AWS OUTPOSTS — ปักเสา AWS ในบ้านเรากันหน่อยมั้ย

WICHPONG KAO-IAN
SCB Engineer
Published in
1 min readJul 10, 2023

ความเดิมตอนที่แล้ว

ผมได้พูดถึงการเปิดตัวของ AWS Region ในประเทศไทยไปแล้ว ท่านใดที่ยังไม่ได้รับชม สามารถตามอ่านได้ที่นี่ครับ AWS มาเมืองไทยแล้ว คนใช้งานได้อะไรบ้าง? | by WICHPONG KAO-IAN | SCB Engineer | Medium

ในตอนท้ายของบทความมีเกริ่นถึงผลิตภัณฑ์ของ AWS อีกหนึ่งอย่างที่มีความคล้ายคลึงกับ AWS Bangkok Region ที่มีชื่อว่า AWS Outposts
ในบทความนี้ ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักผลิตภัณฑ์นี้ให้มากขึ้นครับ

AWS Outposts คืออะไร

ถ้าพูดแบบภาษาบ้านๆเลย Outposts คือการซื้อบริการของ AWS เช่น EC2(Virtual Machine by AWS), EBS (Managed disk drive by AWS) แล้วเอามาใช้งานในศูนย์คอมพิวเตอร์ของคนซื้อครับ หน้าตาของ AWS Outposts ก็จะเหมือน Servers Rack ทั่วไปเลย ทาง AWS ก็จะขาย ตู้ Rack มาให้เรา แล้วเราก็เอาตู้ Rack นี้มาตั้งในศูนย์คอมพิวเตอร์เพื่อใช้สาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้าของศูนย์คอมพิวเตอร์เรา

แล้วราคาของ AWS Outposts ที่ AWS เป็นอย่างไรบ้าง

ราคาเบ็ดเสร็จของ AWS Outposts จะส่งผลมาจาก 3 ปัจจัยดังนี้ครับ

  1. Configuration ของ Outposts ที่เราต้องการ เช่น Outposts ที่มีสเปคเป็น c5.24xlarge จำนวน 6 Nodes กับ c5.24xlarge จำนวน 12 Nodes ก็จะมีราคาที่แตกต่างกัน Factor นี้คนไหนที่สนุกกับการจัด Spec คอมก็คงจะอินมาก เราจะจัด configuration ยังไงให้ราคาต่อประสิทธิภาพมีความคุ้มค่าที่สุด หากหลงเข้ามาแล้ว อย่างต่ำคงเป็นวันหรือสองวันเลยครับกว่าจะได้ feasible configuration for AWS Outposts
  2. รูปแบบการชำระเงิน จะแบ่งออกเป็นสามแบบดังนี้
    2.1 All Upfront — จ่ายแบบทีเดียว ราคาโดยรวมจะถูกที่สุดแต่ต้องมีเงินก้อนใหญ่ก้อนเดียว จ่ายทีเดียวจบๆเพื่อความสะใจไปเลย
    2.2 Partial Upfront — จ่ายแบบวางเงินดาวน์ หลังจากนั้นค่อยๆผ่อนจ่ายเป็นรายเดือนจนครบตามราคาที่ตกลงไว้
    2.3 แบบสุดท้ายคือจ่ายแบบรายเดือน รูปแบบการจ่ายเงินแบบนี้จะมีราคาโดยรวมแพงที่สุด แต่เราสามารถเอาเงินไปหมุนทำอย่างอื่นได้ แทนที่จะเอามาจมอยู่กับ AWS Outposts
  3. ภูมิภาคที่เราซื้อ AWS Outposts — ราคาในส่วนนี้จะแปรเปลี่ยนไปตามภูมิภาคที่เราซื้อ AWS Outposts ไปตั้งครับ สามารถดูราคาโดยคร่าวได้จากที่นี่ครับ
    Pricing for 1U & 2U servers — AWS Outposts Servers Pricing — Amazon Web Services

เมื่อเราคำนวณปัจจัยทางด้านราคาครบทั้งสามด้านแล้ว

สิ่งที่ต้องพิจารณาต่อไปว่าการนำ AWS Outposts มาใช้งานนั้นเหมาะสมหรือไม่ เราต้องพิจารณาด้านอื่นๆควบคู่ไปด้วย อาทิเช่น

  1. ข้อดี/ข้อเสีย ของการนำ AWS Outposts มาใช้งาน
  2. บทบาทความรับผิดชอบของผู้ใช้งาน และ AWS ต้องมีร่วมกัน หรือที่เรียกกันว่า Shared Responsibility
  3. AWS Outposts จะมาเติมเต็มความต้องการทางด้านธุรกิจของเราได้อย่างไรบ้าง

สามด้านนี้ผมขออุ๊บอิ๊บเอาไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังในตอนต่อไปครับ

Source: https://www.awsgeek.com/AWS-re-Invent-2019/AWS-Outposts/AWS-Outposts.jpg

--

--

WICHPONG KAO-IAN
SCB Engineer

Nothings here, just an archival of da messy moments.