เคล็ดวิชากระเทาะ ego สไตล์ พี่เล้ง MFEC

Prapoj Preechachalieo
SET-IT-TEAM
Published in
Oct 12, 2023

#1 เคล็ดวิชากระเทาะ ego

เมื่อวานนี้มีโอกาสฟังพี่เล้ง จาก MFEC มาเล่าเคล็ดลับในการทำงานให้ฟัง และได้แง่คิดดีๆ กลับมา จึงอยากนำมาเล่าให้ทุกคนฟังครับ

พี่เล้งเล่าว่า มีครั้งหนึ่งที่เขา one on one กับลูกน้อง แล้วมีน้องแซวว่า “พี่เล้งไม่ต้องโชว์เหนือตลอดเวลาก็ได้ พี่เป็น CEO นะ ใครๆ ก็รู้ว่าพี่เก่งอยู่แล้วแหละ” ทำให้เขาสงสัยว่า นั่นสิ ทำไมเราต้อง โชว์เหนือตลอด

พี่เล้งลองอัด VDO ตอนตัวเองคุยกับน้องมาดู แล้วพบว่า เรานี่ ego เยอะนะ พอเห็นคนฟังขำ ๆ พี่เล้งรีบย้ำว่า ทุกคนอย่า underestimate ego เชียวนะ ทุกคนที่ฟังอยู่นี่ มี ego มากกันทั้งนั้นแหละ

ego เกิดจากความคิดเราที่เปรียบเทียบกับคนที่เรากำลังคุยด้วย ว่า เราเหนือกว่า เช่นถ้าเราเป็น CEO คุยกับเด็กเพิ่งจบใหม่ เราจะรู้สึกว่า เอ้ย เราเหนือกว่าไอ้เด็กนี่อยู่แล้วซึ่งความคิดนั้น มันจะสื่อออกมาโดยอัตโนมัติจากคำพูดของเรา

ซึ่งเคล็ดวิชาในการวัด ego ก็คือ “ไอ้โง่เอ๊ย” ถ้าเราเอาคำนี้ มาต่อประโยคที่เราพูดแล้ว รู้เรื่องเมื่อไร แปลว่า เรากำลังมี ego คุยอยู่

  • ถ้าเป็นผม คงไม่ทำแบบนี้ , ไอ้โง่เอ๊ย
  • ทำไมยังทำผิดอยู่อีก , ไอ้โง่เอ๊ย
  • ทำแบบนี้ไม่ถูกนะ , ไอ้โง่เอ๊ย

ego ไม่ใช่เรื่องแปลก โดยเฉพาะคนที่มีลูกน้อง ในชีวิตประจำวัน จะมี routine ที่เพิ่ม ego อยู่เสมอ ทำให้ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนมันก็จะเพิ่มขึ้นแน่นอน เหมือนกับหินปูน ที่ไม่ว่าเราจะดูแลฟันเราดีแค่ไหน ผ่านไปสัก 6 เดือนหินปูน ก็จะก่อตัว แต่ถ้าเราไม่ดูแลเลย ก็จะแย่กว่าเท่านั้นเอง

หากเราเป็นแก้วน้ำ ไม่ว่าเราจะระมัดระวังแค่ไหน น้ำในแก้วเราก็จะค่อยเพิ่มขึ้นทุกวันทุกวัน ถ้าไม่อยากเป็นน้ำเต็มแก้ว ก็ต้องคอยเทน้ำออกอยู่เรื่อยๆครับ

อ่านความลับจากฟ้าเก่าๆ ของพี่เล้ง เพิ่มเติมได้ที่ https://anontawong.com/2022/10/25/heaven-secrets-leng-siriwat/

--

--