BTS Bus Stop

เมืองคังนึง จังหวัดคังวอน (강원도 — Gangwon-do) อยู่ฝั่งตะวันออกของประเทศเกาหลี เริ่มคึกคักขึ้นในช่วงก่อนจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพย็องชาง (평창 — Pyongchang) ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพนั่นเอง โดยเมืองคังนึงเป็นเมืองเจ้าภาพร่วมกับเมืองพย็องชาง และด้วยความที่เมืองอยู่ติดกัน คังนึงก็ถูกใช้เป็นทั้งที่ตั้งสนามกีฬา ที่พักนักกีฬา แล้วก็ยังเป็นที่พักให้สต๊าฟของงานโอลิมปิกด้วย และผลบุญจากการจัดโอลิมปิกฤดูหนาวนี่เองที่ทำให้การคมนาคมในคังนึงสะดวกขึ้นพอสมควรเลย มีสถานีรถไฟKTXที่เป็นรถไฟหัวจรวด ซิ่งจากโซลแป๊บเดียวก็ถึงคังนึงแล้ว และก็มีสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ ในเมืองด้วย ทำให้รู้สึกเหมือนว่าเมืองคังนึงกำลังขยายตัวอะไรประมาณนั้นเลย

สถานที่นี้เป็นที่ ๆ เพื่อนเป็นคนรีเควสต์ให้พาไป เพราะรอบก่อนที่เตลิดเพราะความเครียดจากธีสิสเราก็ตะเลงหนีกันไปอีกเมืองแล้ว คราวนี้เพื่อนอยากลองเปลี่ยนเมืองบ้าง และเพื่อนก็เป็นแฟนคลับบังทันฯ (방탄소년단 — BTS) ก็ยิ่งอยากไปที่แห่งนี้มาก ๆ ก็เลยตกลงกันคืนวันนั้น แล้วรุ่งเช้าของวันถัดมาสองสาวก็ขุดตัวเองออกจากเตียงอุ่น ๆ ไปหาดจูมุนจิน (주문진해변 — Jumunjin Beach) ท่ามกลางสภาพอากาศของช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง + ลมทะเลแรงจนพัดพวกเราแทบปลิว (ซึ่งคิดถูกหรือคิดผิดก็ไม่รู้ กร๊ากกกกก)

และจุดหมายหลักของพวกเราที่คังนึงคือ ป้ายรถบัส (ที่ไม่มีบัสผ่าน) ที่หาดจูมุนจิน ซึ่งเป็นป้ายบัสที่วงBTSใช้เป็นโลเคชั่นถ่ายปกอัลบั้ม “You Never Walk Alone” นั่นเองงงงงง ใครเป็นแฟนคลับหนุ่ม ๆ บังทันฯ ตามมาเลยค่าาาาา

“You Never Walk Alone”

วิธีที่เราใช้เดินทางจากโซลไปคังนึงคือรถบัส และเพราะไม่ได้จองก่อนบัสด่วนในช่วงเวลาที่พอจะไปได้ก็เลยเต็มหมด เลิ่กลั่กอยู่ที่สถานีรถบัสแล้วนะตอนนั้น แต่สุดท้ายก็ได้ตั๋วบัสปกติมาในช่วงเวลาที่เดินทางได้พอดี แต่บัสปกติจะต่างกับบัสด่วนตรงที่ที่นั่งแคบกว่าแล้วก็จะจอดบ่อยกว่า เช่น บัสด่วนจากโซลไปคังนึงจะจอดแค่ 2 ที่ คือที่แวะพักรถกับที่สถานีขนส่งคังนึงเลย แต่บัสปกติจะแวะส่งผู้โดยสารตามสถานีขนส่งในท้องถิ่นด้วยประมาณนี้ค่ะ ก็จะใช้เวลาเดินทางนานกว่า แต่ด้วยความที่ไม่มีทางเลือกมากนักเพราะไปแบบฉุกละหุกและไม่ได้จะนอนค้างที่คังนึงก็เลยตัดสินใจเดินทางกับบัสปกติ

เราเลือกไปขึ้นบัสที่ East Seoul (Dong Seoul) Bus Terminal และเลือกจุดหมายปลายทางที่ Gangneung Express Bus Terminal โดยนั่งรถไฟฟ้าไปลงที่สถานีคังบย็อน (Gangbyeon) แล้วข้ามถนนไปก็จะถึงสถานีขนส่ง แล้วไปซื้อตั๋วรถบัสที่เคาท์เตอร์ ค่าตั๋วรถบัสธรรมดาอยู่ที่คนละ 13,700 วอน (ประมาณ 400 บาท) เสร็จแล้วก็หาอะไรทานรองท้องไป

