Seele Community AMA

SeeleTech
Seele Thailand
Published in
3 min readNov 22, 2018

1 : มี DApp ใดบ้างที่ตัดสินใจจะสร้างบนแพลตฟอร์มของ Seele ? ถ้าหากมีคือ DApp ตัวไหน?

เพื่อที่จะยืนยันเครื่องมือนักพัฒนาของ Seele เราได้เตรียมเครื่องมือการพัฒนา การเตรียมข้อมูลเอกสาร รวมไปถึง RPC API JS interface และตัวอย่างต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว และเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน เราได้พัฒนาเกมเล็ก ๆ เกมหนึ่งขึ้นมา ชื่อว่า Seele Dice โดยยืมและอ้างอิงจากเกมที่มีชื่อเสียงที่สุดหลาย ๆ เกมบน ETH และ EOS

เรายังได้ทำการพัฒนาและปรับแต่ง interface และข้อมูลต่าง ๆ บนเกม ๆ นี้ให้ดียิ่งขึ้น และหลังจากได้ผลสรุปจากการทดสอบแล้ว เราพร้อมที่จะปล่อย SDK ของการพัฒนาเกม ๆ นี้

เรายินดีต้อนรับทีมนักพัฒนา DApp ที่เข้ามาคุยกับเรา ฟังความต้องการและไอเดียของพวกเขาเกี่ยวกับเครื่องมือการพัฒนาและอินเตอร์เฟซ และ DApp ประเภทไหนที่พวกเขาต้องการจะพัฒนา และหวังว่าจะมีการพัฒนาความสามารถที่เหมาะสมหลังจากที่เราประกาศ main-net ออกไปแล้ว

2 : มีความคืบหน้าและการอัพเดทของโครงการอย่างไรบ้าง?

01 : การพัฒนาส่วนคำคัญต่าง ๆ ของ Seele นั้นเสร็จสิ้นแล้ว รวมไปถึง consensus algorithms, sharding, cross-shard transactions, heterogeneous forest networks, sub-chains, QVIC protocols, และ EVM-virtual machine ของ smart contract ที่ทำงานร่วมกันได้

02 : สำหรับการปล่อย main-net นั้น ได้ทำการตรวจสอบการใช้งาน ทดสอบประสิทธภาพและความปลอดภัยถึง 2 รอบด้วยกัน ในการทดสอบนั้นประกอบด้วย cloud server นับพันที่ตั้งอยู่ใน 5 เมือง ได้แก่ ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กวางเจา, อเมริกาเหนือ และยุโรปตะวันตก และเราจะปล่อย key test indicators เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

03 : เพื่อให้การพัฒนา DApp โดยมีพื้นฐานของแพลตฟอร์มของ Seele เป็นไปได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น เราได้เตรียม RPC API, client command line interface, เว็บ JS และ Seele Wallet ให้กับผู้ใช้งานและนักพัฒนาเรียบร้อยแล้ว สำหรับ contract editing, compilation tools และ IDE นั้นกำลังอยู่ภายใต้การพัฒนา และคาดว่าจะสามารถปล่อยให้ใช้งานได้ในเดือนธันวาคมนี้

04 : Eco-tools รวมไปถึง Seele Scan browser และระบบ monitor ของ Seele ได้รับการพัฒนาและทดสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

05 : ในส่วนของ SDK สำหรับการพัฒนาเกมนั้นอยู่ในช่วงพัฒนาและทดสอบเช่นกัน คาดว่าเวอร์ชั่นแรกจะปล่อยให้ใช้ในเดือนธันวาคมนี้

06 : การสร้างสังคมของนักพัฒนา ณ ตอนนี้ที่เรารู้ก็มีอยู่หลายแห่งที่เป็นการแลกเปลี่ยนเชิงวิเคราะห์และเป็น forum ทั้งในและต่างประเทศ ที่ดึงดูดผู้ใช้งานและนักพัฒนาของ Seele ไปมากมาย และเราจะจัดงานสำหรับนักพัฒนาให้มากยิ่งขึ้น อย่างเช่น งาน DApp Developer Contest ที่กำลังอยู่ในช่วงการเตรียมการอยู่

07 : ส่วนเรื่องการเตรียมการอื่น ๆ ที่เกียวกับการปล่อย the main-net รวมไปถึง token mapping และการสร้างเหมือง ทั้งหมดนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

3 : มีพาร์ทเนอร์เจ้าไหนบ้างที่พร้อมและรอการใช้งานแพลตฟอร์มของ Seele เมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ?

