หนังสั้นเหรอ? ไม่ช่ายยยย หนังวัวเป็นตัวๆนี่ล่ะ!!

Proudpilai Rungruangsakorn
Sharing Citizen
Published in
1 min readJul 2, 2017

ถ้าอยู่ๆพูดขึ้นมาว่าทำหนัง ก็มีจะแต่คนคิดไปว่า หนังอะไรเหรอ? หนังสั้น หนังเศร้า หนังตลก หรือ หนังแอคชั่น?

: ไม่ใช่ค้าบบบบ หนังวัวเป็นตัวๆนี่ล่ะ

: อ๋ออออ เป็นตัวๆเลยหรอออ!?!?

: ช่ายยย เป็นตัวๆเลย

ใครจะไปรู้ว่าแค่การคุยกับพี่สาวในคืนวันหนึ่งเมื่อตอนช่วงสอบไฟนอลปีที่แล้ว จะพาเรามาไกลขนาดนี้(วะ!!)

เด็กมหาลัยทุกคนน่าจะเข้าใจความรู้สึกที่อยากทำทุกอย่างยกเว้นอ่านหนังสือในฤดูการสอบมากๆ เราก็เป็นหนึ่งในนั้นและ การคุยกับพี่สาวในคืนวันหนึ่งนั้นเอง ไม่รู้คุยกันยังไงถึงมาคุยกันถึงเรื่องว่าอยากขายกระเป๋าตังค์หนังแบบมินิมอล เอาละ ตอนนั้นทุกอย่างคือศูนย์ หรืออาจจะติดลบ เรามีแค่ความอยากเล็กๆน้อยๆ แต่ก็มากพอที่จะทำให้พาตัวเอง มาลองเสิร์ชดูวิธีการทำกระเป๋าหนังในยูทูปในช่วงสอบนั้นเอง แล้วเราก็ค้นพบว่า แค่การดูยูทูปยังสนุก(กว่าการอ่านหนังสือสอบ)มากขนาดนี้ ถ้าได้ทำจริงๆจะสนุกแค่ไหน

เมื่อฤดูการสอบจบลง เรามีเวลาว่างๆ 2 เดือนในปิดเทอมใหญ่ที่จะได้ใช้ไปกับอะไรสักอย่างแล้วววว เริ่มเลยฮะ เสิร์ชหาโรงเรียนสอนทำเครื่องหนังในอากู๋เลย (คือ ถ้าใครสงสัยว่ามันมีด้วยเหรอ ใช่ มันมีฮะ คือความเชื่ออย่างหนึ่งของเราคือ กูเกิ้ลมีทุกอย่างที่คุณต้องการ ฮาๆ)

การทำเครื่องหนังนั้นไม่ยากไม่ง่ายในความคิดเรา ด้วยความที่เราค่อนข้างถนัดงานละเอียดอยู่แล้ว ทำให้ไม่มีปัญหากับการจำขั้นที่เยอะแยะมากเท่าไร เห็นทีปัญหาจะมีแค่เรื่อง ‘ฝีมือ’ ที่ไม่รู้ว่าต้องฝึกเท่าไรถึงจะเนี้ยบเท่าที่อยากให้เป็น

ทุกอย่างที่เรียนรู้ใน 2 วันแรกเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด

ตั้งแต่ การซื้อหนังเขาซื้อกันเป็นผืน 1 ผืนหนังก็เท่ากับหนังวัว 1 ตัวนั่นเอง การนับพื้นที่หนังจะนับเป็นหน่วยตารางฟุตหรือตารางเซน และที่สำคัญคือ ห้ามต่อราคาหนังเด็ดขาด เขาถือว่าเสียมารยาท สมมติ ถ้าคิดต่อผืนแล้ว ได้ 2304.50 บาท ก็จะไม่มีทางขาย 2300 ถ้วนแบบนี้ นี่แค่เรื่องการซื้อผืนหนังเท่านั้น ยังไม่ถึงอุปกรณ์นับสิบยี่สิบชิ้นที่ต้องใช้

ต่อจากนั้นการวาดแพทเทิร์น วาดแพทเทิร์นเสร็จก็ตัดมาลองทาบๆดู พอได้แพทเทิร์นก็เอาแพทเทิร์นไปทาบกับหนังแล้วตัดจากหนังอีกที มีดที่ใช้ตัดหนัง ถ้าไม่ใช่มีดตัดหนังก็ควรจะเป็นคัตเตอร์ที่เป็นใบมีดแบบมุม 30 องศา (คัตเตอร์ที่เราใช้ๆกันอยู่ส่วนใหญ่จะมุม 45 องศา ซึ่งคมไม่เท่ามุม 30 อาศา) อันนี้แค่ยกตัวอย่างการเริ่มต้นนะ ที่เหลือเราไปพูดกันวันหลังแล้วกัน คือใครสนใจทักมาได้นะฮะ

ทุกอย่างมันละเอียดมาก มีเหตุผลในทุกๆขั้นตอน

ทีนี้เราขอจบเรื่องด้วยการแนะนำละกัน สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองชอบทำอะไร อยากให้ลองหัดสังเกตตัวเองนะ อะไรที่เราพูดถึงบ่อยๆกับเพื่อน สิ่งที่ดูในยูทูป รายการทีวีที่ชอบเปิด หรือรายละเอียดต่างๆ มันจะมีสิ่งที่เราชอบทำซ่อนอยู่ในนั้นและ แต่ชอบทำกับชอบเสพย์ก็ไม่เหมือนกันอีกนะ ต้องแยกดีๆ ถ้าเจออะไรที่สนใจก็ลองออกไปทำจริงเลย เราไม่มีทางได้คำตอบจนกว่าจะได้ลงมือทำหรอก เอาใจช่วยนะ Dreamer ทุกๆคน

--

--