เคาท์เตอร์ขายตั๋ว + ตั๋วบัส

พอใกล้ถึงเวลาก็ไปที่ชานชาลารถบัสค่ะ คือมันจะมีความงงนิดหน่อยในขั้นตอนนี้เพราะในตั๋วจะไม่มีบอกว่าให้ไปชานชาลาไหน ซึ่งตรงนี้ให้เราดูป้ายชานชาลาเอาว่าแต่ละชานชาลามีจุดหมายไปที่ไหน เช่น ป้ายอาจจะเขียนว่าไปคังนึง ชานชาลาที่ 1–3 ไปชุนช็อน ชานชาลาที่ 4–6 ก็ให้เราเดินไปทางชานชาลา 1–3 แล้วชานชาลาไหนมีรถบัสจอดรออยู่ที่ให้อ่านป้ายที่ชานชาลาเพื่อความแน่ใจอีกทีแล้วก็อ่านป้ายหน้ารถด้วย เพราะจะบอกจุดหมายไว้อยู่ หรือถ้าไม่แน่ใจก็เอาตั๋วไปยื่นให้คุณคนขับรถดูว่าใช่เที่ยวนั้นมั้ย ถ้าใช่คุณคนขับก็จะโบกมือไล่ให้เราขึ้นรถค่ะ ฮ่าาาาาา

ป้ายบอกจุดหมายปลายทางที่ชานชาลา มีภาษาอังกฤษจ้า ไม่ต้องกังวล

แต่ตอนไปรอที่ชานชาลาเราแนะนำให้ไปก่อนเวลาสัก 5–10 นาทีนะคะ เพราะรถบัสออกตรงเวลามาก ๆ ไม่มีรอคนมาสายเลย ขึ้นไปนั่งรอบนรถดีกว่าไปวิ่งหารถวินาทีสุดท้ายนะทุกคน พหวีด

และหลังจากนั่งบัสหวานเย็นจนเริ่มปวดก้น ในที่สุดเราก็มาถึงสถานีขนส่งคังนึง เย่! จากสถานีขนส่งคังนึง เราจะเดินทางไปหาดจูมุนจินด้วยรถบัสประจำทางกัน อ่า แม้จะเที่ยวในต่างจังหวัด แต่การเดินทางก็ยังสะดวก เริ้บเกาหลีในจุดนี้มาก และคราวนี้ก็ไม่ตกระกำลำบากซ้ำรอยที่ทงแฮอีกแล้วเพราะคังนึงเป็นเมืองใหญ่จึงทำให้มีบัสมากกว่าแล้วก็ถี่กว่าด้วย มุตตาจะไม่เป็นเหยื่อของแกอีกต่อไป!!!!!!

Gangneung Express Bus Terminal จากกล้องฟิล์มใช้แล้วทิ้ง

แต่ดวงคนอะเนอะ… พอข้ามมาฝั่งตรงข้ามสถานีเพื่อรอรถบัส เช็คเวลาแล้วรถบัสจะมาอีกรอบใน 15 นาที บ้าเง้ย คันที่แล้วเพิ่งออกไปหรอกเหรอ! แต่ที่ป้ายบัสมีมินิมาร์ทพอดีก็เลยไปหาอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรียกว่าข้าวกล่อง (เล็กเหรอ…) กิน แต่กินแบบรีบมากเพราะกลัวรถมาแล้วออกไปอีก 55555555555 แต่สุดท้ายก็ทันเพราะหิวกันมาก ก๊ากกกก

ป้ายบัสฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่ง

บัสจากสถานีขนส่งคังนึงที่ผ่านหาดจูมุนจินมีสายเดียวคือสาย314 เรานั่งไปเรื่อย ๆ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที จริง ๆ ที่จูมุนจินก็มีสถานีขนส่งนะ แต่เราไม่ได้เลือกไปจากโซลแบบนั้น เพราะความที่ไม่เคยไปก็เลยอยากเลือกไปลงที่สถานีขนส่งใหญ่ ๆ มากกว่า ถ้าเลือกไปลงที่สถานีขนส่งจูมุนจินก็จะใช้เวลานั่งบัสประจำทางต่อไปหาดจูมุนจินอีกแค่ประมาณ 10 นาที

ไปค่ะพี่สุชาติ!

หลังจากนั่งชมวิวข้างทางไปชิล ๆ ก็ถึงป้ายหาดจูมุนจิน ถ้าได้ยินเสียงระบบบัสขานป้ายว่า “จูมุนจินแฮบย็อน” (주문진해변) ก็กดกริ่งเตรียมลงเลย แต่ความบัสเกาหลีคือเค้าจะขานชื่อป้ายสองชื่อ คือป้ายที่กำลังจะถึงกับป้ายถัดไป เราต้องฟังชื่อแรก ถ้าได้ยิน “จูมุนจินแฮบย็อน” เป็นชื่อที่สองก็อย่าเพิ่งลงนะคะ ยังไม่ถึงงงงงงง ;4;

ลงรถมาปุ๊บเราจะเห็นป้ายJumunjin Beach แต่เราไม่ใช่ว่าลงรถแล้วจะเจอหาดเลยนะ เราต้องเดินเข้าไปอีกนิดหน่อย ก็เดินตามแมพไปเลย ไม่หลงแน่นอน

