You Report, We Fix จาก SCB ผลงานที่ได้รองชนะเลิศอันดับ 2 จากงาน Huawei Cloud Developer Contest 2021!!

Rungruk Maitriboriruk
SCB Engineer
Published in
4 min readDec 7, 2021

สวัสดีครับทุกๆคน👋🏻 ผมบอส (รังรักษ์ ไมตรีบริรักษ์) เชื่อว่าการที่เราจะกล้าพาตัวเองออกไปแข่งมันมีเรื่องที่น่ากังวลใจในหลายๆอย่าง ว่าเราจะทำออกได้ดีมั้ย? หรือ เราจะสู้กับทีมอื่นได้จริงๆเหรอ?

วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์แข่งงาน Huawei Cloud Developer Contest 2021 ที่เรามีเวลาเตรียมตัวเพียงแค่ 1 วันก่อนที่งานจะเริ่ม!!!! และเราทำทันได้อย่างไร!!!😱😱😱

ผมเชื่อว่าทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านจะมีความคิดที่เปลี่ยนไป ว่าการไปแข่งงานใหญ่ๆไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิดแต่เป็นเรื่องที่สนุกและประสบการณ์ดีๆ จากการแข่งขันครับ🥰🥰

🔥 จุดเริ่มต้นของการไปแข่ง

📍 เสียง Notification line 💌 ที่ดังเข้ามาใน Line group เป็น Line ที่พี่เติ้ล (วีรสกล ชวะโนทัย )ส่งมาพร้อมกับ Url ที่เป็นข้อมูลทั้งหมดในการแข่งงาน Huawei Cloud Developer Contest 2021 และแนบมาพร้อมกับรูปของรางวัล และ Agenda ของแข่งงานนี้ พร้อมกับปิดท้ายด้วยคำว่า
💬 “ไปร่วมสนุกกันนะครับ”

ซึ่งตอนนั้นเป็น วันพุธที่ 17/11/2021 เวลาประมาณ 15.30 น. ตอนที่พี่เติ้ลส่ง message มาหลังจากนั้นเพียงไม่นานพี่เป้ (ปิติพร กิ่งแก้ว) ได้ทำการโทรมาคุยกับผมและผมก็รับสายพี่เป้ และบทสนทนาก็เกิดขึ้น
📞 พี่เป้ : บอสเราลองไปแข่งงาน Huawei Cloud Developer Contest 2021 มั้ย?
📞 ผม : เรามีเวลาเตรียมตัวถึงวันไหนครับพี่เป้ (ในใจคิดว่าน่าจะสัก 1อาทิตย์) 🥰
️📞 พี่เป้ : Deadline คือ วันที่ 18/11/2021 ก่อน 23.00 น. ค่ะ
📞 ผม : 😲😲😲😲 (Emoji นี้สามารถตอบแทนทุกความรู้สึก)
📞 ผม : บอส คิดว่าถ้าให้บอสทำคนเดียวคงไม่น่าทันครับพี่เป้
️📞 พี่เป้ : เราแข่งกันเป็นทีมค่ะบอส บอสลองหาสมาชิกในทีมมาได้เลยนะ
📞 ผม : ขอเสนอชื่อเป็น BackEnd ทีม STEL ทั้งหมดซึ่งประกอบไปด้วย 1.พี่บอย( วิทวัส ไพศาลวงศ์ดี) 2.พี่แพร์ (พรรษา ปานดำ) 3.พี่วัลย์ (มะลิวัลย์ บุตรศักดิ์) 4.พี่อัญ(วิไลพร ภู่เมธากุล) 5.พี่ปาล์ม (ธวัชชัย เหมวิบูลย์) 6.อุ้ม (อนุชิตา มัชฌิมา) 7.กะป๊อบ (ภาสินี วสุพันธ์) ครับ (เลือกทีมนี้เพราะเราค่อนข้างมีความสนิทกันและเรามีการทำงานที่เป็นทีมสูง)️
📞 พี่เป้ : งั้นพรุ่งนี้ 9.00 น. ขอให้แต่ละคนเสนอ Idea ที่จะไปแข่งงานนี้กันนะคะ

🔥 จุดเริ่มต้นของ You Report, We Fix

📌 วันที่ 18/11/2021 เวลา 8.30 น.

