การบำรุงสุขภาพด้วย “เวย์โปรตีน”

AnoP.P
SKDW16–1
Published in
2 min readJun 11, 2021

เรามาทำความรู้จักกับเวย์โปรตีน และการบำรุงสุขภาพด้วยเวย์โปรตีนกัน!!!

…เมื่อเราพูดถึงเวย์โปรตีนผู้คนส่วนมากก็จะนึกถึงคนที่ออกกำลังกาย หรือต้องการกินเพื่อสร้างกล้ามเนื้อสำหรับคนที่อยากมีรูปร่าง หรือขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น หรือในบางคนอาจคิดว่าเหมาะสำหรับเพศชาย มากกว่าเพศหญิง สิ่งเหล่านี้คือค่านิยมของคนไทยที่มีต่อเวย์โปรตีน ในวันนี้ผมจะมาพูดคุยเกี่ยวกับเวย์โปรตีน และการบำรุงสุขภาพด้วยเวย์โปรตีน…

ขอขอบคุณภาพจาก Legacy Corp Official
ขอขอบคุณภาพจาก Legacy Corp Official

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเวย์โปรตีนกันก่อน

โปรตีนเวย์ หรือที่รู้จักกันว่า “เวย์โปรตีน” คือ​ โปรตีนที่สกัดมาจากหางนมวัวโดยนมวัวที่คัดแยกจากกระบวนการทำเนยแข็งมาสกัดส่วนที่เป็นคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกให้เหลือส่วนที่เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ จากนั้นนำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้งเพื่อให้อยู่ในรูปผง โปรตีนเวย์ เป็นแหล่งโปรตีนที่มีความสมบูรณ์ซึ่งเป็นแหล่งรวมกรดอะมิโน ที่ร่างกายสามารถย่อยได้ง่าย และดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

โปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

จากข้อมูลต่างๆ พบว่าแหล่งที่มาของโปรตีน มีด้วยกัน 2 แหล่ง คือมีทั้งจากพืชและสัตว์ ซึ่งโปรตีนทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกัน แต่เวย์โปรตีนถือเป็นหนึ่งในโปรตีนที่มาจากสัตว์ คือ นมวัว ข้อดีของโปรตีนที่มาจากสัตว์ คือ ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างรวดเร็ว

โปรตีนจากสัตว์

โปรตีนจากสัตว์ที่ผ่านการปรุงเป็นเมนูต่างๆ ซึ่งมาพร้อมกับสารอาหารอื่นๆ เช่น ไขมันอิ่มตัว หรืออาจจะเป็นไขมันทรานส์ เนื้อสัตว์ที่มากับไขมันเหล่านี้ให้พลังงานและแคลอรี่สูง ในบางครั้งเรากินแบบไม่ผ่านกระบวนการปรุงรสหรือทำให้สุก โปรตีนเหล่านี้ก็จะดูดซึมได้ไม่ดี แต่การกินเนื้อข้อดีก็คือ การที่เราได้เคี้ยว ได้ความหลายหลายทางด้านรสชาติ

ส่วนเวย์โปรตีนมีแหล่งที่มาจาก นมวัว ซึ่งจัดอยู่ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่นเดียวกันกับเวย์โปรตีน โดยเวย์โปรตีนสามารถแบ่งประเภทได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

  • Concentrate คือ เวย์โปรตีนที่ดูดซึมได้ดีในกรณีของคนทั่วไป
  • Isolate คือ เวย์โปรตีนที่ดูดซึมได้ดีมากขึ้น
  • Hydrolyzed คือ เวย์โปรตีนที่ดูดซึมได้ดี เหมาะสำหรับคนที่มีการย่อยโปรตีนได้น้อย ส่วนใหญ่ใช้เป็นอาหารทางการแพทย์

โปรตีนจากพืช

เป็นโปรตีนที่ไม่มีกรดอะมิโนจำเป็น เพราะฉะนั้นหลายคนที่กินโปรตีนจากพืชมักจะเกิดปัญหาท้องไส้ปั่นป่วน มีลมเกิดขั้น ร่างกายก็จะสามารถย่อยได้ยากกว่าการกินเวย์โปรตีนจากสัตว์

ประโยชน์ของเวย์โปรตีน

ขอขอบคุณภาพจาก Legacy Corp Official
  • สามารถลดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย
  • ลดค่าการอักเสบในร่างกาย
  • ช่วยเสริมสร้างและหน้าที่ในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ ที่สึกหรอภายในร่างกาย
  • ช่วยในการควบคุมน้ำภายในและภายนอกของเซลล์ให้มีความสมดุลมากขึ้น
  • ช่วยรักษาความสมดุลของกรดด่างในเลือด
  • ให้พลังงานแก่ร่างกาย
  • ทำหน้าที่ในการป้องกันและกำจัดสารพิษบางอย่างออกจากร่ากาย

