[บันทึก] การทำงานแบบ Work From Home ในช่วงแรกของผม

Karnawat Wongudom
Siam Chamnankit Family
1 min readMar 27, 2020

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน มีใครกำลังอยู่ในช่วง “Work From Home
โดยเป็นเหตุมาจากน้อง COVID-19 ไหมครับ ? บทความนี้ผมจะมาแชร์ปัญหาของผมเจอจากการทำ Work From Home ทำงานกันแบบ Online กับทีมมาให้ฟังกัน

รู้สึกเหมือนทำงานตลอดเวลา

มีใครรู้สึกเหมือนผมกันไหมครับ ตอนทำงานเราก็ทำงานหน้าคอม
ตอนเราพักเราก็พักหน้าคอม จริง ๆ แล้วอาจจะเป็นกับการที่ผมใช้ Work Space ทั้งทำงานและพักผ่อน จากข้อนี้เผลอ ๆ ผมว่าอาจะเกิดเป็น Office Syndrome ได้ง่ายกว่าการที่ต้องเดินทางไปทำงานออฟฟิศอีก

ใช้เวลาในการคุยกันมากเกิน

ข้อนี้เนื่องด้วยงานที่เป็นการคิดวิเคราะห์ เป็นเรื่องที่จำเป็นอยู่แล้วที่ต้องมีการสื่อสารกัน แต่ว่ายิ่งคุยกันเยอะก็ใช่ว่าจะดี อาจจะเกิดเป็นข้อเสียซะอีก สถานการณ์ของผมคือการคุยกันใช้เวลาล่วงเลย แผนการหรือการตัดสินใจได้ถูกลงความเห็นร่วมกันเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อผ่านไปไม่นานก็ได้มีการหยิบเรื่องเก่ามาพูดซ้ำอีกครั้ง วน ๆ ไปแบบนี้ซึ่งกว่าจะรู้ตัวกันก็เสียเวลาไปเยอะ

สุขภาพที่(กำลังจะ)แย่ลง

ภาพจากภาพยนต์แอนนิเมชั่น Well-E

เคยดูเรื่อง Wall-e กันไหมครับ ที่เป็นยุคหุ่นยนต์ทำงานแล้วผู้คนก็กลายเป็นคนอ้วนไปหมด นั่นแหละครับผมที่ผมคิดว่าที่พฤติกรรมของการ Work From Home ของผมจะส่งผลกับเรื่องสุขภาพในอนาคต โดยกิจวัตประจำวันคือ ตื่น-กิน-ทำงาน-นอน ภายในห้องสี่เหลี่ยมที่หอพักของผม การขยับตัวมากสุดคือลงไปรับอาหารที่สั่ง หรือไปเข้าห้องน้ำ

ซึ่งวิธีแก้ไขของผมคือการบังคับตัวเองให้ออกกำลังกายให้ได้วันละ 1 ชั่วโมง
จากที่ได้ฟังมามันคือวิธีการสร้างสารแห่งความสุขให้กับสมอง และให้ร่างกายแข็งแรง
การนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง นอนเต็มอิ่ม ทำตัวให้สดชื่น พร้อมที่จะทำงาน

จากวีดีโอ “ทำอย่างไรให้มีความสุข

บางปัญหามองว่ามันเป็นผลมาจากการที่เราจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากโรคระบาด
ซึ่งถ้าหากไม่เกิดโรคพฤติกรรมตรงนี้อาจจะเปลี่ยนไปไหม
Work From Home เท่ากับ Work From Anywhere หรือเปล่านะ
การเข้าออฟฟิศ กับการทำงานที่อื่นเราเสียประโยชน์อะไรแล้วได้อะไรกลับมา
เวลาที่ได้กลับมาจากการไม่ต้องเดินทาง สามารถใช้เพื่อ Improve ชีวิตเราได้ไหม

ลองมาคิดดูดี ๆ แล้วการทำงานแบบ Work From Home มีเรื่องที่ต้องให้คิดเยอะมาก ทั้งเรื่องการจัดการเวลาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องการจัดการสภาพแวดล้อมในห้องให้ใกล้เคียงกับการทำงานในออฟฟิศ การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต

ซึ่งจากสถานการณ์นี้ผมมองว่าในอนาคตที่การทำงานจะเป็นแบบไม่ต้องเข้าออฟฟิศ นี่เป็นเสมือนการซ้อมในสนามจริง เพื่อให้ได้พบปัญหาเพื่อแก้ไขและนำไปพัฒนาการทำงานต่อไป “สู้ไปด้วยกันครับ เราต้องชนะ” /เอ๊ะ

--

--