เส้นทางการเกิดรายการ “เทเลทับบีส์”

sunshine
SKDW17–1
Published in
Jun 15, 2022

เมื่อกล่าวถึงรายการชื่อดังอย่าง “ เทเลทับบีส์ ” รายการที่เป็นความทรงจำของใครหลายคน ผู้เป็นเจ้าของวลีเด็ด “ หมดเวลาสนุกแล้วสิ ” มาดูกันว่าก่อนจะมาเป็นเทเลทับบีส์ นักแสดงทุกคนต้องฝ่าอุปสรรคต่างๆมากขนาดไหน

“เทเลทับบีส์” เป็นรายการสัญชาติอังกฤษที่สร้างมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะ ออกอากาศครั้งแรกในปี 1997 และในไทยได้ออกอากาศในปี 1999 ผ่านทางช่องห้า ซึ่งกระแสในไทยตอนนั้นก็คือฮิตมาก เด็กแทบทุกคนต้องเคยดูที่คนดูไม่รู้คือกองถ่ายเทเลทับบี้ส์ในยุคแรกเขาไปถ่ายทำกันในสถานที่จริง มีการสร้างเทเลทับบี้ส์แลนด์ขึ้นมาอยู่ที่ฟาร์มแห่งนึงในอังกฤษ (เวอร์ชั่นยุคต่อๆ มาจะถ่ายทำในโรงถ่าย) และในการถ่ายทำยุคแรกก็มีความอันตรายเสี่ยงชีวิตสุดๆ

หุ่นเทเลทับบี้ส์ที่นักแสดงต้องใส่ในกองถ่ายสูงถึงประมาณ2–3เมตร และที่สำคัญเพราะว่าสูงมากชุดก็จะหนักมากเช่นกัน นักแสดงตอนใส่ชุดต้องหายใจผ่านช่องเล็กๆ ใส่ชุดถ่ายทำนานๆ ก็ไม่ได้เพราะจะขาดอากาศหายใจ การถ่ายทำเลยมีความเสี่ยงสูงต่อตัวนักแสดง ยิ่งไปกว่านั้นด้วยความที่พล็อตเข้าใจยาก เลยมีการตั้งคำถามว่าแล้วเทเลทับบี้ส์มันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรกันแน่เนี่ย

ช่วงแรกจะไม่รู้เลยว่าตัวละครมีที่มาที่ไปยังไง ตัวละครจะทำอะไรตามเสียงที่ดังมาจากท่อที่โผล่ขึ้นจากใต้ดิน เสียงที่ดังจากท่อก็จะเป็นเสียงผู้ใหญ่บอกให้เทเลทับบีส์ทำเรื่องต่างๆ แถมตัวละครมีหนทางรู้เรื่องโลกภายนอกแค่นิดเดียว จึงมีทฤษฎีที่ว่า เทเลทับบี้ส์เป็นรายการที่จะทำให้เด็กไม่สงสัย และตั้งข้อสังเกตในเรื่องต่างๆ แต่เทเลทับบีส์ต้องการสื่อในเรื่องของความหลากหลาย ถึงพล็อตจะทำความเข้าใจยากไปหน่อยแต่ก็คือยึดในเรื่องความหลากหลายเป็นหลัก ตัวละครถูกออกแบบให้มีสีผิวที่ต่างกันและนักแสดงที่สวมชุดก็หลากหลายเชื้อชาติ และตัวละครได้แรงบันดาลใจมาจากนักบินอวกาศนาซ่า

ปัจจุบันสถานที่ถ่ายทำเทเลทับบีส์ในยุคแรกได้กลายเป็นบ่อน้ำไปเสียแล้ว

cr ; https://twitter.com/lolitascak3/status/1521489652766900226?s=20&t=L0shsQ-U1wIpy31w451lrQ

--

--