พาไปทัวร์บริษัทในฝัน (ของใครหลายๆ คน) อย่าง Google Headquater

Muay Kuldilok
SCB TechX
2 min readSep 26, 2022

--

เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 2015 ที่ Google Headquarter (Mountain View, California, United States)

สั้นๆ ได้ไหม

ได้ค่ะ สั้นๆ เลยก็คือ การเป็นเยี่ยมชม Google ให้อารมณ์เหมือนการเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้ง ให้ความรู้สึกสนุก อยากเรียนรู้ บรรยายกาศดี มีพื้นที่ให้พักผ่อน สวนสนุกต่างๆ และมีแต่คน active รอบตัวเลย

จะเข้าเยี่ยมชมต้องทำยังไง

เนื่องจาก Google Headquarter และบริษัท Tech ชั้นนำ ต่างก็มีการรักษาความปลอดภัยอยากเข้มงวด เพราะฉะนั้นจู่ๆ เราจะเข้าไปเดินเล่นไม่ได้นะคะ ต้องขออนุญาตก่อน ถ้าไม่ทำงานให้กูลเกิล ก็ต้องมีคนรู้จักที่นู่น หรือติดต่อในนามบริษัท/มหาวิทยาลัยไป และรอการอนุมัติเข้าเยี่ยมที่ Google ซึ่งเมื่อไปถึงเราจะต้องติดบัตร ทำตามกฏของเค้าอย่างเคร่งครัด

ยุคนั้นเป็นปีที่ Google ทำ Android ช่วงแรกๆ มี Photos ที่ให้เก็บรูปบนคลาวน์
Project Brillo, การมาของ IoT (Internet of Things), VR และ Google map ที่กำลังขยายพื้นที่ไปที่ต่างๆ (ช่วงนั้นที่เราไป เรายังใช้แผนที่กระดาษอยู่ อินเตอร์เน็ตช่วงนั้นยังไม่ได้เข้าถึงง่ายขนาดนี้ และที่อเมริกาช่วงนั้นใช้ Apple map จะละเอียดกว่ามากค่ะ)

พื้นที่ภายในจะแบ่งเป็นส่วนๆ ตามภาพ

พื้นที่ทั้งหมดของกูลเกิล (Credit: David Oppenheimer)

เนื่องจากเรามาไกด์ในการทัวร์ Google ครั้งนี้ นอกจากพวกเค้าจะมาเราเดินไปยังพื้นที่ต่างๆ รอบๆ แล้วเรายังได้นั่งคุยกันอีก แน่นอนต่างคนต่างแนะนำตัวใครทำอะไร ที่ไหนแล้ว คำถามที่ทำให้เราต้องช็อกมาจนถึงทุกวันนี้คือ “What is your dreams” นอกจากภาษาอังกฤษเราจะงูๆ ปลาๆ แล้วพอเจอคำถามที่ต้องคิดแบบนี้บอกตรงๆ นะตอนนั้นเงียบเลย เพราะเราเป็นคนไม่มีความฝันอะไรเลย ใช่ค่ะ…เราไม่มีความฝันจริงๆ ว่าอยากเป็นอะไรยังไงต่อไป ไม่วางแผนชีวิตเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายอะไรเลย ในขนาดที่คนอื่นๆ จะตอบแบบ Big dreams กันมากๆ เรากลับว่างเปล่า TT

ในขณะนั้นพี่ๆ ที่ไปด้วยก็ช่วยตอบอะนะ และหันมาบอกว่า “ตอบไปดิ่ ว่าความฝันคืออยากทำงานที่นี่” เราก็เออออและตอบถามเค้าแบบนั้น ซึ่งจริงๆ เราก็คาดหวังว่าเราก็อยากทำงานกับบริษัทแบบนี้เหมือนกัน

แต่เราไม่ท้อนะ เราว่าตอนนี้เรามีความฝันแล้วแหละ ไว้จะมาเล่าให้ฟังครั้งหน้า แอบเอาลิงก์แสนดีมาแปะ ให้กำลังใจต่อคนไม่มีความฝันค่ะ

(Ref: Sanpiti Sittipunt ข้อดีของการไม่มีความฝัน, https://youtu.be/ZgAMS3KA2M0)

Plug and Play Space

ขอบคุณภาพจาก Pinterest

หลายคนคงทราบดีอยู่แล้วว่า Google office เป็นต้นแบบของ Creative space ที่มีพื้นที่ให้เล่นสไลด์เดอร์ ตีปิงปอง เกมส์โซน Nap zone ฯลฯ ที่สำคัญมีอาหารและเครื่องดื่มฟรีให้ทานตลอด และยังมี Android Lawn ให้แฟนๆ Android ได้ถ่ายรูปกับทุกเวอร์ชันอีกด้วย

ยังไงเดี๋ยวจะมาต่อ part 2 อีกครั้งนะคะ

--

--

Muay Kuldilok
SCB TechX
Editor for

Experienced Community with a demonstrated history of working in the corporate venture capital, accelerator, BlockChain, and tech.