Multiply Monomials

NSLog0
Sigmath
Published in
1 min readJun 11, 2020

Introduction

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการคูณของ Monomial กัน ซึ่งจะเป็นบทความต่อกับตอนที่แล้วเรื่อง Multiplication Properties of Exponents ซึ่งตอนท้ายบทความผมได้มีการตัวอย่างการคูณ Polynomial แต่ในบทความนี้ผมจะมาขยายความต่อจากสิ่งที่ไม่ได้บอกไป การจัดเรียงลำดับของตัวประกอบที่อยู่ใน expression

Commutative Property

Commutative Property คือคุณสมบัติการคูณอย่างหนึ่งที่ทำให้เราสามารถสลับที่ตัวเลขได้ และผลลัพธ์ก็ยังได้เท่าเดิมครับ ตัวอย่างเช่น

2 * 3 * 5 = 30

ถ้าเราสลับที่ของตัวเลขล่ะ

2 * 5 * 3 = 305 * 3 * 2 = 30

จะเห็นได้ว่าเราสามารถสลับตัวเลขได้ ผลที่ได้ก็ยังเหมือนเดิมครับ

Previous example

ผลขอยกตัวอย่างจากบทความก่อนมาเป็นตัวอย่างนะครับ ก็คือตัวนี้

เราจะเห็นว่าบรรทัดที่สองผมทำการสร้างฟอร์มใหม่เป็น

6²n² * 4n³

ที่นี่เราลองมาใส่การสลับที่เข้าไปโดยการเอา like term มาคู่กันเพื่อหาคำตอบครับ

6²n² * 4n³
= 6² * 4 * n³ * n²
= 36 * 4 * n⁵
= 114n⁵

จะเห็นได้ว่าผลลัพธ์ได้เท่ากันแต่อ่านง่ายกว่าเยอะเลย เมื่อเราเอาสมบัติการคูณมาช่วยในการคิดเลข

ที่นี่ต่อไปเจอเลขยาวๆ ในการคูณเราก็ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ

Time to practice

--

--

NSLog0
Sigmath

I’m a Software Developer and Underwater photographer