ทางทีมเราได้มีการคุยกันว่าจะนัดคุยกันก่อนที่ได้ไปคุยกับพี่เป้ซึ่งตอนนั้นทุกคนได้นำเสนอ Idea ที่แต่ละคนคิดขึ้นมาซึ่ง Idea ของแต่ละคนที่คิดกันมาก็น่าสนใจไปหมด

❗️❗️แต่ อยู่ๆพี่แพร์ ก็ได้พูด Idea ออกมาประมาณว่า เวลาพี่เดินทางไปกินหมูกระทะแล้วไฟสาธารณะตรงทางที่กำลังเดินไปมันดับจนทำให้ดูน่ากลัว แล้วไม่รู้จะแจ้งใครว่าไฟตรงนี้ดับ หรือ เวลาขับรถแล้วเจอหลุมบนท้องถนนซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น ก็ไม่รู้แจ้งใครให้มาช่วยแก้ไขดี พี่แพรเลยคิดว่าถ้าเราทำ Web Application ที่ช่วยแจ้งเหตุการณ์เล่านี้ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาใช้แก้ไขปัญหาของผู้ที่แจ้งเหตุการณ์ ก็ดีเหมือนกันนะ

ทุกคนในทีมที่ฟัง Idea นี้ก็เห็นด้วยและตอบตกลงว่าจะนำ Idea อันนี้ไปนำเสนอให้พี่เป้ฟัง เพราะเป็น Idea ที่สามารถทำได้จริงและเป็นประโยชน์แก่สังคมแน่นอนครับ

📌 วันที่ 18/11/2021 เวลา 9.00น.

ทางทีมเราได้เสนอ Idea ที่พี่แพร์ คิดขึ้นมาให้กับ พี่เป้กับพี่อ๋อง (พงศกร ลิ้มไพโรจน์ ) ฟัง

พี่เป้กับพี่อ๋องก็เห็นด้วยกับ Idea นี้👍🏻👍🏻 และคิด features เพิ่มให้กับเราไปพัฒนาระบบ และพี่เป้เป็นผู้ที่ตั้งชื่อ “You Report, We Fix” ให้กับงานนี้ ซึ่งตรงไปตรงมาและเข้าง่ายโดยถ้าแปลเป็น ภาษาไทยก็คือ “เพียงแค่คุณแจ้งมา เราจะไปแก้ไขให้ทันที” เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในที่สาธารณะ

ทางทีมเราเลยได้มีการนัดกันไปพัฒนาระบบ You Report, We Fix ที่ SCB Academy กัน

🔥 เริ่มทำ You Report, We Fix

📌 วันที่ 18/11/2021 เวลา 13.00น.

เป็นเวลาที่พวกเราเดินทางถึง SCB Academy กันทุกคนสิ่งแรกที่เราคุยกันคือ การ Design User Story และหลังจากที่เรา Design User Story กันเสร็จเราก็ทำการ Design User Interface ของ Web Application นี้ซึ่งออกมาเป็นแบบในรูปเลยครับ😍😍😍

You Report, We Fix User Interface

หลังจากที่ออกแบบ User Interface เสร็จก็ทำการคิดว่า Technology อะไรดีที่เราจะใช้พัฒนาระบบนี้ให้ทันภายใน 10ชม. ที่เหลือนี้ดี และจะแบ่งทีม BackEnd กับ FrontEnd กันยังไงดีว่าใครจะทำส่วนไหนกันบ้าง ผลสรุปออกมาเป็น

BackEnd → พี่บอย , พี่แพร์ , พี่วัลย์ (3 คนนี้เป็น Senior software engineering ทั้งหมดเลย)

  • Language → Java Spring Boot REST API + Google API
  • Database → HUAWEI CLOUD RDS for MySQL database
  • Server → HUAWEI CLOUD ECS (ส่วนนี้พี่บอยจัดการ)

FrontEnd → พี่อัญ , พี่ปาล์ม , บอส , อุ้ม , กะป๊อบ (5 คนนี้มีพี่อัน คนเดียวที่เป็น Senior และที่เหลือเป็น Junior ทั้งหมดและที่สำคัญคือเราทั้ง5คนถนัดเขียน BackEnd กันทั้งหมดเลย😂😂)

  • Language → HTML + Jquery + Bootstrap (เราเลือก stack นี้เพราะทุกคนในทีมมีพื้นฐานในภาษานี้และเรามีเวลาจำกัด)
บรรยากาศการทำงานของพวกเราในทีม (BE ด้านขวา 3คน , FE ด้านซ้าย 5 คน)

📌 วันที่ 18/11/2021 เวลา 20.30 น.

ณ ตอนนี้ทีมเรา BackEnd สร้าง API ได้สำเร็จหมดแล้วและสามารถสร้างเครื่องบน Huawei Cloud ได้สำเร็จส่วน FrontEnd ยังไม่เสร็จแต่ใกล้ความจริงขึ้นมาเรื่อยๆแล้ว

Progress งานในตอน เวลา 20.30 น.

  • BackEnd → 100% จาก 100% ✔️
  • FrontEnd → 40% จาก 100% ❌
  • UX/UI → 100% DONE ✔️

เมื่อดูจาก Progress ในตอนนี้คงลุ้นกันน่าดูว่าเราจะทำกันทันมั้ย เพราะเราเหลือเวลาแค่ 2.30 ชมเองเท่านั้น!!!!😱😱😱

📌 วันที่ 18/11/2021 เวลา 21.30 น.

