รีวิว Hotjar Web Analytics Tools

Suranart Niamcome
SiamHTML
Published in
2 min readFeb 6, 2015
hotjar

เมื่อหลายเดือนก่อน ผมเจอ Web Analytics Tools ใหม่ตัวนึงชื่อ Hotjar ครับ พอลองเข้าไปดูหน้าเว็บของมันก็เห็นว่ามีคนกดไลค์เยอะมากๆ ก็เลยตัดสินใจลอง subscribe เพื่อรอต่อคิวรับโควต้าสำหรับทดลองใช้งานฟรีดู และเมื่อวานนี้เอง มันก็ส่งเมล์มาบอกผมครับว่าการรอคอยนั้นสิ้นสุดลงแล้ว ผมก็ไม่รอช้า รีบเข้าไปลองเล่นเจ้า Hotjar ดูทันที โดยก่อนหน้านี้ ผมเคยใช้ Web Analytics Tools เจ้าอื่นๆ อย่าง Google Analytics, Visual Web Optimizer และ Optimizely มาก่อนครับ เรามาดูกันว่าเจ้า Hotjar นี้ จะทำออกมาสู้กับเจ้าอื่นๆ ได้หรือเปล่า ?

Hotjar คืออะไร ?

Hotjar ถือเป็น Web Analytics Tools หรือเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์เว็บไซต์นั่นเองครับ คือบางทีเวลาเราออกแบบเว็บไซต์มา เราอาจคิดว่าผู้ใช้งานเค้าจะรู้สึกอย่างนี้ๆ แต่พอเอาเข้าจริง เค้าอาจจะไม่ได้คิดแบบที่เราคิดเลยก็ได้ครับ เราจึงต้องอาศัยเครื่องมือเข้ามาช่วยเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานว่าจริงๆ แล้วเค้ารู้สึกอย่างไร เราจะได้รู้ปัญหาและหาทางปรับปรุงเว็บไซต์ของเราให้ใช้งานได้ดีขึ้นได้ครับ

แล้ว Hotjar ทำอะไรได้บ้าง ?

Heatmaps

เอาไว้ดูว่าคน click/tap ตรงไหนบ่อยๆ บ้างครับ เราสามารถดูได้ด้วยว่าพื้นที่โซนนี้มีการ scroll มาถึงคิดเป็นกี่ % จากผู้เข้าชมทั้งหมด ตรงนี้ดีมากๆ เพราะถ้าเราเจอว่าส่วนนี้มีคน scroll มาถึงน้อยเอามากๆ เราก็คงจะต้องปรับอะไรบางอย่างแล้วล่ะครับ

[caption id=”attachment_8559" align=”aligncenter” width=”1440"]

Heatmaps ของ Hotjar

Heatmaps ของ Hotjar[/caption]

Visitor Recordings

สามารถบันทึกวิดีโอตอนคนเข้ามาใช้เว็บเราได้ครับ เราจะรู้หมดเลยว่าเค้าใช้งานเว็บเราอย่างไร หยุดอ่านตรงไหน มองข้ามตรงไหน เรียกว่าไม่ต้องไปหาคนมาช่วยเทสที่ไหนเลย ประหยัดเวลาได้ดีมากๆ ครับ

[caption id=”attachment_8560" align=”aligncenter” width=”1440"]

Visitor Recordings  ของ Hotjar

Visitor Recordings ของ Hotjar[/caption]

Conversion Funnels

เอาไว้ดูว่าคนส่วนใหญ่หลุดออกจาก step ที่เราวางเอาไว้เมื่อมาถึงหน้าไหนครับ เหมาะกับการวิเคราะห์ landing page ว่าพอคนเข้ามาแล้ว เค้าไปต่อตาม step ที่เราวางเอาไว้มั้ย

Form Analytics

อันนี้เอาไว้ดูว่าคนส่วนใหญ่เลิกกรอกฟอร์มเราเพราะอะไรครับ ฟิลด์ไหนใช้เวลากรอกนาน ฟิลด์ไหนมาถึงแล้วเลิกกรอกเลย อะไรทำนองนี้ครับ

Feedback Polls

อันนี้เป็นโพลครับ เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้มันเด้งขึ้นมาตอนไหน โหลดหน้าเสร็จแล้วขึ้นทันทีเลยมั้ย หรือจะหน่วงเวลาเอาไว้ก่อน หรือจะให้แสดงเวลาที่คนจะปิดหน้าเว็บก็สามารถทำได้ครับ

Surveys

อันนี้จะคล้ายๆ โพลเลยครับ แต่จะเป็นแบบสำรวจความคิดเห็นที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นคำตอบแบบสั้น-ยาว หรือแม้แต่แบบตัวเลือกก็มีให้ครับ

Recruit User Testers

อันนี้ก็คล้ายๆ กันครับ แต่จะเป็นฟอร์มเชิญชวนให้คนเข้ามาทำอะไรให้เราสักอย่างนึง โดยเราอาจมีข้อความบอกว่าเค้าด้วยว่าจะได้รับรางวัลอะไรเป็นการตอบแทน ตรงนี้เราจะสามารถเก็บข้อมูลพวกชื่อ อีเมล์ หรือเบอร์โทรศัพท์ของเค้าได้ครับ

ความรู้สึกหลังเล่น Hotjar

หลังจากที่ได้ลองเล่นดูแล้ว แม้จะยังไม่ครบทุกอย่าง ก็ต้องยอมรับว่า Hotjar ทำออกมาได้ดีทีเดียวครับ หน้าตาเว็บสวยงาม ใช้งานง่าย เรียกว่าสามารถใช้งานแต่ละฟีเจอร์ได้โดยแทบไม่ต้องคิดอะไรเลย เพราะทุกอย่างออกแบบมาดีครับ

ส่วนฟีเจอร์ที่ Hotjar ให้มาในช่วงทดลองใช้งานนั้น ส่วนตัวผมมองว่ายังน้อยไปนิดหากเทียบกับเจ้าอื่นๆ เพราะยังไม่มีฟีเจอร์ดีๆ อย่าง A/B Testing และ Multivariate Testing ที่ผมชอบมากๆ ติดมาด้วย ก็ต้องดูกันต่อไปว่า Hotjar จะเพิ่มฟีเจอร์เหล่านี้มาให้ใช้กันในภายหลังหรือเปล่า ?

บทสรุป

สุดท้ายแล้วก็ต้องขอบอกว่าห้ามพลาด Web Analytics Tools ตัวนี้ ด้วยประการทั้งปวงครับ เพราะแค่ฟีเจอร์อย่าง Heatmaps และ Visitor Recordings ที่ให้มานั้นก็เกินคุ้มแล้ว โดยเฉพาะคนที่กำลังจะออกแบบเว็บใหม่นี่เหมาะมากๆ เลยครับ อาศัยตอนที่มันยังให้ใช้ได้ฟรีๆ นี่แหละ ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนก็รีบๆ เลยนะครับ เพราะเค้าจะปิดรับในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558 ที่จะถึงนี้แล้ว

--

--