เนื่องด้วยเราวางตัวเป็น public chain สำหรับอุตสาหกรรม ดังนั้นเราจึงมีการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับอุตสาหกรรม รวมไปถึงบริษัท สถาบันวิจัยและนักวิชาการมากมาย ซึ่ง ณ ตอนนี้ Seele ได้เตรียมการสำหรับอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ต การแพทย์ supply chain และการเงินเรียบร้อยแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ Seele ได้ร่วมงานเชิงลึกกับผู้ให้บริการแนวหน้าของอุตสาหกรรมการรักษาความปลอดภัยของ blockchain ระดับโลกที่เรารู้จัก ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างระบบการรักษาความปลอดภัยของ public chain ของ Seele ให้ดียิ่งขึ้น

4 : มีความคืบหน้าอะไรเกี่ยวกับ neural network consensus algorithm บ้าง?

neural network consensus algorithm นั้นถือได้ว่าเป็นความสามารถที่สำคัญที่สุดสำหรับเทคโนโลยี blockchain แต่อย่างไรก็ตาม ผู้คนยังคนพูดกันอยู่ว่าความยืดหยุ่นและความปลอดภัยไม่สามารถพัฒนาไปพร้อม ๆ กับระบบแบบกระจายอำนาจได้ ดังที่เห็นได้จากสามเหลี่ยมความเป็นไปไม่ได้ (impossible triangle) แต่เราควรจะคิดนอกกรอบ ถ้าเราต้องการที่จะทำลายสามเหลี่ยมนี้

ดังนั้นเราจึงต้องการสิ่งที่แตกต่างและ algorithm แบบใหม่ ๆ เช่น neural network consensus algorithm (NC) ซึ่ง NC เป็น algorithm ที่มีประสิทธิภาพสูง มีความปลอดภัยและรองรับระบบที่กว้างโดยไม่เสียความเป็น decentralize นอกเหนือจากนั้น NC ยังเลียนแบบการทำงานของสมองและยังมีการทำงานด้านคณิตศารตร์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราสามารถนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการทำธุรกรรมของระบบ blockchain ในชีวิตจริงได้

เราได้ทำ Yellow Paper ของ EDA เรียบร้อยแล้ว และจะเปิดตัวในช่วงปีใหม่นี้

ขณะนี้เรากำลังเร่งดำเนินการให้ EDA algorithm แล้วเสร็จ เนื่องด้วย EDA เป็น algorithm ใหม่ เราจึงได้เผชิญหน้ากับความท้าทายมากมายในกระบวนการพัฒนา EDA เราวางแผวว่าจะปล่อยเวอร์ชั่นทดสอบในไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า ยินดีต้อนรับผู้ใช้งาน สมาชิกของชุมชนและนักพัฒนาเข้ามาใช้งานและทดสอบมัน

และเราจะนำ EDA มาประยุกต์ใช้กับโครงการเกี่ยวกับสุขภาพ การเปิดตัวและรายละเอียดการร่วมมือของโครงการสุขภาพนี้ จะปล่อยออกมาให้ทราบกันเร็ว ๆ นี้

นอกเหนือจากนี้ เรายังทำกำการรวม algorithm หลาย ๆ เข้ามาด้วย เช่น pBFT sPoW และ PoG ซึ่ง sPoW และ PoG เป็น algorithm ที่ออกแบบมาใหม่และสามารถนำไปใช้ในหลากหลายบริบท และเรายังกำลังทำการวิจัยในเรื่องอื่น ๆ ด้วย ดังเช่น cryptography, network protocols, verification tools และอีกหลาย ๆ โครงการ ซึ่งเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้จะช่วยพัฒนากรณีศึกษาใน heterogeneous forest network และสนับสนุนการใช้งานที่แตกต่างกันไป และเราจะประกาศเกี่ยวกับ roadmap ของการวิจัยและการจะเปิดตัวให้ทุกคนได้เห็นกันเร็ว ๆ นี้

5 : นอกจาก Houbi และ CoinEx แล้ว Seele ไม่มีรายชื่อ exchange อื่น ๆ เลย อยากทราบว่า Seele มีแผนที่จะหารายชื่อ exchange อื่น ๆ หรือเปล่า?