ความต้องการโปรตีนของร่างกาย

  • เด็กจะมีความต้องการโปรตีนสูงกว่าในผู้ใหญ่ เพราะเป็นวัยที่กำลังเจริญเติมโต จึงต้องได้รับโปรตีนเพื่อการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอมากที่สุด
  • เพศชายต้องการโปรตีนสูงกว่าเพศหญิงเป็นอย่างมาก เพราะต้องใช้พลังงานมากกว่า โดยเฉพาะในการทำงาน
  • ผู้ที่ทานโปรตีนที่มีคุณภาพต่ำจะมีความต้องการโปรตีนมากกว่าผู้ที่ทานโปรตีนคุณภาพสูง เพื่อให้ได้ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม
  • อุณหภูมิของสภาพแวดล้อม หากอากาศร้อนจัดจนทำให้เสียเหงื่อในปริมาณที่มาก ซึ่งมีการสูญเสียไนโตรเจนออกไปพร้อมกับเหงื่อด้วย ก็จะทำให้ร่างกายมีความต้องการโปรตีนสูงขึ้นไปด้วย
  • ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำมักจะมีความต้องการโปรตีนสูงกว่าผู้ที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย เพราะได้มีการสูญเสียเหงื่อเป็นปริมาณที่มาก
  • ผู้ที่มีความเครียดหรือมีความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก จะมีความต้องการโปรตีนที่มากขึ้น

สุขภาพดี ใครๆก็มีได้ถ้ารู้จักรักษาสมดุลในชีวิต

การรักษาสมดุลในการรับประทานอาหารคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี และการออกกำลังกายคืออีกสิ่งสำคัญเช่นกันที่คนเราไม่ควรละเลย

ขอขอบคุณภาพจาก VectorStock

เพราะฉะนั้นถ้าคุณจะเลือกกินเวย์โปรตีน ก็ควรที่จะเลือกเวย์โปรตีนที่มีคุณภาพ และมีสารอาหารครบ การกินเวย์โปรตีนสามารถกินได้ทุกเพศและทุกวัย เนื่องจากในแต่ละเพศและวัย มีความต้องการโปรตีนทั้งสิ้น โดยเวย์โปรตีนสามารถรับประทานได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ทานหลังการออกกำลังกาย ช่วงเช้า เนื่องจากเวลาเรานอนเรามีการพักผ่อนในระยะเวลาที่ยาวนาน ไม่มีการรับพลังงานเข้าไปเพิ่ม เพราะฉะนั้นเราต้องการโปรตีนเข้าไปช่วย จึงสามารถทานหลังตื่นนอนได้ และช่วงที่เหมาะสมคือก่อนนอน เพราะเวย์โปรตีนช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เนื่องจากกิจกรรมที่เราทำมาตั้งแต่เช้าถึงเย็น เซลล์กล้ามเนื้อของเราอาจจะถูกทำลายได้ ดังนั้นจึงทำให้สามารถทานก่อนนอนได้

เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริม เสริมจากอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวัน เนื่องจากการรับประทานอาหารของเราอาจจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เราไม่ควรที่จะรับทานเวย์โปรตีนเพียงอย่างเดียวตลอดทั้งวัน เพราะเวย์โปรตีนเป็นเพียงแค่อาหารเสริม ดังนั้นที่ถูกต้องคือเราต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเราสามารถทานเวย์โปรตีนเพิ่มเติมจากการรับประทานอาหารของเราได้

ผู้สูงอายุก็สามารถรับประทานเวย์โปรตีนได้ เพราะเวย์โปรตีนนั้นย่อยได้ง่าย ท้องไม่อืด ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ควบคุมปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือด แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนที่มีคุณภาพและเหมาะกับผู้สูงอายุ

จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด พวกคุณทุกคนก็คงจะเห็นว่าเวย์โปรตีนมีประโยชน์เป็นอย่างมาก และการที่เราขาดสารอาหารนั้นเป็นผลเสียต่อร่างกายของเรา เพราะฉะนั้นควรที่จะจัดหาสารอาหารที่เราต้องการในหนึ่งวันให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายของเรา ดังนั้นเราจึงดูแลสุขภาพของตนเอง และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนที่มีคุณภาพ

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล

--

--