เคล็ดวิชาอยู่กับแฟนขี้บ่น

Prapoj Preechachalieo
SET-IT-TEAM
Published in
Oct 16, 2023

#4 แฟนขี้บ่น

ในเคล็ดวิชาที่หนึ่ง อาจจะมีบางคนได้ตามไปอ่าน link ความลับจากฟ้า 17 ข้อ กันไปบ้างแล้ว โดยในเคล็ดวิชาที่ 4 นี้ จะเป็นการนำความลับจากฟ้า 2 ข้อมาใช้งานครับ

ความลับข้อ 13 ฝึกใช้ system II ทำอะไรให้ละเอียดขึ้น และช้าลง เราจะเห็น pattern อะไรบางอย่างทั้งในชีวิตและในองค์กร ให้เราใช้ความลับนี้ในการหาข้อมูลที่คนทั่วไปละเลย

ความลับข้อ 16 หลักการเลี้ยงลูก สอนในสิ่งที่ต้องสอน คือให้ตั้งค่า default ให้ถูก ทำในสิ่งที่ไม่เป็นธรรมชาติให้เป็นธรรมชาติ

พี่เล้งเล่าว่า เวลามีปัญหาในที่ทำงาน จะมีคนมาฟ้องว่า มีปัญหาอะไร แต่เวลาถามกลับไปถึงสาเหตุ หรือต้นเหตุ หลายๆคน มีแนวโน้มที่จะเลี่ยงที่จะตอบคำถาม โดยมีเหตุผลว่า ไม่อยากโทษใคร

พี่เล้งคิดว่าหากเราใส่ใจจริงๆ แล้ว เราจะพบว่าเรื่องนี้เกิดจาก การที่เราไม่สามารถแยกแยะระหว่าง คนห่วย กับ ผลงานห่วย ได้ ดังนั้นโดยธรรมชาติเราก็จะตีคลุมไปหมด ยิ่งสำหรับคนไทยที่ไม่มีทักษะในการเผชิญหน้าในทางบวก ทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องพัฒนา

การแยกระหว่าง คนห่วยกับ งานห่วย เหมือน การมีแฟนขี้บ่น มีลูกขี้เกียจ เราเกลีียดที่แฟนขี้บ่น แต่เราไม่เคยเกลียดแฟน (หรือก็คงเลิกไปแล้ว) แต่เรารักแฟนเรามากกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ (เพราะเรากับแฟนเป็นทีมเดียวกัน แหวะๆ) และเราสามารถนำวิธีคิดนี้มาใช้ในที่ทำงานได้

หากเรา Change ME to WE ได้แล้ว เราที่เป็นทีมเดียวกัน ย่อมไม่มีแยกระหว่าง คนที่ทำผิด กับ ตัวเราที่ไม่ได้ทำผิด แต่เราจะ focus ไปที่การกำจัดตัวงานห่วยๆ ซึ่งไม่ได้นับใน WE ตั้งแต่แรก

เรามาเริ่มต้นดันทีม ด้วยเคล็ดลับการอยู่ด้วยกันแบบมีแฟนขี้บ่นกันดีกว่าครับ

--

--