Reminder! โปรด Label E-mail ก่อนการส่งออกทุกครั้ง

Kriangkrai Warodomvichit
SCB Engineer
Published in
3 min readSep 1, 2023

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเคยได้รับ E-mail แจ้งเตือนด้วย Subject ข้างบน เนื่องมาจากนโยบายใหม่ ที่ต้องการให้พนักงานทำการ Label E-mail ให้เรียบร้อยก่อนส่งออกทุกครั้ง

แต่ด้วยโปรแกรม Outlook ที่เราใช้กันอยู่นั้น Label ไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นข้อมูลที่จำเป็นต้องใส่ทุกครั้ง ดังนั้นเราจึงสามารถส่ง E-mail ออกไปได้ แม้จะลืมกำหนด Label มารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่ได้รับ E-mail แจ้งเตือนนั่นแหละ

แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี ถึงจะไม่ลืม Label E-mail

Photo by Kelly Sikkema on Unsplash

เขียนกระดาษแปะไว้บนแป้นพิมพ์เพื่อเตือนความจำเลยดีไหม :D

หรือจะดีกว่าไหม หากเราสามารถกำหนดข้อความแจ้งเตือนบนโปรแกรม Outlook ในแบบของเราเอง เพื่อให้เราตรวจสอบ Label อีกทีก่อนส่ง E-mail ออกทุกครั้ง ดังตัวอย่างข้อความแจ้งเตือนเวลาที่เราไม่ได้ใส่ E-mail ผู้รับ ในช่อง To/Cc/Bcc ก็จะมี Pop-up ขึ้นมาแจ้งเตือนเราแบบนี้

Microsoft Outlook Error Message — Without Receiver

หรือข้อความแจ้งเตือนเวลาเราลืมใส่ Subject แบบนี้

Microsoft Outlook Error Message — Without Subject

ถ้าเพื่อน ๆ สนใจ สามารถทำตาม 3 ขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลยครับ

1 - เปิดใช้งาน Developer mode บนโปรแกรม Outlook

  • ไปที่ File แล้วเลือก Options
  • ไปที่ Customize Ribbon แล้วเลือก Developer
  • กดปุ่ม OK

2 - เขียน Script เพื่อแสดงข้อความแจ้งเตือน

  • ไปที่ Developer Ribbon ที่เราเปิดใช้งานในขั้นตอนแรก
  • เลือก Visual Basic หรือใช้ปุ่มลัดบนคีย์บอร์ด กด Alt + F11
  • Double click ThisOutlookSession ในหน้าต่าง Project ทางด้านซ้าย
  • จากนั้นทำการคัดลอก script ด้านล่างไปวางในหน้าต่างขวามือ
Private Sub Application_ItemSend(ByVal Item As Object, Cancel As Boolean)

Dim Msg As String

' ท่านสามารถแก้ไขข้อความแจ้งเตือนในเครื่องหมาย " " ได้ตามที่ต้องการ
Msg = "ท่านได้ Label E-mail ตาม Data Classification Standard แล้วหรือยัง?"

' หากเลือก No ให้ทำการยกเลิกการส่ง E-mail
If MsgBox(Msg, vbYesNo + vbExclamation, "Reminder") = vbNo Then

Cancel = True

End If

End Sub
  • กดปุ่ม Save หรือใช้ปุ่มลัดบนคีย์บอร์ด กด Ctrl + S

3 - สร้าง Digital Certificate

เพื่อให้โปรแกรม Outlook สามารถใช้งาน script ที่เราสร้างไว้ในขั้นตอนก่อนหน้า เราจะทำการสร้าง Digital Certificate โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • ไปที่ C:\Program Files\Microsoft Office\root\Office16
  • Double click SELFCERT.exe เพื่อทำการสร้าง Digital Certificate
  • ตั้งชื่อให้กับ Digital Certificate เช่น outlook-email-confirmation
  • กดปุ่ม OK
  • กลับไปที่หน้าต่าง Visual Basic
  • ไปที่ Tools เลือก Digital Signature…
  • กดปุ่ม Choose
  • จะมีหน้าต่าง Windows Security ขึ้นมา สังเกตดูจะเป็นชื่อที่เราสร้างไว้ในขั้นตอนก่อนหน้า
  • กดปุ่ม OK
  • กดปุ่ม OK

เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นในส่วนของการตั้งค่า จากนี้เราจะมาลองทดสอบกัน

ทดสอบส่ง E-mail

  • ไปที่ New Email ใส่ E-mail ผู้รับ และ Subject หลังจากนั้นกด Send เพื่อส่ง E-mail
  • จะมีข้อความแจ้งเตือนตามที่เราได้ตั้งค่าไว้ในขั้นตอนก่อนหน้า เพื่อให้เราตรวจทานว่าเราได้ทำการ Label E-mail แล้วหรือไม่
  • หากเราได้ Label เรียบร้อยแล้วก็กดปุ่ม Yes เพื่อส่ง E-mail ออก
  • หรือหากยัง Label ไม่เรียบร้อยให้กดปุ่ม No เพื่อทำการ Label ให้เรียบร้อย แล้วส่งใหม่อีกครั้ง

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ หลังจากนี้ทุกคนคงจะไม่ลืมที่จะ Label E-mail ก่อนส่งออกกันแล้วนะครับ

Reference: How to Get a Prompt Before Sending Emails in Outlook

--

--