Graphic Design to UX UI || เมื่อฉันอยากเป็น UXUI แชร์ประสบการณ์และข้อที่ควรรู้ จาก Graphic Designer สู่ การเป็น UXUI Designer

Sellsuki & Akita UXUI team
Stories of Sellsuki
3 min readJun 17, 2022

สวัสดีค่ะทุกคน เจอกันอีกครั้งแล้วนะคะ สำหรับบทความที่ 2 ของพวกเราจาก UX/UI Designer Team Sellsuki & Akita วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์และสิ่งที่ควรรู้เรื่องก่อน “การเปลี่ยนสายงานจาก Graphic Designer สู่ UX/UI Designer” ที่จะช่วยให้ทุกคนมั่นใจว่า เราจะเปลี่ยนสายงานจาก Graphic Designer มาเป็น UX/UI Designer ได้แน่น๊อนนนนนน 😊

ปัจจุบัน Designer หลายๆคน รวมถึงตัวของเราเอง ซึ่งเคยเป็น Graphic Designer มาก่อน ได้เริ่มมีการมองหา หรือ ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนสายงานจาก Graphic Designer มาเป็น UX/UI Designer กันมากขึ้น เนื่องจาก UX/UI Designer เป็นอีกสายงานหนึ่ง ที่น่าจับตามองและถือว่าเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีบทบาทสำคัญอย่างมากสำหรับบริษัท Start up และ บริษัทสาย Tech ในตอนนี้ เราเป็นคนหนึ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าอยากจะเปลี่ยนมาเป็น UX/UI Designer 😆

เริ่มเป็น Graphic Designer ได้อย่างไร?

  • จริงๆ เราเรียนจบเอกศิลปกรรม (ไม่ใช่สายนิเทศศิลป์หรือ Computer Graphic โดยตรง) แต่พื้นฐานมีความชื่นชอบศิลปะอยู่แล้ว เราจึงศึกษาโปรแกรม เครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการออกแบบ ฝึกฝนและพัฒนาตัวเอง จนได้มาทำงานสาย Graphic Designer ถือเป็นจุดเริ่มต้น

เริ่มต้นด้วยการทำงานแบบไหน?

  • บริษัทแรกที่เริ่มเลย คือ ออกแบบ Ads โฆษณา ทั้ง Online และ Offline เป็นประเภทเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหาร
  • บริษัทที่ 2 เป็นบริษัท Agency คือ ออกแบบทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็น CI, Brand Identity, Logo, Banner, Product, Website ฯลฯ
  • ส่วนบริษัทที่ 3 ที่ทำอยู่ในปัจจุบัน (Sellsuki) ณ ตอนนี้ ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของเราเลย ที่ทางบริษัทได้เปิดโอกาสให้เราได้ลองเปลี่ยนมาทำงานทางสาย UX/UI แบบเต็มตัว (ซึ่งตอนนี้เราอยู่ทีม Beary ทีมพี่หมีพัฒนา Website & System หน้ามนคนน่ารัก อิอิ) บริษัทเรามีทีมที่หลากหลายเยอะแยะมากมายอลังการมากๆ ถ้าเพื่อนๆ สนใจร่วมงานหรืออยาก Challenge ตัวเอง “งานหนักไม่กลัว กลัวไม่ได้ทำงาน หยอกๆ” ก็มา Join กันได้นะ ที่ >> https://www.sellsuki.co.th/JoinUs

รู้จัก UX/UI ได้ยังไง และ เริ่ม ’เปลี่ยนความคิดที่อยากจะเป็น UX/UI’ เมื่อไหร่?

  • ถ้าถามว่าเราเริ่มรู้จัก UX/UI ได้ยังไง? และ เริ่ม ‘เปลี่ยนความคิดที่อยากจะเป็น UX/UI’ เมื่อไหร่? ก็น่าจะเป็นช่วงที่ทำบริษัท Agency ด้วยความที่เป็นบริษัท Agency ความหลากหลายของงานจะมีเยอะกว่ามากๆ เราเลยมีโอกาสได้ทำ Website ของบริษัท และ ของลูกค้าด้วย เมื่อได้ทำงานในส่วนนี้มากขึ้น เราเริ่มรู้สึกชอบ อยากเรียนรู้มากขึ้น และเริ่มเปลี่ยนความคิดว่า เราควรจะไปเดินทางสาย UX/UI ดีกว่า ย้อนกลับไป 3–4 ปีที่แล้วในงานสายนี้ยังไม่มีเครื่องมือใช้งานมากนัก แต่มันก็หยุดความชอบ ความอยากเรียนรู้ของเราไม่ได้ จนช่วงที่เราได้ทดลองใช้ Tools ใหม่ๆ ที่เหมาะกับ UX/UI ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนและจุดเริ่มต้นของความสนใจในด้านนี้ของเราเลย 😊

