การใช้งาน Oracle Data Visualization กับ Oracle Autonomous Data Warehouse

Kanyapak Bunthamraksa
Sirisoft
Published in
4 min readDec 2, 2019

สวัสดีจ้าวันนี้กลับมาพบกันอีกครั้ง ครั้งนี้เราเลยจะมานำเสนออีกเทคโนโลยีที่น่าสนใจก็คือ Autonomous Data Warehouse และ Oracle Data Visualization เพราะเทรนด์ Autonomous กำลังมาแรงแซงทางโค้งเลยจ้า บางคนคิดว่าเฮ้ยแกร เจ้าสองตัวนี้มันเอามาใช้ด้วยกันได้ด้วยหรอออ บอกเลยว่าทำดั๊ยยยยยย ง่ายจี๊ดเดียว มาทำความรู้จักกับ Oracle Autonomous Data Warehouse และ Oracle Data Visualization กันเลยยยย

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Data Warehouse กัน

Data Warehouse คือ technology ชนิดหนึ่งที่นำข้อมูลมาจากแหล่งข้อมูลเดียวหรือมากกว่าหนึ่งแหล่ง รวมถึงข้อมูลเก่าและใหม่ มาเก็บรวบรวมเป็นแหล่งเดียวกันแบบหลากหลายมิติ เพื่อนำไปใช้งานตามวัตถุประสงค์ต่างๆ

จากที่อธิบายข้างต้น หลายคนคงสงสัยว่า Database กับ Data Warehouse ต่างกันยังไง

ส่วนมากการใช้งาน Database จะเจาะจงไปที่การเก็บ และ การเรียกดูข้อมูลแบบ Real time ข้อมูลภายในนั้นไม่ได้มีความหลากหลายของข้อมูลเท่ากับ Data Warehouse ทำให้มีข้อจำกัดเรื่องการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และผลลัพธ์ที่ได้อาจจะไม่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรเท่าที่ควร

ส่วน Data Warehouse นั้นจะเป็นการเก็บข้อมูลแบบ Historical และการ update ข้อมูลจะไม่ Real time เหมือนกับ Database แต่ข้อดีของ Data Warehouse ก็คือ ข้อมูลภายในนั้นมีความหลากหลาย เนื่องจากข้อมูลสามารถมาจากแหล่งข้อมูลเดียว หรือ หลากหลายแหล่งก็ได้

แล้วอย่างนี้ภายในองค์กรที่มี Database แล้ว ยังต้องมี Data Warehouse อีกเหร๊อ คำตอบคือ จะมีหรือไม่มีก็ได้ขึ้นอยู่กับ Business Model ขององค์กร และการใช้งานข้อมูลจ้า

Autonomous Data Warehouse คืออะไร?

Autonomous Data Warehouse คือ Data Warehouse ประเภทหนึ่งที่ใช้ Machine Learning ในการช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ดูแลระบบ เพื่อนๆอาจจะสงสัยใช่ไหมว่าเจ้านี่จะช่วยแบ่งเบาภาระเราได้ยังไง ตัว Autonomous Data Warehouse จะใช้ Machine Learning ในการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของระบบ แล้วจะนำผลที่วิเคราะห์ได้มาปรับ tune performance ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ณ ช่วงเวลานั้น ยังไม่พอจ้า เจ้านี่ยังสามารถตั้ง routine tasks เช่น backup, update, ฯลฯ ให้ execute ตามเวลาที่เรากำหนดได้

Autonomous Data Warehouse ดีกว่า Data Warehouse ธรรมดายังไง?

1. ง่ายต่อการใช้งาน

2. สามารถปรับเพิ่ม หรือ ลด resource ได้ง่าย

3. เพิ่ม/ลด resource โดยไม่มี downtime

4. มีการ auto scale เมื่อมีการใช้ resource จนถึงจุดที่เรากำหนดไว้

5. มีการ self-tuning ทำให้ไม่ต้องอาศัย Database Administrator และ สิ้นเปลืองเวลาในการ analyze หาสาเหตุ

Oracle Data Visualization คืออะไร

Oracle Data Visualization คือ Tool ชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของแผนภาพในรูปแบบต่างๆ เช่น pie chart, bar chart, map เป็นต้น เพื่อให้ง่ายต่อการนำข้อมูลมาวิเคราะห์

หลังจากเราพอรู้ว่า Autonomous Data Warehouse และ Oracle Data Visualization คืออะไรเราจะนำเสนอวิธีการ ใช้งาน Oracle Autonomous Data Warehouse กับ Oracle Cloud Analytics แบบง๊ายง่าย มานำเสนอเพื่อนๆกัน

