แคมเปญที่ไม่มี Key Message ก็เหมือนกับการจีบสาวอย่างเลื่อนลอย

Kansapat Asawarujanon
Stories of Sellsuki
2 min readOct 19, 2016

คนที่มีเสน่ห์สำหรับเรา คือคนที่มีความชัดเจนในตัวเอง

ไม่ว่าเค้าคนนั้นจะหน้าตารูปร่างอย่างไร แต่เวลาที่เราเจอใครที่มีจุดยืนในสิ่งที่ตัวเองคิด มุ่งมั่นทำสิ่งที่ตัวเองเชื่อ เห้ย มันเป็นอะไรที่ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน! ฮ่าๆ

แต่ปัญหาคือ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าศิลปะในการนำเสนอตัวเองคืออะไร รู้เพียงแค่อยากจะจีบให้ติด คือคิดถึง goal ไปก่อน แต่ไม่รู้ว่า product/service ของเรามีดีอย่างไร? และมันตอบโจทย์คนที่เราจีบอยู่ได้จริงหรือคิดไปเอง?

ผลคือ การจีบอย่างสะเปะสะปะ ไม่มีทิศทาง หยอดไปวันๆ

สร้างความน่าจดจำด้วยการหา Key Message ให้ตัวเอง

Key Message คือ แก่นสำคัญของสื่อสารทุกชนิด ไม่ว่าคุณจะเล่าเรื่องตลกให้เพื่อนฟังในงานปาร์ตี้ ออกไปพรีเซ็นต์งานหน้าห้อง หรือแม้กระทั่งขายของให้ลูกค้า ถ้าคุณไม่มี Key Message สุดท้ายการสื่อสารของคุณก็จะกลายเป็นอะไรที่ไม่น่าจดจำ

วิธีหา Key Message ที่ทำให้คนที่คุณจีบไม่มีวันลืม

ไม่ว่าคุณกำลังจะจีบสาว หรือทำแคมเปญโฆษณา ทั้งสองต่างก็ใช้วิธีคิดเดียวกันในการหา Key Message เพื่อใช้ในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความเข้าใจในความดีงามของ Product Service ของคุณเอง ดังนี้

STEP 1 ทำ Research คนที่คุณกำลังจีบ เค้าเป็นใคร อายุเท่าไหร่ ชอบ/ไม่ชอบอะไร?

STEP 2 ลองถามเค้าว่ามีปัญหาชีวิตอะไรที่รอใครซักคนมาเติมเต็มหรือเปล่า? บางคนอาจจะไม่รู้ตัวว่ามีปัญหา ต้องลองสังเกตพฤติกรรมเค้าไปสักพัก เช่น ไม่มีเวลาหาของอร่อยๆ กิน กลับบ้านดึก ขาดคนไปรับไปส่ง ฯลฯ

STEP 3 ลองคิดดูว่า คุณสามารถเข้ามาเติมเต็มให้ชีวิตเค้ามีความสุขขึ้นได้อย่างไร? ขอสั้นๆ

STEP 4 ลองยกตัวอย่างคนที่รู้จักคุณแล้วชีวิตดีมีความสุข อาจจะให้เพื่อนช่วยการันตีว่า คบกับเราแล้วชีวิตดีขึ้นจริงๆ (การตลาดเรียกว่า การหา Testimonial)

STEP 5 บอกข้อแตกต่างระหว่างคุณกับคู่แข่ง ที่คิดว่ายังไง๊ ยังไง ศัตรูหัวใจอีกคนก็ไม่มีทางทำได้ (หรือไม่สามารถก้อปปี้ได้ในเวลาอันสั้น)

กว่าจะได้เป็น Key Message ของแคมเปญ ‘ระบบคอนเฟิร์มออเดอร์บน Facebook’

ตอนแรกคิดว่าง่าย แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว เวลาคิด Key Message ของแคมเปญโฆษณาอะไรซักอย่างมันต้องคิดแล้วคิดอีก คิดแล้วคิดอีก อย่างแคมเปญล่าสุดของ Sellsuki ที่กำลังจะปล่อย เราพบว่า Sellsuki เป็นระบบที่ทำอะไรได้หลายอย่างสำหรับคนขายของออนไลน์ แต่ที่ผ่านมาเราไม่เคยเน้นอะไรซักอย่างแบบสุดๆ สุดท้ายเราจึงกลับมานึกถึงเจ้า Key Message ที่ทำหายไป จึงเกิดเป็นแคมเปญชุดใหม่แบ่งออกเป็นความสามารถเด่นๆ ที่คนมักนึกถึง Sellsuki ได้แก่

1. ระบบคอนเฟิร์มออเดอร์บน Facebook

2. ระบบคอนเฟิร์มออเดอร์บน LINE@

3. ระบบสต็อกสำหรับร้านออนไลน์

และยังมีอีกมากที่ยังไม่เอาออกมา เพราะมันทำให้เราเสียโฟกัสในการสื่อสาร

หลังจากได้ทำ Research รวบรวมข้อมูลของคนที่เรากำลังจีบสำหรับแคมเปญ ‘ระบบคอนเฟิร์มออเดอร์บน Facebook’ และได้นำข้อมูลเหล่านั้นมากลั่นกรองเป็นข้อความที่ตอบโจทย์ พบว่ามีผู้ผ่านเข้ารอบมากกว่า 10 ข้อความ สุดท้ายเราคัดเหลือ 3 คือ

- Sellsuki เคลียร์งานน่าเบื่อ คืนความสนุก ให้การขายบน Facebook

- Sellsuki ผู้ช่วยหลังร้านของเพจดังออเดอร์ล้น

- Sellsuki ใส่ใจเหมือนนั่งอยู่ใกล้ๆ ให้คนขายบน Facebook ได้ใช้ระบบบหลังร้านที่ดีที่สุด

Image Credit: http://www.patriciamcconnell.com/

และสุดท้าย Key Message

“Sellsuki ใส่ใจเหมือนนั่งอยู่ใกล้ๆ
ให้คนขายบน Facebook ได้ใช้ระบบหลังร้านที่ดีที่สุด”

ได้กลายเป็น Key Message ที่ถูกเลือกในการสร้างแคมเปญโฆษณาตัวใหม่ของ Sellsuki เพราะสอดคล้องกับพันธกิจของเราที่มุ่งหวังว่าจะ “โตไปด้วยกัน” กับผู้ประกอบการ eCommerce

Key Message ดีๆ แค่ประโยคเดียว สะเทือนไปทั้งจักรวาล

เมื่อเราสรุป Key Message ได้แล้ว จะทำให้ทีมงานแต่ละฝ่ายทำงานง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่าย Copywriter ที่ต้องคิดคำโฆษณา ฝ่าย Graphic Design ที่เห็นภาพในใจชัดเจนว่าจะดีไซน์ภาพโฆษณาออกมาแบบไหน ฝ่ายขาย ที่มีต้นแบบในการดูแลร้านค้าและเน้นจุดขายไปในทิศทางเดียวกัน รวมไปถึงคนทั้งองค์กรที่รู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดอันดับ 1 ในการทำงาน และแน่นอนว่าคนที่คุณกำลังจีบ ก็จะเห็นความมุ่งมั่นของคุณอย่างเป็นรูปธรรมด้วยเช่นกัน มันช่างเป็นอะไรที่ดูแล้วเท่จริงๆ

--

--

Kansapat Asawarujanon
Stories of Sellsuki

Social Media: a place where an introvert digital marketer can be extrovert.