ข้อแตกต่างระหว่าง Graphic Designer กับ UX/UI Designer

  • ข้อแตกต่างที่เราเห็นได้ชัดเลย คือ วิธีคิดและขั้นตอนการทำงาน ถ้าพูดถึง Graphic ลักษณะงานจะเน้นไปทางความสวยงาม สิ่งที่ต้องการสื่อสารกับ User ผลลัพธ์งานเป็นชิ้นหรือเป็น Page โดยรวมจะเน้นไปที่ Brading Product และ การขาย ส่วน UX/UI จะมีกระบวนการที่ซับซ้อนมากขึ้น รวมทั้งความสวยงามและประสบการณ์ของผู้ใช้เข้าด้วยกัน หน้าที่ของ UX/UI จึงจะต้องทำความเข้าใจ User ก่อนแล้วใช้ข้อมูลเหล่านั้นสร้าง Journey และออกแบบผลงานที่ทั้งสวยงามและตอบโจทย์การใช้งานของ User ให้ได้มากที่สุด

ย้ายมาสายงาน UX/UI ได้ไม่ยาก เพียงเพื่อนๆเข้าใจใน 3 ข้อนี้
*สู้ๆนะค่าาาาาาาาาาา
✌🏻

1. Human
พฤติกรรม, วิธีคิด, เข้าใจคน, วิธีคิดว่าUser ต้องการอะไร อยากได้อะไร, เข้าใจการเดินทาง Journey

(รูปภาพนี้จะเป็นการใช้เครื่องมือ Empathy Map ในการเข้าใจสิ่งที่ user ต้องการ เป็น Tools หนึ่งที่ใช้ของ UX designer)

2. Design *เป็นข้อได้เปรียบหากย้ายมาจาก Graphic Design
Grid, Spacing, Font system, Colour, Dimension, shape, Golden Ratio (1.618)

3. Tools
เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการออกแบบที่ควรใช้งานเป็นเบื้องต้น เช่น Figma, Adobe XD, Sketch ,Framer เป็นต้น ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในขณะนี้

(เรามีบทความที่ช่วยพัฒนาสกิล UX/UI ด้วย 5 Figma Plugins หากเพื่อนๆสนใจ ตามมาได้เลยที่ :

ถ้าเพื่อนๆเข้าใจ 3 ข้อ นี้ลึกซึ้ง จะเป็นสุดยอด UX/UI ได้แน่นอน 🤗

สรุป

เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังคิดย้ายสายงาน กล้าตัดสินใจเปลี่ยนสายงานจาก Graphic Designer มาเป็น UX/UI Designer นะคะ

พวกเรา UX/UI Designer Team Sellsuki & Akita จะช่วยเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ กล้าคิด กล้าตัดสินใจ เปลี่ยนและลองอะไรใหม่ๆ คุณอาจจะค้นพบตัวตนของคุณเองในแบบใหม่ๆในการเป็น UX/UI ..เราใบ้แค่ว่า“ แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป ” คุ้นๆนะ Good Luck ค่ะ 😘

ในโอกาสครั้งถัดๆไป เราจะมาแชร์ประสบการณ์ สอดแทรกสาระความรู้ ที่มีประโยชน์ต่อสายงาน UX/UI อะไรกันอีก

ฝากเพื่อนๆทุกคนติดตามพวกเราในครั้งหน้าด้วยนะคะ ไหว้ย่อ 🙏🏻

Facebook Page :

Website Page :

(ปล.ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ของพวกเรานะคะ สามารถคอมเม้นหรือติชมได้เลย หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมาใน ณ ที่นี้ด้วยน้าาาาาาาา 🤟🏼)

📢 มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้วงการ E-Commerce ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ส่งประวัติการทำงานพร้อมตำแหน่งงานที่คุณสนใจมาได้เลยที่อีเมล hr@sellsuki.com หรือเข้าชมเว็บไซต์ของเราที่ https://lnkd.in/gUqNHSEW 🐶

--

--