Graph with Intercepts

NSLog0
Sigmath
Published in
2 min readMay 24, 2021

Introduction

สำหรับบทความนี้จะเป็น Series 2 ของการต่อจากเรื่อง Polynomial และผมจะเริ่มการด้วยการหา Intercept Line กัน ซึ่งผมจะไม่พูดถึงพื้นฐาน ขอข้ามตรงนั้นไปเลย ใน Series นี้เราจะมาเน้นเรื่อง Intercept, Slope กัน

Intercepts of a Line

Intercept Line คือจุดที่ลากผ่านแกน x, y ของ Linear Equation ตัวอย่างเช่น

ปกติแล้วนั้นหน้าตาของสมการ Linear จะมีฟอร์มการเขียนแบบนี้

Ax + By = C

โดยที่ A, B คือสัมประสิทธิ์ (Coefficient) ของตัวแปร x, y ส่วน c คือค่าคงที ตัวอย่าง

> 3x - 4y = 12
> x - y = 5
> y = -2x

How to find the Intercepts of a Line

เราจะมาพูดถึงวิธีการที่ง่ายที่สุดและเป็นพื้นฐานสุดๆ ของการหาจุดตัดกัน ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้เทคนิคอื่นๆ โดยอย่างง่ายที่สุดคือการแทนค่าเข้าไปในสมการ ​Linear

โดยก่อนอื่นเลยถ้าเราต้องการหาค่า x ให้แทนค่า y เป็น 0 และถ้าเราต้องการหาค่า y ให้แทน x เป็น 0 เดี๋ยวเรามาลองดูวิธีทีละขั่นกัน

x value?

Given     -> 2x + y = 6Let y = 0 -> 2x + 0 = 6
-> 2x = 6
-> x = 3
result -> (3, 0)

y value?

Given     -> 2x + y = 6Let x = 0 -> 2(0) + y = 6
-> 0 + y = 6
-> y = 6
result -> (0, 6)

สุดท้ายเราจะได้ค่าที่เป็นจุดตัดของ x ก็คือ (3, 0) และจุดตัด y คือ (0, 6) จากนั้นเราก็เอาไปเขียนเป็นเส้นลงบนกราฟ ส่วนการแก้สมการนั้นก็จะเป็นการหักค่าออกทั้งสองค่าแบบการแก้สมาการทั่วไปครับ (ไว้บทความอื่นๆ จะมาไล่เรียงพื้นฐานให้อีกที)

ดังนั้นคำตอบที่เราจะได้ก็คือ

เพื่อนๆ ลองไปหัดทำกันดูนะครับพื้นฐานง่ายๆ และในบทความหน้าเราจะมาใช้เทคนิคอีกแบบในการหาจุดตัดกันต่อ

--

--

NSLog0
Sigmath

I’m a Software Developer and Underwater photographer