เรารู้สีกเสียใจสำหรับการต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราได้ทำการวิจัยบน exchange หลาย ๆ ตัวและมีความคืบหน้าในการติดต่อกับพวกเขาแล้ว แต่เรายังคงต้องทำการอย่างระมัดระวังภายใต้สภาวะตลาดแบบนี้ เราต้องการการสนับสนุนจากทุกคนเมื่อเราตัดสินใจที่จะเพิ่ม exchange อื่น ๆ เข้ามา และในตอนนี้เราได้ยื่นคำร้องไปที่ Kucoin, Bibox, Binance และอื่น ๆ เรียบร้อยแล้วและกำลังอยู่ในอยู่ในช่วงดำเนินการ

6 : โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าทีมงาน Seele นั้นไม่ได้สนใจนักลงทุนเท่าไหร่นัก เราต้องการข้อมูลที่ของโครงการและความคืบหน้าที่มากกว่านี้ แต่เราได้มาน้อยเหลือเกิน ตกลงแล้วมีสิ่งใดที่คืบหน้าบ้าง?

ในจดหมายเปิดผนึก ผมได้กล่าวถึงการกระทำที่ใหม่เอี่ยม (brand new action) ซึ่งจากนี้ไปการดำเนินงานของชุมชนของเราจะแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง

รายละเอียดของการสื่อสาร

1. กำหนดชุมชนที่เป็นทางการ ทำให้การสื่อสารที่สะดวกและน่าเชื่อถือสำหรับผู้ใช้ทั้งหมด

2. ป้องกันการสูญเสียทรัพย์สินที่อาจเกิดจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้องผ่านทางช่องที่ไม่เป็นทางการ

3. เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ Seele ทันที เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนได้รับการอัปเดต

4. โครงการสรรหาอาสาสมัครสามารถดึงดูดผู้สนับสนุนทั่วโลกที่มีแนวคิดเดียวกับเราได้

5. รวบรวมผลตอบรับทั้งหมดจากชุมชนของเราเพื่อปรับปรุงโครงการ

การสร้างชุมชนทั่วโลกนั้นกำลังดำเนินอยู่ เราได้สื่อสารกับชุมชนในเวียดนาม รัสเซียและเกาหลีพร้อมกับเตรียมการจัด road show เราหวังว่าจะดึงดูดสมาชิกทั่วโลกให้เข้ามาในชุมชนของเราได้มากขึ้นจากการมุมานะของเรา ในฐานะสมาชิกของ Cross Straits Blockchain Alliance เราได้จัดงานทัวร์มหาวิทยาลัยที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยไต้หวัน และได้มีการหารือในเชิงลึกกับหลายฝ่ายจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม

7 : อุตสาหกรรมแบบไหนที่ Seele วางแผนจะร่วมงานด้วยในปีหน้า มีการตัดสินใจเบื้องต้นไว้แล้วหรือยัง?

ในความเป็นจริงผมได้ประกาศออกไปแล้วในงาน Houbi Carnaval Conference ที่จัดขึ้นในประเทศเกาหลี ทาง Seele นั้นจะร่วมงานกับหลาย ๆ อุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมสุขภาพ, e-governance, อุตสาหกรรมพลังงานและอื่น ๆ โครงการอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตที่มีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ในประเทศจีนจะมี Seele เป็นดูแล fundamental chain ลิงค์สำหรับอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตในประเทศจีน https://seele.pro/newsDetail?id=56

เรามีหลาย ๆ โครงการจากประเทศจีน ซึ่งโครงการเหล่านี้ค่อนข้างเป็นโครงการที่ใหญ่และพวกเขาใช้บริการของ Seele ซึ่งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้จะสร้างจาก sub chian ของ Seele ที่ปรับแต่งและใช้ความสามารถที่แตกต่างกัน เช่น consensus algorithm และเทคโนโลยี cryptography และ sub chain เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายของ Seele forest network

8 : ช่วยอธิบายเกี่ยวกับการร่วมมือกับศาสตราจารย์ Jiaming Zhu หน่อยว่าเขาทำหน้าที่อะไรในโครงการนี้?

ศาสตราจารย์ Jiaming Zhe จะเป็น host ของ blockchain ทั่วโลกและงานสัมนาเชิงคณิตศาสตร์ในเมืองปักกิ่ง และท่านยังเชิญผมให้เป็นผู้ให้คำแนะนำในงานสัมนาด้วย เราจะทำงานรวมกับในเรื่อง economy model ในเชิงลึกที่สถาบันวิจัยของท่าน

9 : ดังที่เรารู้กันว่าการแข่งขันในตลาด ICO นั้นมีมากและ creator ก็ได้ให้คำสัญญาเอาไว้มากมายแต่ไม่ค่อยเห็นผลงานออกมามากเท่าไหร่ ไม่ทราบว่าสมมติฐานและคำมั่นสัญญาทั้งหมดที่อยู่ใน White Paper ยังมีผลอยู่หรือเปล่า และ blockchain 4.0 ของคุณจะดีกว่าและเร็วกว่าสิ่งที่มีมาก่อนอย่าง EOS, WANchain, Ethereum, Bitcoin และ Cosmos หรือเปล่า?