ป้ายJumunjin Beach

เดินเข้าไปไม่ถึง 200 เมตรเราจะเจอจุดถ่ายรูปของหาด ตรงจุดถ่ายรูปนี้จะมีป้ายบอกทางไปป้ายบัสBTSด้วย แสนเริ่ด

ถ้าเจอจุดนี้แปลว่าเดินมาถูกและใกล้ถึงแล้ว

เราก็เดินตามป้ายไปเรื่อย ๆ แป๊บเดียวก็ถึง จะมีจุดสังเกตคือจะมีคนต่อแถวรอถ่ายรูปอยู่ ฮ่าาาาาาาา คือคนที่มาถ่ายไม่ได้มีแต่แฟนคลับวงBTS แต่ครอบครัวหลาย ๆ ครอบครัวที่มาเที่ยวหาดก็แวะมาถ่ายเหมือนกัน เหมือนกลายเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งของจูมุนจินไปซะแล้ว

ตอนถึงคิวเราเข้าไปถ่ายเราเป็นกลุ่มสุดท้ายพอดีก็เลยถ่ายรูปเรื่อยเปื่อยอยู่ตรงนั้น ถ่ายวิวทะเลไปด้วย แต่ถ้ามีคนต่อคิวเราอยู่ก็ต้องรักษามารยาทด้วยการไม่ถ่ายแบบเรื่อยเปื่อยค่ะ ก็ถ่ายแต่พอดีแล้วถ้าจะถ่ายใหม่ก็ไปต่อแถววนใหม่ก็ได้ เห็นคนเกาหลีทำกันประมาณนี้ เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามอะเนอะ

ป้ายบัสBTSและนางแบบ (aka คนชวนมา)

เสร็จแล้วเราก็เดินเลียบชายหาดชมวิวต่อ ตอนแรกว่าจะไปโลเคชั่นที่ถ่ายซีรี่ส์แต่กลัวฉุกละหุกเพราะจองเที่ยวบัสไว้ตอน 5 โมงเย็น ก็เลยเดินต่อไปตรงจุดชมวิวประภาคารตรงนั้นแทน ทะเลตะวันออกของเกาหลีสวยมากกกกกกกก สีน้ำทะเลสวยจนเหมือนของปลอม แงงงงงงงง คือฝั่งตะวันออกจะเป็นน้ำลึก ไม่ได้เป็นทะเลโคลนเหมือนฝั่งอินชอนก็เลยจะสวยมาก

ทะเลตะวันออกจงเจริญญญญญญญ

พอได้เวลาตามเวลาที่เผื่อไว้เราก็ไปป้ายบัสเพื่อนั่งบัสกลับ แต่บัสสาย314เพิ่งออกไป… (อีกแล้วเรอะ!) ก็เลยตัดสินใจนั่งรถบัสคันอื่นเข้าเมืองไปก่อนแล้วค่อยต่ออีกสายไปลงสถานีขนส่ง เผื่อเวลาให้หาของกินสักชม. เสร็จแล้วก็ไปขึ้นบัสกลับโซล แต่สถานีขนส่งที่คังนึงจะมีบอกชานชาลาแน่นอน เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวสับสนเหมือนที่โซล และเราก็จองตั๋วเที่ยวกลับล่วงหน้าตั้งแต่ตอนมาถึงก็เลยได้นั่งบัสด่วนกลับ มุตตาจะไม่เป็นเหยื่อของแกอีกต่อไป!!! (เวอร์ 2)

ส่วนค่าตั๋วขากลับจำไม่ได้แล้วค่ะ แงงงงง ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยเพราะสลบคอพับคออ่อนบนรถ 55555555 แต่น่าจะไม่เกิน 20,000 วอน (ประมาณ 600 บาท) ต่อคน

อะ มาถึงตรงนี้ต้องบอกข้อควรระวังในการเดินทางตามแมพสักนิดนึง เพราะถึงป้ายบัสBTSจะขึ้นชื่อว่าอยู่หาดจูมุนจินก็จริง แต่จริง ๆ แล้วตำแหน่งของป้ายบัสอยู่ที่หาดฮยังโฮค่ะ (향호해변 — Hyangho Beach) เพราะฉะนั้นเวลาปักโลเคชั่นในแมพต้อ

เสิร์ชว่า 향호해변 คือหาดฮยังโฮ ไม่ใช่หาดจูมุนจิน ไม่งั้นแมพจะพาไปผิดที่ ;4;

Address: 강원도 강릉시 주문진읍 향호리 향호해변

คลิกเพื่อดูตำแหน่งในGoogle Map

คลิกเพื่อดูตำแหน่งในKakao Map (ขออนุญาตแปะแมพจากKakao Mapไว้ด้วยเพื่อความแม่นยำที่เพิ่มขึ้น แฮร่)