Prompt อย่างไรให้ได้ดั่งใจท่าน

WICHPONG KAO-IAN
SCB Engineer
Published in
2 min readNov 13, 2023

ช่วงนี้กระแส #ChatGPT #GenerativeAI มาแรงมาก พี่บอทเก่งมากจนหลายๆคนต้องสะดุ้ง รักหน้าที่การงานมากเป็นพิเศษ 😅 อย่างไรก็ดีความฮอตฮิตของ Generative AI นั้น ก็ทำให้เกิดอาชีพใหม่ที่เรียกกันว่า Prompt Engineering ที่มีค่าตัวสูงม๊ากมาก (เมื่อเทียบกับค่าครองชีพประเทศไทย) บทความนี้ผมจึงหยิบยก เทคนิคการทำ Prompt ให้ได้ดั่งใจ เผื่อเราจะได้ใช้งาน ChatGPT ได้อย่างคูลๆเป็นมือโปรไม่น้อยหน้าใคร

เทคนิคที่ 1 — Zero-Shot Prompting
> เทคนิคนี้ง่ายมากเลยครับ คือถามไปแบบไม่มีการเกริ่นใดๆเลย ลองดูตัวอย่างการถามได้จากรูปด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Zero-Shot Prompting

เทคนิคที่ 2— Few-Shot Prompting
> เทคนิคนี้คล้ายคลึงกับ เทคนิคแรกเลยครับแค่เพิ่มบริบทเข้าไปเพื่อเป็นข้อมูลให้กับ ChatGPT ได้ตอบกลับมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ ดูตัวอย่างง่ายๆที่ผมต่อยอดจากเทคนิคที่ 1 ตามรูปด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Few-Shot Prompting

เทคนิคที่ 3— Role-Play Prompting
> เทคนิคนี้ค่อนข้างสนุกนะครับ เสมือนเราได้สวมบทบาทเป็นอะไรก็ได้ ส่งผลให้
ไอเดียของเราบรรเจิดไปไกล พอไอเดียเราบรรเจิดไปไกล พอเราเอาคำถามไป Prompt ใส่ ChatGPT ทาง ChatGPT ก็ได้รับพลังบรรเจิดของเราเข้าไปด้วย การตอบของ ChatGPT ก็จะดีขึ้นด้วยนะครับ (เป็นผลชี้วัดจากงานวิจัยนะครับ อย่าเชื่อผม ให้เชื่องานวิจัยหรือ ChatGPT จะดีกว่าครับ 🤣) ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างอย่างง่ายที่ผมต่อ
ยอดจากเทคนิคการถามในข้อที่ผ่านมาครับ

Role-Play Prompting

เทคนิคที่ 4— Self-Consistency Prompting
> เทคนิคนี้เข้าใจได้ง่ายมากครับ คือการถามซ้ำด้วยเนื้อความแบบเดิม แต่ถ้าเราอยากมีชั้นเชิงโชว์เหนือ ChatGPT ก็เล่นคำให้ ChatGPT สามารถเรียนรู้สำนวนจากการถามของเราเข้าไปด้วยนะครับ เทคนิคนี้ค่อนข้างจะง่ายผมขอรวบยอดตัวอย่างการถามไปไว้กับเทคนิคถัดไปแล้วกันครับ

เทคนิคที่ 5— Chain of Thought Prompting
> เทคนิคนี้ตามชื่อเป็นการเรียบเรียงความคิดก่อนที่เราจะถาม ChatGPT เข้าไป หากดูตัวอย่างตามทฤษฎี 🟢 Chain of Thought Prompting | Learn Prompting: Your Guide to Communicating with AI ผู้อ่านสามารถทำตามได้เลยนะครับ แต่ผมได้เสียเวลากับทฤษฎีและ ChatGPT มาซักพักหนึ่งแล้ว จึงไม่อยากให้ผู้อ่านเสียเวลาอย่างผม ผมก็เลยยกตัวอย่างมาเป็น Chat ที่ผมคุยกับ ChatGPT นิทานแอลชานด์และโรบี (openai.com)ให้ผู้อ่านที่สนใจได้ลองปรับใช้กับสิ่งที่ผู้อ่านอยากใช้ได้เลยครับ การปรับใช้ก็ทำได้ง่ายมากแค่เปลี่ยนถ้อยคำที่ Prompt เข้าไปให้เหมาะสมกับสิ่งที่ผู้อ่านต้องการ ปรับเปลี่ยนเพียงไม่กี่คำ ChatGPT ก็ตอบกลับมาได้อย่างชาญฉลาดแล้วครับ

เทคนิคที่ 6— Zero-Shot Chain of Thought Prompting
> เทคนิคสุดท้าย ง่ายมากเลยครับ เป็นการรวมเทคนิคที่ 5 เข้ากับ เทคนิคที่ 1 สำหรับคนที่ไม่ชอบถามเยอะก็ลองดูครับ ส่วนตัวผมชื่นชอบชอบการผสมรวมกันของหลายๆเทคนิค แล้วค่อยๆถามหลายๆครั้งมากกว่าครับ มันดูเป็นเรื่องราว รวมไปถึงการทำแบบนี้มันจะค่อยๆช่วยจัดระเบียบความคิดของตัวคนถามเองแบบไม่ตึงสมองมาก ยิ่งไปกว่านั้นการทำแบบนี้ถือว่าช่วยฝึก ChatGPT ไปในตัวด้วยครับ อย่างไรก็ดีข้อดีของ Zero-Shot Chain of Thought Prompting คือประหยัดเวลาคนถามไปได้เยอะครับ ใครรีบและมีเวลาจำกัดก็ฝึกเทคนิคนี้ไปได้เลยครับ

ได้เทคนิคการถามไปทั้งหมด 5 เทคนิค บวกกับอีก 1 เทคนิคที่ผู้อ่านแต่ละท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ด้วยตนเอง ก็ถามกันเพลินๆไปเลย ใครชื่นชอบเทคนิคไหนเป็นพิเศษก็แอบกระซิบมาบอกกันได้นะครับ ก่อนจะจากกันไป มีอีกหนึ่งข้อควรรู้คือ สิ่งที่เราถามเข้าไปมันจะไป Train AI ให้ดีขึ้นหรือแย่ลงก็เป็นผลมาจากการถามของผู้ใช้งานนี่แหละครับ ดังนั้นก่อนถาม ChatGPT แต่ละครั้งเราก็ต้องยั้งคิดซักนิดว่ามันโอเครึเปล่าที่เราถามเข้าไปนะครับ

สำหรับวันนี้ผมก็ขอตัวไปเพลิดเพลินกับ ChatGPT Plus ก่อนนะครับ มีสิ่งที่น่าสนใจให้ทดลองใช้มากกว่า ChatGPT เพียบเลยครับ ยังไงผมก็ขอให้ทุกท่านสนุกกับ AI ที่จะมา Disrupt ทุกคนหรือไม่ ผมก็ยังไม่รู้เหมือนกันครับ….

Citation:
🧙‍♂️ Intermediate | Learn Prompting: Your Guide to Communicating with AI

The book cover “Moonlight of Starlight: An Adventure in a Bizarre Cyber World.” Generated by Dall-E 3

--

--

WICHPONG KAO-IAN
SCB Engineer

Nothings here, just an archival of da messy moments.