สำหรับการจัดส่งสินค้าครั้งสุดท้ายเมื่อเทียบกับ White Paper : คำตอบคือเราได้ดำเนินการแล้วและนำเสนอฟีเจอร์ทั้งหมด อย่างไรก็ตามมันมีความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงบางอย่างอยู่ ในด้านหนึ่งความท้าทายบางอย่างเป็นเรื่องยากและเรากำลังดำเนินการอยู่ ส่วนในอีกด้านหนึ่งเราให้ความสำคัญกับฟีเจอร์มากกว่า White Paper ดังที่ได้กล่าวถึงในคำถามที่ 4 ที่บอกว่าเราจะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ (เช่น Consensus algorithms : EDA, sPoW, PoG, pBFT; Cryptography: MECDSA, MDSA, network accelerate protocol; Heterogeneous forest network และ verification tools) ใน sub forests (sub chain) เท่านั้น ประการแรกเราตัดสินใจที่จะใช้ PoW ใน main-net เนื่องจากมันเป็น algorithm ที่สามารถยืนยันเรื่องเวลาเท่านั้น ประการที่สองสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานและแอพพลิเคชั่นต่างสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกันตามความต้องการของตัวเองได้

10 : ดังที่คุณสามารถมองเห็นได้ ชุมชนที่นี่เริ่มทิ้งโครงการเหล่านี้และทั้งหมดนี้เป็นเพราะว่าเราไม่รู้สึกว่ามีความคืบหน้าจริง ๆ

จริงอยู่หากมองในเชิงเทคนิค Seele นั้นมีความคืบหน้าอยู่ตลอด

แต่พวกเราคือนักลงทุนและเราค่อนข้างให้ความสนใจกับ marketing, PR และการ listing ของ exchange และผมรู้สึกว่า Seele ไม่ได้สนใจเรื่องเหล่านี้มากพอ

ผมเข้าใจถึงความกังวลของคุณ และเราได้ตระหนักถึงปัญหานี้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ PR, branding, marketing ที่ไม่ค่อยจะถูกใจนักลงทุนของพวกเรานัก เราจะเริ่มต้นงานนี้ใหม่และจะสร้างการสื่อสารให้มีความโปร่งใสและเปิดกว้างมากขึ้น

11 : เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาผมได้ยินข่าวลือว่า Seele เริ่มเข้าสู่ขาลง

และมีบางคนบอกผมว่าที่ Seele เข้าสู่ขาลงนั้นเพราะเสียผู้ที่ทำการตลาด

มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ครับ? คุณจะอธิบายอย่างไรที่ Seele รักษาความเสถียรมาตลอดและโตขึ้น 1–2 เดือนและหลังจากนั้นราคา ICO ก็ร่วงลงอย่างรวดเร็ว?

ผมไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับการที่มีคนคอยโจมตี Seele นัก?

ใครจะทำเช่นนั้น แล้วทำไปทำไม?

ด้วยความสัตย์จริง ท่ามกลางตลาดหมีแบบนี้ผมคิดว่าไม่ใช่เพียงแค่ Seele เท่านั้นที่หนักใจกับการขาดทุนและลดลงของราคา แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้คือส่งสินค้าและเทคโนโลยี blockchain ของพวกเราออกไป เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ ecosystem ของพวกเราและทำให้สามารถอยู่รอดได้ในตลาดหมีเช่นนี้ได้

12 : เป็นไปได้ไหมที่รัฐบาลจีนจะใช้ Seele Token บน sub chain และ consortium chain บนแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ของพวกเขา?

ทั้งใช่และไม่ใช่ ในโครงการของรัฐบาลจีนจะไม่สามารถใช้ Token ได้โดยตรง แต่จะถูกใช้เพื่อเป็นการยืนยันให้แน่ใจว่าระบบ blockchain ทำงานได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม มีกลไกทางเศรษฐกิจหลายประการที่จะสามารถเชื่อมโยง Token ของ Seele จาก mainchain และ subchain ไปแอ็พพลิเคชันอื่น ๆ ได้

--

--

SeeleTech
Seele Thailand

Blockchain 4.0 - Seele is a blockchain ecosystem project developing a multi-chain heterogeneous forest network. Check out our official website at seele.pro