Prerequisite

  1. Data Warehouse เพื่อนๆสามารถกดสร้างตาม Link ด้านล่างได้เลยจ้า

( https://docs.oracle.com/en/cloud/paas/autonomous-data-warehouse-cloud/tutorial-getting-started-autonomous-adw/index.html)

2. หลังจากที่เพื่อนๆProvision Autonomous Data Warehouse มาแล้วก็Log in เข้ามาใน SQL Developer เพื่อนๆ กดสร้าง View เพื่อเลือกเฉพาะ Field ที่เพื่อนๆจำเป็นที่จะนำไปใช้สร้าง Data Set จ้า

(Link Download SQL Developer :

https://www.oracle.com/database/technologies/appdev/sql-developer.html )

Section 1 การสร้าง Connection ระหว่าง Oracle Data Visualization และ Oracle Autonomous Data Warehouse

Step 1: Access เข้าหน้าเว็บ Oracle Analytics และคลิกที่ Create (ด้านขวาบน) แล้วเลือก Connection

Step 2: เลือก Connection type ใน Oracle Analytics มี Connection type ที่หลากหลายมาให้เพื่อนๆใช้งาน แต่ครั้งนี้จะมาลอง Connect กับ Oracle Autonomous Data Warehouse Cloud ที่สร้างไว้จ้า

Step 3: กรอกข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการใช้ Connect ต่างๆ เช่น Connection Name, Client Credential (Wallet ที่ได้มาจากการ provisioning เครื่อง), Username, Password, Service name หลังจากนั้นกด Save แล้วไปต่อเลยยยย

(Note : * เป็นข้อมูลที่จำเป็นจ้า)

Section 2 การสร้าง Data Set

Step 1: เมื่อมาถึงหน้า Home แล้วกด Create (ด้านขวาบน) แล้วกดเลือก Menu Data Set

Step 2: การ Create Data Set ในขั้นตอนนี้เพื่อนๆสามารถนำ Data Set มาจากแหล่งต่างๆเพื่อนำมาใช้งานได้ เช่น file, Local Subject Area แต่วันนี้เราจะเลือก Data Set ที่สร้างมาจาก Oracle Data Warehouse Cloud กัน

Step 3: เลือก Schema ที่เพื่อนๆต้องการใช้งาน

Step 4: เลือก View ที่เราสร้างเอาไว้ก่อนหน้านี้เพื่อนำมา plot graph

Step 5: ตั้งชื่อ Report และกด Add all เพื่อเลือก field ที่มาจาก View ที่สร้างมาทั้งหมด

บางคนคงสงสัยว่า Add all กับ Add selected ต่างกันยังไง Add all เป็นการ Add field ทั้งหมดที่อยู่ใน view นั้นๆ ส่วน Add selected นั้นคือการ Add เฉพาะ filed ที่เพื่อนๆกดเลือกเอาไว้จ้า

หลังจาก Add เสร็จเพื่อนๆจะเห็นชื่อ field ทั้งหมดในช่อง Selections ทางด้านซ้ายมือจ้า

Step 6: หลังจากเลือก Field ที่ต้องการแสดงกด Get Preview Data เพื่อ review ข้อมูล

หลังจากกด Get Preview Data เพื่อนๆจะเห็นข้อมูลประมาณนี้ ทาด๊าาาา

Step 7: หลังจากที่เพื่อนเช็คความเรียบร้อยของข้อมูลแล้ว กด Add data ด้านขวามือด้านบน โลดดดดดด

Step 8: หลังจากตรวจเช็คข้อมูลแล้วเพื่อนๆก็กด Create Project ทางด้านขวาบนกันเลย

Step 9: หลังจากที่ Create Project เรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆเลือก Field ที่เพื่อนๆอยากนำมา plot graphได้เลย

เพื่อนๆก็จะได้กราฟหน้าตาสวยงามประมาณนี้เลย ประเภทของกราฟสามารถปรับได้ตามความชอบ และ การใช้งานได้จ้า

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด สำหรับ Blog นี้ก็ได้ดำเนินมาถึงตอนจบแล้ว หวังว่า Blog นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆทุกคนน๊า และก่อนจากกันฝากติดตาม Medium Sirisoft ( https://medium.com/sirisoft) ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของเพื่อนๆทุกคนด้วยน๊า วันนี้ขอลาไปก่อนบ๊ายบายยยยย

Reference icon:

https://www.flaticon.com/

Reference content:

--

--