ผมใช้เวลากว่า 4 ปี ถึงจะเข้าใจคำว่า “ทำงานเพื่อ เก็บกล่อง”

Thepachai P. [Nep]
Sharing Citizen
Published in
1 min readAug 22, 2016

สวัสดีครับ ก่อนที่จะเข้าเรื่องเลย ผมขออนุญาติท้าวความสักหน่อยนะครับ เชื่อเถอะครับการที่ผมท้าวความ จะทำให้คุณเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น : )

ผมเคยฝึกงาน ตอน March — May 2013 ที่โรงแรม Le Meridien [ตอนนั้นผมอยู่ ม.5 กำลังขึ้น ม.6]

แผนกที่ผมฝึกคือ IT หัวหน้างานผม ท่านชื่อเล่นว่าพี่ เอ็ม

พี่เอ็ม สอนงานผมทุกอย่าง สอนแบบละเอียดมาก บางงานให้รุ่นพี่ในแผนก[ที่กำลังจะTurn pro] สอนผม

มีคำๆนึงที่ผมได้ยินหลายๆครั้งที่เรามีบทสนทนาด้าน Career กัน

“พี่ทำงานเพื่อเก็บกล่อง” ผมกะไว้ว่าจะไปหาความหมายเอาเอง

แต่ก็ไม่มีโอกาสหาความหมายของคำนั้นสักที จนผมฝึกงานเสร็จ

ตอนนั้นผมกำลังครุ่นคิดเรื่องการเรียนต่อ ว่าจะเรียนคณะอะไรดี

นิเทศ / IT / จิตวิทยา / บริหาร

ทำให้ละเลยที่จะหาคำตอบของคำๆนี้ไป

สุดท้าย ผมเลือกเรียน บริหาร แต่นั่นไม่ได้แปลว่าผมจะละทิ้งสิ่งที่ผมสนใจในด้านอื่นๆไป

ผมยังคงชอบ นิเทศ / IT / จิตวิทยา

ผมคอย หา / สร้าง งาน ผ่านกิจกรรม ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย

เช่น เขียนบทความ ชมตัวอย่างบทความที่ผมเขียน CLICK

จัดอีเว้น ชมตัวอย่างอีเว้นที่ผมจัด CLICK

เป็นผู้ร่วมบุกเบิก YEAH — Young Entrepreneur Assembly Hub

ไปConference ทั้งใน และ นอกประเทศ เพื่อพบปะเพื่อนใหม่ๆจากทั่วโลก

ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา [หลังจากเข้ามหาลัยแล้ว]

ชีวิตนักศึกษาเปิดโอกาสให้ผมเป็นคนใหม่ มีงานมีกิจกรรมให้ได้ทำตลอดตั้งแต่ติดตามเว็บ Glurr.com เป็นต้นมา [ถ้าไม่ใช่จากภายนอก ก็จะจัดกันเองกับเพื่อนๆในเครือข่าย YEAH]

ผมทำทุกอย่างด้วยใจ และหวังว่าคนอื่นจะได้ประโยชน์

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมได้พบกับพี่ พล เจ้าของ Poolsub coworking space

พี่เค้าพูดประโยค 1 ขึ้นมาทำให้ผมสะกิดต่อมความคิด

“พี่ทำcoworking space นี้ปกติผู้มาใช้งานจะมีค่าใช้จ่าย แต่สำหรับบางงาน เช่นสำหรับนักศึกษาพี่จะSponsor สถานที่ให้ พี่ทำไปเพื่อ เก็บกล่อง ตัวน้องได้จัดกิจกรรมดีๆ ตัวพี่เองได้ทำอะไรดีๆเพื่อสังคม และเป็นการโปรโมทที่นี่ไปในตัว”

ทำให้ผมย้อนนึกถึงเหตุการณ์เมื่อผมฝึกงานที่พี่เอ็ม กล่าวเรื่อง ทำงานเพื่อเก็บกล่อง

ผมมองตัวเองจากอดีตถึงวันนี้ สิ่งที่ผมทำอยู่นี่มัน ทำงานเพื่อการ เก็บกล่อง นี่หว่า

ผมไม่ได้เป็นตัว เงิน แต่ผมได้กล่อง : กล่องในที่นี้สำหรับผมเองหมายถึง

  • ความสัมพันธ์ดีๆต่อผู้คนรอบข้าง ผมมีเพื่อนจาก 7–10 มหาลัยในไทย

5–8 ประเทศ ทั่วโลก และ ได้รู้จัก ผู้ใหญ่จากวงการต่างๆ ผ่านการทำกิจกรรมใน YEAH

  • ผมได้ประสบการณ์การ เขียน ผ่านการเขียน Review ที่ผมอยากจะเขียนเพื่อให้ผู้อ่านได้ประโยชน์
  • ผมได้ความอิ่มเอมใจ ในการได้เห็นผู้คนได้ประโยชน์จากการกิจกรรมต่างๆที่เราช่วยกันจัด
  • บทเรียนจากความผิดพลาดที่พบเจอระหว่างทาง ไม่ว่าจะตัวงาน / การทำงานกับผู้คน
  • ผมได้ทำ งาน ที่ผมคิดเอง หรือ ได้แรงบันดาลใจมาจากคนรอบข้าง โดยทุกๆงาน ตั้งอยู่บนหลักการเดียวกันคือ ทำแล้วสังคมได้ประโยชน์ … ประโยคสั้นๆแค่นี้แต่มีพลังเปี่ยมล้น ที่ทำให้ผมอยู่จุดๆนี้ จุดๆที่ผมเคยเซลฟี่กับโอบาม่า ในงานประชุม เยาวชน์ผู้ทำโปรเจคดีๆเพื่อสังคม / จุดๆที่ผมได้ไปงานเสวนาผู้นำเยาวชนในประเทศต่างๆ

คุณหล่ะ ทำงานเพื่อ เก็บกล่อง แล้วหรือยัง ?

ถ้ายัง …. หา/สร้าง งานขึ้นมาด้วยตัวคุณเองสิ

หากอยากร่วมทำอะไรด้วยกันเพื่อสังคมที่ดีกว่า[ในระดับนิสิต นักศึกษา] ทักมาหาผมได้ทุกเมื่อ : )

— Nep, Sharing Citizen

ปล.มาร่วมกันเป็น Sharing Citizen กันเถอะ : ) แชร์ทุกเรื่องราวที่โลกควรรู้

ผ่าน Medium / Storylog หรือ Glurr.com และอย่าลืม ส่งมาให้ผมอ่านด้วยนะครับ [Facebook] ^__^

--

--

Thepachai P. [Nep]
Sharing Citizen

Deep Generalist who’s empathy driven and data inform person.