Divide Monomials

NSLog0
Sigmath
Published in
May 16, 2021

Introduction

ในบทความนี้เราจะมาผมจะมาสอนเรื่องการหาร Polynomial ต่อจากเรื่องการคูณในบทความที่แล้ว ก่อนจะไปกันต่อเรามาทบทวนเรื่อง Exponent Properties for Multiplication กันก่อนนะครับ จะได้เข้าใจการทำงานของคุณสมบัติการคูณมากขึ้นก่อนที่เราจะไปกันต่อ

Prerequisite

ผมจะมีตัวอย่างให้ดูสองตัวคือ ตัวแรกเลขยกกำลังตัวบนมากกว่าตัวล่าง และอีกตัวคือตัวล่างมากกว่าตัวบน

ถ้าเราดูที่ตัวอย่าง ตรงนี้จะสังเกตได้ดังนี้

(1) เลขยกกำลังนั้นคือตัวเลขใดๆ ก็ตามที่มาคูณกันตามจำนวนที่ n ครั้ง

(2) เราสามารถที่จะแยกตัวประกอบออกมาได้ และทำการตัดตัวเศษและตัวส่วน ฝั่งไหนที่ตัวหมดไปก็จะเป็น 1 ไปโดยปริยาย

ตรงนี้แหละครับคือที่มาที่ผมกำลังจะบอกวิธีลัด ถ้าเข้าใจภาพบนแล้วเราไปดูนิยามของมันเวลาทำจริงๆ เราคงไม่มานั่งแยกตัวประกอบมันคงยาวมากครับ

Quotient Property of Exponents

ตัวคุณสมบัติการหารเลขยกกำลังที่ว่าไว้ข้างบนเพื่อลดขั้นตอนการแยกตัวประกอบ หน้าตามันเป็นแบบนี้ครับ

โดยนิยามของมันก็คือ

(1) ถ้าเลขยกกำลังตัวเศษมากกว่าตัวส่วนให้เอาเลขชี้กำลังของส่วนมาลบกับเลขชี้กำลังของเศษ

(2) ถ้าเลขยกกำลังตัวเศษน้อยกว่าตัวส่วนให้เอาเลขชี้กำลังของเศษมาลบกับเลขชี้กำลังของส่วน

เพียงเท่านี้เราก็สามารถหารสมาการ Polynomial ได้แล้วนะครับง่ายๆ มากๆ

--

--

NSLog0
Sigmath

I’m a Software Developer and Underwater photographer