สร้าง App บน OS X Yosemite ด้วย JavaScript

Suranart Niamcome
SiamHTML
Published in
1 min readOct 4, 2014
Apple

ในงาน WWDC 2014 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัว JavaScript for Automation ที่จะทำให้เราสามารถสั่งให้ทำ task ต่างๆ ของ app แบบอัตโนมัติได้ แต่ผลพลอยได้ก็คือเราสามารถใช้ JavaScript ในการเข้าถึง native OS X frameworks ได้ด้วย

โดยการจะเขียน OS X app ด้วย JavaScript นั้น เราจะอาศัยสิ่งที่เรียกว่า Objective-C bridge ซึ่งจะทำให้เราสามารถ import พวก Objective-C framework ต่างๆ เข้ามาใน JS application ของเราได้ สมมติว่าเราจะสร้าง GUI เราก็สามารถ import Cocoa มาใช้ได้เลย แบบนี้

ObjC.import("Cocoa");

นั่นหมายความว่า front-end engineer อย่างเราสามารถสร้าง app ด้วย JavaScript ที่เราคุ้นเคยได้เหมือนกับการสร้างด้วย Objective-C หรือ Swift แล้วนั่นเอง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Building OS X Apps with JavaScript

--

--