ช่วยลดโฆษณาลงหน่อยจะได้มั้ย?

Suranart Niamcome
SiamHTML
Published in
1 min readMar 29, 2014

แน่นอนว่าคนเราต้องกินต้องใช้ ไม่ว่าใครก็ตามที่ทำเว็บไซต์ล้วนต้องการรายได้กลับมาทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย แต่ดูเหมือนว่าหลายๆ เว็บไซต์กลับมุ่งเน้นแต่จะทำกำไรมากกว่าการนำเสนอข้อมูลหรือบริการที่เป็นประโยชน์แก่ users เสียแล้ว

เว็บไซต์ล้วนเต็มไปด้วยโฆษณา

ทุกวันนี้เราคงจะเคยชินกับหน้าอ่านเนื้อหาที่กว่าจะหาเนื้อหาเจอก็ต้องเลื่อนหน้าจอลงไปเยอะพอสมควรเพราะด้านบนนั้นมีแต่โฆษณาเต็มไปหมด บางเว็บพอเข้ามาแล้วกลับมี overlay ขนาดใหญ่แสดงขึ้นมาบังเนื้อหา หรือมี push down banner ที่พอเรา hover (โดยบังเอิญ) แล้วมันก็จะกางออกมาพร้อมกับดันเนื้อหาลงไปด้านล่าง เค้าคงจะคิดว่าทำอย่างนี้แล้ว users จะสนใจโฆษณาของเค้ามากขึ้น ส่วน sidebar นี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง มันกลายเป็นที่ประจำสำหรับการใส่โฆษณาไปเสียแล้ว

เจ้าของเว็บไซต์หลายๆ คน อาจคิดว่า “ใส่โฆษณาไปเถอะ ได้เงินเยอะดี ไม่เห็น users มันจะบ่นอะไรเลย ผมดูสถิติการเข้าชมแล้ว คนก็ยังเข้ามาเว็บเราเยอะเหมือนเดิมนี่นา” จริงอยู่ที่ users ยังคงใช้เว็บเหล่านี้ แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าพวกเค้าไม่รู้สึกอะไรเลยหรอกนะ

Users ไม่ได้โง่!

จากการทดลองพบว่ามี users จำนวนมาก ที่พอรับรู้ว่าสิ่งนี้เป็นโฆษณาแล้ว เค้าก็จะมองผ่านไปโดยไม่สนใจ (Banner blindness) และถ้าเค้าจำได้แล้วว่าพื้นที่ส่วนนี้เต็มไปด้วยโฆษณา เค้าก็จะไม่ให้ความสนใจกับส่วนนั้นอีกเลย

หาก sidebar ของเราเต็มไปด้วยโฆษณาเสียส่วนใหญ่ users ก็จะไม่ค่อยให้ความสนใจกับมันเท่าไรนัก เพราะมองว่าพื้นที่ส่วนนั้นไม่น่าจะมีประโยชน์อะไรกับตัวเอง ตรงกันข้าม หาก sidebar นั้นเต็มไปด้วยเนื้อหาที่มีประโยชน์ และมีโฆษณาแทรกอยู่เพียงเล็กน้อย users ก็จะยังคงให้ความสนใจกับ sidebar นี้อยู่ และในขณะที่เค้ากำลัง scan อยู่นั้น เค้าก็อาจจะสะดุดตากับโฆษณาก็เป็นได้

เราเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทั้งๆ ที่เราแสนรำคาญเจ้าโฆษณาพวกนี้ แต่ทำไมเราถึงไม่ค่อยเปลี่ยนใจไปเข้าเว็บอื่นแทนเท่าไร ทำไมเราถึงยังทนอยู่ได้ นั่นอาจเป็นเพราะว่าเรารู้สึกชินกับเว็บนั้นไปแล้ว หรือไม่เราก็คิดว่าถึงไปเข้าเว็บอื่นก็คงจะเจอกับโฆษณาเยอะแยะแบบนี้เหมือนเดิมอยู่ดี

ลดโฆษณาลง เพื่อตัวเราเอง

หากเราลองลดจำนวนโฆษณาลง แน่นอนว่ารายได้ของเราจะหายไปในช่วงเริ่มแรก แต่ถ้ามันไปช่วยให้ users ของเรารู้สึกพึงพอใจมากขึ้น เค้าก็จะประทับใจและคงอยู่กับเรา หากเรามีจำนวนโฆษณาไม่มากอยู่แล้ว เราอาจจะทบทวนหรือลองปรับตำแหน่งการแสดงผลของโฆษณาเพื่อไม่ให้ไปรบกวนการใช้งานของ users หรืออาจเปลี่ยนรูปแบบจาก banner มาเป็นบทความ Review หรือ Advertorial แทน การทำแบบนี้เหมือนเป็นการเสนอทางเลือกให้กับ users พวกเค้าสามารถเลือกเองได้ว่าเนื้อหาไหนมีประโยชน์ ไม่ได้ถูกยัดเยียดเหมือนกับเว็บอื่นๆ

บางทีเราควรหันกลับมามองว่าระหว่างรายได้กับ users นั้นอะไรสำคัญกว่ากัน การใส่โฆษณาจำนวนมากลงไปในเว็บนั้น อาจทำให้เรามีรายได้ดีขึ้นก็จริง แต่เมื่อไรที่เราคิดถึงรายได้มากกว่า users เมื่อไรที่คุณภาพของเนื้อหาตกต่ำลงไป จน users หมดความเชื่อมั่นและไปจากเรา เมื่อไรที่ผู้ลงโฆษณาถอนตัวออกไปจนเราไม่เหลืออะไรให้ลง เมื่อถึงเวลานั้นเราก็คงจะเข้าใจแล้วว่าอะไรสำคัญกว่ากัน

--

--