ติดอาวุธสมอง สร้าง innovationให้ ล้ำด้วย เทคนิคกระตุกไอเดีย SIT (Systematic Inventive Thinking)

Wirintorn Jrm
Sharing Citizen
Published in
3 min readAug 20, 2017

Systematic Inventive Thinking (SIT) คือ ตรรกกะ วิธีคิดหลักๆ 3 เรื่องได้แก่ creativity, innovation and problem solving เรียก น่ารักๆว่า “ เทคนิกกระตุกไอเดีย” ซึ่งนำไป apply ได้กับทั้ง bussiness process , engineer process , create innovation ตามแต่ใจและสมองต้องการเลยค่ะ

ที่มาของSITนะคะ คือเอา TRIZ ( ทฤษฎีการแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้น (Theory of Inventive Problem Solving) มาผสมกับ กระบวนการพัฒนานวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ตามแบบฉบับของอิสราเอล ซึ่งลดความซับซ้อนของ TRIZ ทำให้ อ๋อออ ได้ง่ายกว่า

SIT ประสบความสำเร็จอย่างสูงในบริษัท Ford Motors และได้รับการเผยแพร่ต่อไปอย่างกว้างขวาง มีผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 600 บริษัทใน 50 อุตสาหกรรม

5 tools หลัก ของ SIT คือ

1.Subtraction คือ การเรียงลำดับขั้นตอนการทำงานที่สัมพันธ์กัน แล้วตัดสิ่งสำคัญทิ้งไป ฉับ! มันก็จะเกิดเป็น project / innovation ใหม่ ขึ้นมา เพื่อให้เห็นภาพ เช่น taxi มีไว้ ส่งคนไปตามที่ต่างๆ เริ่มจากเราโบก ขึ้นรถ บอกที่หมาย จ่ายเงิน จอดตามที่หมาย แต่ลองเปลี่ยน หัวใจของการโบกTaxi ให้ไปส่งเรา เป็น ไปส่งของแทน เราก็จะได้ ความคิดใหม่ขึ้นมาเป็น Taxi ส่งของน่ารักๆ

อะไรที่เป็นแบบนี้มา Why not ทำงานอีกรูปแบบนึงล่ะ”

2. Division แยกขั้นตอนออกมาแล้วเลือกออกมาสองอันแล้ว สลับที่กัน เช่น ปกติเราจะคิดก่อนว่า จะไปไหนแล้วค่อยโบกรถ ลองเปลี่ยนมาเป็น โบกรถ แล้วค่อยคิดว่าจะไปไหน ให้คนขับเลือกให้ เราก็จะได้ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ใหม่ๆ แทน

3. Task Unification คือ แจกงานให้คนอื่นทำได้โดยเขาไม่รู้สึกว่ามันคือภาระ เช่น

  • ท่อไอเสียรถมอไซต์ที่ใส่สารกันยุงไว้ในตัว ( Moto repellent ) พ่นไปตามทางที่ขับได้>> http://www.adfest.com/winnersdetails2016.php?id=LRME_007&category=11
  • พระในรถ mix กับ เสียงเตือนที่ดังออกมาเวลาขับรถเร็ว เป็นการผสมผสาน Technology กับ พุทธศาสนา “ พุทธศาสนา 4.0”>> https://www.youtube.com/watch?v=yoFBmDVafb4

4. Multiplication

2 keywords ของ tool นี้ คือ more กับ different เลือกคุณสมบัติ (component) บางอย่างแล้ว คูณ ไปในสิ่งที่มีอยู่เดิม ให้แตกต่างจากเดิมแบบ มีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่น

Nike’s LED running track
  • Nike จัดงาน ที่เอานวัตกรรมวิ่งแข่งกับ LEDที่คำนวนจากสถิติการวิ่งของเราที่เคยดีที่สุดมาวิ่งแข่งกับเราเอง จากแนวคิดที่ว่า แต่ละคนมี style การวิ่งที่ต่างกัน และคู่แข่งที่สูสีที่สุดคือตัวเราเอง ขั้นแรก แยกcomponentก่อนว่ามีไรบ้าง อ่ะการวิ่งมีไรบ้างครับ มี1. สถานที่ 2.คนวิ่ง คราวนี้ เราใช้สถานที่เดิม โดย คูณ component คือคนเข้าไป แต่เป็นคนที่เป็นเราในรูปแบบไฟ LED นี่แหละ นี่ไง เราได้ innovationใหม่ จากตรรกะการคิดแบบนี้ละ cool cool

>> https://www.youtube.com/watch?v=ZfZZOIAVUW4

  • ที่โกนหนวดจิลเลต ที่เพิ่มนวัติกรรมใบมีด 6 ใบ ใน 1 อัน
  • การตัด noise ของหูฟังให้ได้ยินแค่เสียงเราไม่ได้ยินสิ่งแวดล้อม
  • อันนี้ กรี้ดดดมาก ชอบมาก http://memorymirror.com/ จากกระจกธรรมดา สามารถ ถ่ายภาพเราไว้เป็นแบบ แล้วใช้ innovationที่ ให้เราเลือกแบบเสื้อผ้ามาmatchเอง เปลี่ยนสีเองได้ หรือเปรียบเทียบกับตัวเราในอดีตได้ด้วย ว่า จากพยูนมาเป็นช้างแค่ไหนแล้ว
  • กระบวนการคิด ที่เป็น innovation ก็มีนะ ตากการที่สมองเราจะจำกับสิ่งที่เราคุ้นเคย เจอบ่อยๆมากกว่า จำ คนแปลกหน้าที่หายไป ของ การตามหาคนหายของมูลนิธิกระจกเงา ที่ใช้ดาราหน้าคล้ายคนหาย มาเป็นสื่อ

5. ralation คือ การเอาcomponentตัวที่ไม่เคยมีความสัมพันธ์กันเอามาใส่รวมกัน ให้เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีความสัมพันธ์กัน

เช่น

  • แว่นตาเปลี่ยนสี เปลี่ยนเลนส์ได้ ปกติแว่นสายตาก็เลนส์สายตา กันแดด แฟชั่นก็คนละเลนส์ ใส่คนละสถานการณ์กัน แต่มันสัมพันธ์กันได้ เอามารวมกัน เกิดเป็น innovation
  • ชาเขียวที่เปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ
  • thumb drive ที่จะขยายลักษณะภายนอกให้อ้วนตามข้อมูล ที่มันเก็บไว้ เป็นindicator ให้เรารู้ว่า อันไหนความจำใกล้เต็มแล้ว
  • อันนี้แนะนำให้ชม ล้ำ และเป็นประโยชน์ถึงสังคมเลยฮะ “Save and sond app” https://www.youtube.com/watch?v=sdMvXHCDlVw

Product relation ระหว่าง เสียงของดนตรีที่ฟังอยู่กับระยะห่างจากขอบถนน ยิ่งใกล้ถนนดนตรีจะยิ่งเบาลง

Technique relation คือใช้ ไมค์ตรงหูฟัง ดูดเสียงสิ่งแวดล้อมเข้าหูเรา เวลาจะเดินข้ามถนน

นอกจากนี้ยังมีการคิดแบบ คิดถึงสถานการณ์แย่ๆ ของprojectที่เราจะทำ แล้วคิดต่อว่ามีbenefit อะไรเกิดขึ้นจากworst case นี้ พอที่จะหยิบมาสร้างสรรค์อะไรได้บ้าง แล้วมีข้อที่ต้อง concern อะไรบ้าง จะแก้ไขอย่างไรด้วย

When problem happened try catch new another idea to build a better innovation.

ขอบคุณ

--

--