P
SKDW16–4
Published in
Jun 18, 2021

⭐️เราจะพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆได้อย่างไร?

ก่อนที่เราจะพัฒนาตัวเองได้เราควรรู้ถึงจุดบอดต่างๆในชีวิตว่าเรายังขาดอะไรหรือยังทำอะไรได้ไม่ดีพอ ต้องมีเป้าหมาย ในชีวิตว่าเราอยากจะActiveตัวเองในเรื่องบางอย่าง

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในชีวิต และได้ลองลงมือทำ คือหนึ่งในวิธีพัฒนาตัวเอง ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วเก่งเลย หรือเป็นคนที่เก่งทุกเรื่อง ทุกอย่างต้องมาจากการเรียนรู้ ฝึกฝน และการที่เราจะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเก่งขึ้นได้นั้น ก็สามารถทำได้ไม่ยากแค่เราต้องปรับเรื่องต่างๆอย่าง ฝึก mindset หลักๆ ที่ช่วยให้ตัวเองดีขึ้นได้เสมอๆการที่คนเรามี Growth mindset นั้น จะทำให้เราสนุกกับความท้าทายแม้ว่าจะมีความเสี่ยงก็ตาม เพราะการพยายามทำสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอจะทำให้เรามีความคิดที่เติบโต และสร้างทักษะใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งการฝึก mindset ที่จะช่วยให้เราเก่งขึ้นและพัฒนาขึ้นได้นั้น อย่างแรกเลยต้องยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง และมองความท้าทายเป็นโอกาส เมื่อทำพลาดหรือพลาดเป้าหมายนั่นไม่ได้แปลว่าล้มเหลว แต่แปลว่าเราได้เรียนรู้ และที่สำคัญฝึกในการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของคนอื่

ฝึกตั้งเป้าหมายในสิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่อยาก challenge ตัวเองจนเกิดความเชี่ยวชาญและสามารถต่อยอดได้

การตั้งเป้าหมายที่อยากทำ หรือ challenge ตัวเอง จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น และการบันทึกเป้าหมายของคุณจะทำให้คุณมีโอกาสบรรลุเป้าหมายมากขึ้น 100% ลองเขียนเป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว และติดตามความคืบหน้าของคุณอย่างจริงจัง ว่าเราสามารถทำมันได้มากน้อยแค่ไหน จะทำให้คุณรู้สึกถึงความสำเร็จที่สามารถ challenge ตัวเองได้ ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้คุณเป็นคนที่ไม่หยุดพัฒนา

--

--