ปรับแต่ง terminal ดำๆ ไม่ให้น่าเบื่อกันดีกว่า

Pattarapon
Stories of Sellsuki
3 min readOct 17, 2022
terminal ที่ได้มาหลังจากลง os

ทุกคนคงจะคุ้นเคยหน้า terminal ดำๆนี้ กันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็น terminal ที่เราจะได้รับมาหลังจากลง os เสร็จใหม่ๆ มันอาจจะทำให้ชีวิตเราดูน่าเบื่อ เพราะมันมืดมนไม่มีสีสันอะไรเลย

แต่ไม่เป็นไร วันนี้ผมจะพาทุกคนไปปรับแต่ง terminal ที่เราใช้งานกันประจำ สนิทกันจนเรียกว่าเพื่อนรักได้เลยทีเดียว 55

ในวันนี้สิ่งที่ผมจะใช้จะมี

  • zsh
  • ohmyzsh
  • plugin เพื่อเพิ่มความเท่ห์

ติดตั้ง zsh และตั้งค่าเป็น default

Z shell หรือว่า zshเป็น Unix shell ที่สร้างขึ้นมาบน bash (bash เป็น shell เริ่มต้นของ mac รวมไปถึง ubuntu ที่เราคุ้นหน้า)

zsh ดีตรงที่มี plugin และ themes ที่ support มากมาย ทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งและจัดการ

  1. ติดตั้ง zsh

สำหรับ macOS ดตั้ง zsh ด้วย Homebrew

brew install zsh

สำหรับ Ubuntu, Debian

apt install zsh

2. ทดสอบ zsh ด้วยคำสั่ง zsh --version ควรจะได้รับ zsh 5.0.8 หรือใหม่กว่า

3. ตั้งค่า zsh เป็น default shell chsh -s $(which zsh)

4. Logout และ Login shell อีกรอบ เพื่อใช้งาน zsh

5. ทดสอบ default shell ด้วยคำสั่ง echo $SHELL

6. ทดสอบด้วย $SHELL --version

ติดตั้ง Oh My Zsh

Oh My Zsh เป็น open source ที่มีไว้เพื่อปรับแต่ง zsh ของเรานั่นเอง

Oh my zsh

หลังจากที่เราติดตั้ง zsh กันเรียบร้อย ก็ถึงขั้นตอนของ oh my zsh พระเอกของเรากัน!

การติดตั้ง Oh My Zsh

option 1 : ติดตั้งผ่าน curl

sh -c "$(curl -fsSL https://raw.githubusercontent.com/ohmyzsh/ohmyzsh/master/tools/install.sh)"

option 2 : ติดตั้งผ่าน wget

wget https://raw.githubusercontent.com/ohmyzsh/ohmyzsh/master/tools/install.shsh install.sh
ติดตั้งผ่าน curl

หลังจากติดตั้ง Oh My Zshสำเร็จ เราจะได้รับ ~/.zshrc มา ไฟล์นี้จะทำหน้าที่ปรับแต่ง Oh My Zsh ของเรานั่นเอง

config ภายในไฟล์ .zshrc

ติดตั้ง theme และ plugins เพิ่มความเท่ห์แบบ 200% 300%

ติดตั้ง theme

Themes ใน zsh มีมากมาย แต่ในวันนี้ผมจะเลือกใช้เป็น spaceship ด้วยเพราะความชอบส่วนตัวที่ชอบอะไรน้อยๆ คลีนๆด้วยครับ ฮ่าๆ

ส่วน themes อื่นๆ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ https://github.com/ohmyzsh/ohmyzsh/wiki/Themes

  1. ติดตั้ง theme spaceship
git clone https://github.com/spaceship-prompt/spaceship-prompt.git "$ZSH_CUSTOM/themes/spaceship-prompt" --depth=1

2. ทำ Symlink spaceship.zsh-theme ไปยัง zsh path ที่ตั้งค่าไว้

ln -s "$ZSH_CUSTOM/themes/spaceship-prompt/spaceship.zsh-theme" "$ZSH_CUSTOM/themes/spaceship.zsh-theme"
ติดตั้ง theme และทำ symlink

3. ตั้งค่าใช้ theme spaceship เปลี่ยน config ที่ไฟล์ ~/.zshrc

จาก

ZSH_THEME="robbyrussell"

เป็น

ZSH_THEME="spaceship"

หลังจากนั้นสั่ง update config source ~/.zshrc

หน้า terminal ที่ได้หลังจากติดตั้ง theme

จะเห็นว่า terminal ของเราได้ใช้ theme ที่เราได้เลือกเรียบร้อย จากด้านบนผมไม่มี code ที่มีการแก้ของ git แต่ถ้าหาก code มีการแก้ icon จะเปลี่ยนเป็นแบบนี้

เมื่อ source code ที่ git local ถูกแก้

ติดตั้งและตั้งค่า plguin

ปรับแต่ง .zshrc ด้วยคำสั่ง vim ~/.zshrc โดยที่เราจะไปปรับแต่งในส่วนของ plugin กัน

โดย plugin ที่ผมใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย จะมี 2 ตัวด้วยกัน

  • zsh-autosuggestions plugin นี้ จะแสดงคำสั่ง CLI ที่เราเคยใช้งานไปก่อนแล้ว
  • zsh-syntax-highlighting plugin นี้ จะแสดงสีของคำสั่ง CLI ที่เราใช้งาน เช่น vim ถ้า vim บนเครื่องเรามีให้ใช้งานจะแสดงเป็นสีเขียว แต่ถ้าหากไม่มีให้ใช้งาน จะแสดงเป็นสีแดง

ติดตั้ง zsh-autosuggestions

git clone https://github.com/zsh-users/zsh-autosuggestions ${ZSH_CUSTOM:-~/.oh-my-zsh/custom}/plugins/zsh-autosuggestions

ติดตั้ง zsh-syntax-highlighting

git clone https://github.com/zsh-users/zsh-syntax-highlighting.git
echo "source ${(q-)PWD}/zsh-syntax-highlighting/zsh-syntax-highlighting.zsh" >> ${ZDOTDIR:-$HOME}/.zshrc

เพิ่ม config ของ ~/.zshrc

จาก

plugins=(git)

เป็น

plugins=(
git
zsh-autosuggestions
zsh-syntax-highlighting
)

หลังจากตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว ทำการ reload config ด้วย source ~/.zshrc

จะเห็นว่า คำสั่ง da ไม่มีอยู่ ทำให้แสดงผลเป็นสีแดง หรือว่า ls -al /opt/ เคยใช้งานเมื่อนานมาแล้ว ก็แสดงให้ได้เห็น

เพียงเท่านี้เราก็ทำงานของเราได้อย่างสบายใจแล้ว ~

📢 มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้วงการ E-Commerce ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ส่งประวัติการทำงานพร้อมตำแหน่งงานที่คุณสนใจมาได้เลยที่อีเมล hr@sellsuki.com หรือเข้าชมเว็บไซต์ของเราที่ https://lnkd.in/gUqNHSEW 🐶

--

--