เล่าประสบการณ์ ทำงานไปด้วยเรียน ป.โท จุฬาไปด้วยจะทำได้ดีมั้ยนะ????

Rungruk Maitriboriruk
SCB Engineer
Published in
2 min readSep 16, 2021

สวัสดีครับทุกๆคน👋🏻 ทุกคนเป็นเหมือนกันมั้ยครับว่าการตัดสินใจในการที่เราจะไปเรียนต่อ ป.โท มันเป็นการตัดสินใจที่ยากและมีความกังวลจากหลายๆเรื่องแทรกเข้ามาจนบางครั้งทำให้เรา ไม่กล้าที่จะไปเรียนต่อ😭😭😭

วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์ ทำงานไปด้วยเรียน ป.โทไปด้วย ตลอดเวลา1ปีว่ามีวิธีจัดการกับเวลายังไง เพื่อหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เข้ามาอ่านแล้วเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเรียนต่อ ป.โท ดีมั้ยนะะะะ 😙😙😙

เรียน ป.โท หนักจริงๆมั้ยเราจะทำเกรดที่ดีตามที่เราตั้งเป้าไว้รึป่าวนะ😨😨😨

📍 ผมเรียน ป.โท ที่ไหน? และ สาขาอะไร?

Chula Engineering

🔑 ผมเรียน ป.โท ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ เรียนเป็นสาย Data Scientist ครับ เป็นโครงการภาคนอกเวลาราชการ คือเรียนเวลา เสาร์-อาทิตย์ ครับ ส่วนLink ข้างล่างเป็นรายละเอียด+วิชาเรียนทั้งหมดครับ

https://www.cp.eng.chula.ac.th/current/graduate/graduate/master-computerscience

📍 เรียนหนักมั้ยเทอมแรก?

ภาคการศึกษาที่1

🔑 ปกติแล้วเทอมแรกทางหลักสูตรแนะนำให้เรียน 3 ตัวแบ่งออกเป็น

  • วิชาวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ 3 หน่วยกิต
  • วิชาบังคับเลือก 3 หน่วยกิต
  • วิชาเลือก 3 หน่วยกิต

แต่!!! ผมตัดสินใจที่จะเรียนเทอมแรก 4ตัว😱 เพราะผมคิดว่า ในเทอม 3 และ เทอม4 จะเอาเวลาทั้งหมดทั้ง2เทอมไปทำ Thesis ครับแต่ถ้าบางคนไม่อยากทำแบบผมก็สามารถปรับวิชาเรียนให้ลดลงได้นะครับ

ตารางเรียนเทอม1

ผมเรียนทั้งหมด 4 ตัว ตารางเรียนของผมคือ
วันเสาร์ เรียน 9.00 น –12.00 น และ 13.00 น –16.00 น
วันอาทิตย์ เรียน 9.00 น –12.00 น และ 13.00 น –16.00 น

📍 เกรดเทอมแรกได้ดีมั้ย ลงเรียนเยอะขนาดนี้?

GPAX Semester 1

🔑 พอเกรดเทอมที่1 ออกมาก็รู้สึกโล่งอก🤗 และได้เกรดตามเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้ถือว่าคุ้มค่ากับการพยายามที่ทำไปมากๆครับ🎉🎉 ผมเชื่ออยู่เสมอว่าการพยายามไม่เคยทำร้ายใครครับ

มาต่อกันที่เทอม 2 กันเลยดีกว่าาาาาา😙😙

📍 เรียนหนักมั้ยเทอมที่สอง ?

ภาคการศึกษาที่2

🔑ในภาคการเรียนที่ 2 ของผม ผมเรียนตามหลักสูตรที่ทางมหาลัยแนะนำเลยครับคือเรียนทั้งหมด 3 วิชา วิชาละ 3 หน่วยกิต รวมเป็นทั้งหมด 9 หน่วยกิต

ตารางเรียนเทอม2

ตารางเรียนของผมจะเป็น แบบนี้ครับ
วันเสาร์ เรียน 13.00 น –16.00 น
วันอาทิตย์ เรียน 9.00 น –12.00 น และ 13.00 น –16.00 น

📍 เกรดเทอมสองได้ดีมั้ย ?

GPAX Semester 2

🔑 เทอม2ถือว่าเป็นเทอมที่ตัวเองทำผลงานออกมาได้ดีมากๆเลยครับ เพราะคิดว่าเรียนน้อยกว่า 1 ตัว ทำให้มีเวลาไป Focus กับวิชาต่างๆได้มากขึ้น ถือว่าเป็นปีในดวงใจของผมเลยครับ ชื่นใจสุดๆๆๆๆๆๆๆๆ😙😙😙

📍 จัดการกับเวลายังไง ?

🔑 อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวในการจัดการกับเวลานะครับ โดยผมจะแบ่งเป็น วันธรรมดาที่ต้องทำงาน กับ วันหยุดสุดสัปดาห์ นะครับ

📌 วันธรรมดาที่ต้องทำงาน
- ช่วงเวลางานเราจะ Focus แค่เรื่องงานอย่างเดียวเลยครับจะไม่ทำการจับปลา2มือ หรือ ทำหลายๆอย่างพร้อมๆกันเพราะผมคิดว่าถ้าเราทำหลายๆอย่างพร้อมกันเราจะทำมันออกมาได้ไม่เต็มที่และผลงานออกมาไม่น่าพอใจกับตามที่เราคาดหวังไว้
- ช่วงเวลาหลังจากการทำงาน ผมจะให้เวลากับตัวเองในการ Relax สัก 1–2 ชม และหลังจากRelax เสร็จก็จะมา ทำการบ้าน อ่านหนังสือ และ บางครั้งก็ทบทวนบทเรียนในส่วนที่เราลืมไป

📌วันหยุดสุดสัปดาห์
วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ผมจะให้เวลากับครอบครัวกับเพื่อนๆเป็นพิเศษครับ คือ
- วันเสาร์หลังจากเรียนเสร็จก็ ไปนัดเจอเพื่อนบ้าง กินข้าวกับเพื่อน
- วันอาทิตย์หลังจากเรียนเสร็จ ถือว่าเป็นวันของครอบครัวครับ ผมจะรีบกลับบ้านไปกินข้าวกับครอบครัวและทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวในวันนี้ครับ ส่วนมากวันอาทิตย์จะไม่ได้นัดใครครับ

🔑 หลักๆแล้วผมคิดว่ายังไงก็ต้องทำให้ตัวเองรู้จักกับคำว่า Work life balance ก่อนครับเราถึงจะจัดการกับเวลาของตัวเองได้ถ้าเราหาจุด balance ไม่ได้จะทำให้บางอย่างไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ครับ

ในโอกาสหน้าผมจะมาเล่าถึงประสบการณ์ในการเรียน ป.โท ปีที่2 ปีนี้เป็นปีที่น่าสนใจและน่าติดตามมากๆครับ เป็นปีแห่งการทำ THESIS!!!!! อย่าลืมรอติดตามกันนะครับบบบบบ🧸🧸

--

--