลัง ยังไงเราก็ไปไม่ถึงจุดหมายครับ และเมื่อเราถึงจุดหมายเราจะภูมิใจในตัวเองมากๆครับ🥰

เป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนที่กำลังจะเริ่มตัดสินใจเรียนนะครับ🥰🥰🥰🥰

💡💡 ในโอกาสหน้า ผมจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับงานวิจัยของผมและการนำงานวิจัยของเราไปต่อยอดจนได้รางวัลHonorable Student Award ในงาน HUAWEI CLOUD DEVELOPMENT COMPETITION APAC FINAL 2022

🔑สุดท้ายนี้อยากจะขอบคุณครอบครัว อาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อนทุกคน พี่ทุกท่านที่ทุกคนคอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้มาโดยตลอด ขอบคุณทุกคนมากๆจริงๆครับ🙇🏻

--

--