Swift เขียน code ให้ดีขึ้นด้วย DRY

Ton Attapong
Seekster Development
1 min readMay 21, 2019

หลายๆครั้งที่เราเขียน code แล้วต้องกลับมาแก้ไขหรือกลับมาอ่านอีกครั้งด้วยเหตุผลหลายๆประการ ซึ่งในการแก้ไข code นั้นหากมี code ที่เราเขียนคำสั่งเดิมซ้ำ 10 ครั้ง เราต้องกลับไปแก้ถึง 10 จุด หรือคนที่จะมาแก้ไข code ของเราต้องใช้เวลาในการหาค่อนข้างนานเลยทีเดียว แต่เราสามารถทำให้แก้เพียงจุดเดียวโดยใช้หลักการ DRY

DRY

DRY (Don’t repeat yourself) คือการเขียนโปรแกรมในรูปแบบที่ “ ไม่เขียนคำสั่งเดิมซ้ำๆ” เพื่อให้การกลับมาอ่านหรือการกลับมาแก้ไขสามารถทำได้ง่ายขึ้น

Example แบบธรรมดา

ตัวอย่างแสดง Alert แบบปกติ

จาก code จะเห็นว่าเราทำคำสั่งเดิมซ้ำ สามารถทำให้อ่านหรือแก้ไขได้ง่ายขึ้นดังตัวอย่างต่อไปนี้

Example DRY

ตัวอย่าง Alert แบบหลักการ DRY

จาก code จะเห็นว่าดูสะอาดตามากขึ้น ดูซับซ้อนน้อยลง
ปล. ยังมีอีกหลายๆแบบที่ใช้หลักการ DRY ที่สามารถนำไปปรับใช้ ก็ลองใช้กันดูนะครับ code จะดูสะอาดตาขึ้นมาทันที ฮ่าๆ

ก็ฝากไว้เท่านี้นะหวังว่าจะเป็นประโยชน์หากมีข้อผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะครับ

--

--