พี่ๆจากทีม BackEnd ได้ลงมาช่วยทางทีม FrontEnd เพื่อเพิ่มความเร็วในการพัฒนาให้ออกมาได้รวดเร็วขึ้นจนทำให้ Progress ของ FrontEnd ไปได้เร็วมากยิ่งขึ้นครับ

Progress งานในตอน เวลา 21.30 น.

  • BackEnd → 100% จาก 100% ✔️
  • FrontEnd → 70% จาก 100% ❌
  • UX/UI → 100% DONE ✔️

📌 วันที่ 18/11/2021 เวลา 22.00 น.

ตอนนี้งานเราเสร็จกันทั้งหมดแล้วช่วงเวลานี้คือการรวบกันระหว่าง BE กับ FE

Progress งานในตอน เวลา 22.00 น.

  • BackEnd → 100% จาก 100% ✔️
  • FrontEnd → 100% จาก 100% ✔️
  • UX/UI → 100% DONE ✔️

📌 วันที่ 18/11/2021 เวลา 23.00 น.

เวลานี้เป็นเวลาที่กดดันมากเพราะเราต้องส่ง ผลงานไปให้ทาง Huawei แล้วซึ่งเราก็ได้ทำการส่ง ผลงานทุกอย่าง ไปให้ทาง Huawei ได้ตรงเวลา💕💕

แต่พอเราส่งผลงานไปแล้วนั้นทางทีมเราก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาระบบให้มันดียิ่งขึ้นและเราก็ทำงานกันต่อครับโดนเรามีเป้าหมายว่าอยากจะทำออกมาให้ดีที่สุด💪🏻💪🏻

📌 วันที่ 19/11/2021 เวลา 04.00 น.

ในที่สุด!!!!! You Report, We Fix ของเราพร้อมที่ลุยกับงาน Huawei Cloud Developer Contest 2021แล้วครับบบบบบ😆😆😆😆

🔥 Huawei Cloud Developer Contest 2021

Huawei Cloud Developer Contest 2021

มีความตื่นเต้นมากจนนอนไม่หลับเพราะ วันนี้เป็นวันที่ต้องนำผลงานที่เราสร้างขึ้นมาประกวดกับหลายๆทีมของบริษัทชั้นนำและก่อนที่จะถึงช่วงที่จะนำเสนอผลงาน หรือช่วง Present

เราต้องมีการนำผลงานที่เราส่งเข้าไปประกวดขึ้นไปไว้บน Huawei Cloud ที่ทางทีมงานจัดตั้งไว้ให้ได้ไม่งั้นจะไม่สามารถนำผลงานเข้าไปในช่วง Present ได้😢😢😢ซึ่งให้เวลา 4ชม. ในการนำผลงานที่เราสร้างขึ้นไปไว้บน Cloud Huawei

ทางทีมเราสามารถผ่านรอบนี้ไปได้แบบไม่มีความกังวล เพราะมีการเตรียมตัวที่พร้อมและการช่วยเหลือกันของคนในทีมที่ดีเยี่ยม😆 😆

📌 ช่วง Present ผลงาน

บรรยากาศการ Present ในงาน Huawei Cloud Developer Contest 2021

เราได้ Present ผลงานในลำดับที่ 10 จาก ทั้งหมด 20 กว่าทีมที่ผ่านเข้ามาสู่รอบ Final Round และต้องมีการคำตอบถามเป็น ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ

🔥 You Report, We Fix 2ND RUNNER !!!!!!!!!!!!!!

บรรยากาศการรับรางวัลในงาน Huawei Cloud Developer Contest 2021

เมื่อทุกทีม Present ผลงานกันจนเสร็จก็ถึงช่วงประกาศผลรางวัลและแล้วพิธีกรก็พูดทีมที่ได้รางวัลรองอันดับ2 นั้นก็คือ……… “You Report, We Fix” …… ตอนนั้นทุกคนในทีมลุกขึ้นมาพร้อมกับความดีใจและความเหนื่อยที่สะสมกันมาตลอดทั้ง 2 วันก็เหมือนหายไปหมดราวกับมีเวทมนตร์เป็นความรู้สึกที่ว่าที่จริงแล้วเราก็ทำได้นะและแสดงให้เห็นถึงว่า ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร🥰🥰🥰

ซึ่งรางวัลที่เราได้ก็คือ โล่รางวัลจากทาง Huawei และ Huawei Watch 3 ทั้งหมด 5 รางวัล😋😋

💡💡 ในโอกาสหน้า ผมจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับFeaturesทั้งหมดของ You Report, We Fix ให้ฟังกันนะครับ อย่าลืมรอติดตามกันนะะะะ🧸🧸

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณSCB และ พี่เติ้ล กับ พี่เป้ ในการมอบโอกาสดีๆในครั้งนี้ และที่ขาดไม่ได้คือทีมจาก STEL พี่บอย,พี่แพร์ ,พี่วัลย์ ,พี่อัญ ,พี่ปาล์ม ,อุ้ม ,กะป๊อบ ที่ทุกคนคอยช่วยเหลือกันและทำงานออกมาเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากๆครับ

--

--