แอพบอกต่อ

ชื่อ series คือแอพบอกต่อ ใช้ดีใช้ไม่ดี ลองใช้แล้วเลยเอามา บอกต่อ

Ep.1 Google Photos

แอพนี้ชื่อก็บอก และคงมีทุกเครื่องที่เป็น android ส่วนสาวกสตีฟจ้อป ก็โหลดได้ หน้าตาที่ค้นเจอใน App Store ก็จะประมาณนี้ค่ะ

แล้วก็คงเห็นว่าข้างล่าง มี Drive ตอนนี้ Google จับเอาทุกอย่างมาไว้ในไดรฟ์ รวมทั้ง sites content ด้วย และที่สำคัญ รูปต่างๆที่อยู่ใน Google Photos app ก็จะถูกเก็บใน Drive เช่นกัน

ใครที่มีบัญชี @ubu.ac.th อยู่ สามารถใช้พื้นที่ในการเก็บได้ไม่จำกัด ดังนั้นวันนี้จะแนะนำการ backup รูปที่ถ่ายบนมือถือไปไว้ใน Google Photos app กันค่ะ

เปิดเข้าไปในแอพ จะได้หน้าตาแบบนี้ค่ะ มีสามแทป ได้แก่ Assistant Photos และ Albums มุมบนซ้ายจะมีขีดสามขีด เมื่อแตะแล้วจะเลือก account และปรับแต่งค่าของแอปได้ ที่แทป Assistant เราสามารถสร้าง album collage animation และ movie จากรูปที่เรามีอยู่ได้

เราจะมาตั้งค่าให้ backup รูปกันค่ะ อยู่ที่แทป Assistant มุมบนซ้าย แตะที่ขีดสามขีด จะได้หน้าตาดังรูป เราสามารถเพิ่ม account ได้และ switch ระหว่าง account ได้อย่างสะดวกในการเลือกใช้ระหว่างบัญชีงานและส่วนตัว

เมื่อเลือก settings จะได้หน้าตาดังรูป โดย default แล้วถ้าเราตั้งให้ Google Photos ทำการ backup รูปที่เราถ่ายจากอุปกรณ์ไปที่บัญชีของเรา แอพจะทำการ backup ก็ต่อเมื่อมีการต่อ wifi แต่เราสามารถปรับค่าเหล่านี้ได้เมื่อทำการเลือก backup and sync

เมื่อเลือก backup & sync จะทำให้เราสามารถเลือกให้แอพทำการ backup ขณะต่อ 3G 4G ก็ได้ – -แต่ไม่แนะนำนะคะ เพราะอาจเปลือง data โดยใช่เหตุ ณ ตรงนี้เลือกให้แอพทำการ backup and sync แค่นี้รูปทุกรูปที่เราถ่ายจะถูกโยนไปเก็บใน drive ของ account เราอัตโนมัติ (เมื่อต่อ wifi)

ทีนี้เราไปลองเปิดดูใน Drive ค่ะ Google จะทำการสร้างโฟลเดอร์ที่ชื่อ Google Photos ใน Google Drive ให้เราอัตโนมัติ เมื่อเปิดเข้าไปใน Drive app หรือเปิดใน browser บนคอมพิวเตอร์ของเรา หาโฟลเดอร์ชื่อ Google Photos ดังแสดงในรูป

โฟลเดอร์ชื่อ Google Photo

จะพบโฟลเดอร์ดังกล่าว เมื่อเข้าไปดูจะพบภาพที่เราถ่ายด้วยอุปกรณ์ของเราอยู่ในนั้น โดยจะถูกจัดในรูปแบบของปี เดือนที่ภาพถูกสร้างขึ้นในอุปกรณ์ หากไม่มีให้ย้อนกลับไปที่หน้า Assistant แล้วเลือก backup เพื่อบังคับให้ แอพ Google Photos ทำการ backup ให้ เมื่อขึ้น completed ภาพทุกภาพจะถูก sync ไปที่ Drive แล้ว และแอพ Google Photo อาจจะขอให้เราลบภาพออกจากอุปกรณ์เพื่อฟรีหน่วยความจำ ซึ่งเราจะทำหรือไม่ก็ได้

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเก็บภาพทุกภาพจากมือถือไปไว้ที่ Drive โดยไม่ต้องไปต่อสายให้ยุ่งยากอีกต่อไปแล้วค่ะ *****ที่สำคัญอย่าลืมเลือกรูปแบบภาพที่จะ backup ให้เป็น original เพื่อให้ได้ความละเอียดสูงสุดค่ะ ****

Araya Pothisorn Florence
·
2 min
·
2 cards

Read “แอพบอกต่อ” on a larger screen, or in the Medium app!

A button that says 'Download on the App Store', and if clicked it will lead you to the iOS App store
A button that says 'Get it on, Google Play', and if clicked it will lead you to the Google Play store