10 อันดับบอสที่ยากที่สุดใน Sekiro: Shadows die twice

ดำโดดเด่น
SKDW17–1
Published in
3 min readJun 8, 2022

Sekiro: Shadows die twice ได้รับรางวัล Game of the Year — The Game Awards 2019 ซึ่งผมก็เป็นแฟนเกมแนว soul like อยู่แล้ว ตอนปี 2020 ผมเลยซื้อเกมนี้มา ซึ่งก็เป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายเหมือนตกนรก แต่ก็สนุกสุดๆ

ผมเลยมาจัดอันดับบอสที่ยากที่สุด 10 อันดับสำหรับผม ตามความยาก ความน่ารำคาญ การทำให้ผู้เล่นเสียเปรียบมาเป็นเกณฑ์ และผมได้ทำการอัดคลิปสู้บอสในเกมนี้มาแล้วสามารถกดที่ link ได้เลยครับ

link คลิปสู้บอส : https://youtu.be/1Bg_bK-oIWU

10. อาชินะ เก็นอิจิโร

ขอขอบคุณภาพจากhttps://www.90min.com/in/posts/6328506-sekiro-genichiro-ashina-cheese-strat-explained

การที่ผมให้อาชินะ เก็นอิจิโร อยู่อันดับที่ 10 เพราะ การโจมตีของบอสนั้นค่อนข้างช้าและเดาทางได้ค่อนข้างง่ายกว่าบอสตัวอื่นๆ ง่ายจนขนาดที่ว่าถ้าเรากะจังหวะปัดดาบได้ดี เราจะสามารถฆ่าบอสได้โดย No Damage ได้เลย พอเราเล่นจบเกมแล้วมาสู้กับบอสตัวนี้ใหม่ เราจะรู้สึกได้เลยว่าบอสตัวนี้ง่ายกว่าบอสตัวอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด ผมจึงให้บอสสตัวนี้อยู่ลำดับที่ 10

9. โอนิเกียวบุ

ขอขอบคุณภาพจากhttps://sekiroshadowsdietwice.wiki.fextralife.com

บอสตัวนี้จะเป็นบอสที่สู้บนหลังม้า ใช้หอกเป็นอาวุธ ระยะโจมตีกว้างมากและไวมาก ทั้งคนทั้งม้าก็สามารถโจมตีใส่เราได้ แต่กลับเปิดโอกาสโจมตีได้เยอะ และเรายังสามารถใช้ประทัดเพื่อทำให้ม้าหยุดชะงัก เป็นเป้านิ่งให้เราโจมตี แต่สุดท้ายมันก็ยังยากอยู่ดี (อาจเป็นเพราะผมปัดการโจมตีที่ไม่ใช่ดาบไม่ถนัด) ดังนั้นผมจึงให้อยู่อันดับที่ 9 (แต่ก็ยังยากกว่าเกนอิจิโร)

8.โอโจ้ผู้ใช้ภาพลวงตา

ขอขอบคุณภาพจากwww.rockpapershotgun.com/sekiro-lady-butterfly-how-to-defeat-her-stopping-her-illusions

เอาจริงๆแล้วบอสตัวนี้ไม่เชิงยากแต่จะเป็นน่ารำคาญซะมากกว่า บอสมีการโจมตีไม่กี่ท่าก็จริง แต่บอสสามารถอัญเชิญวิญญาณจำนวนมาก มาคอยขัดเรา เราจึงต้องหลบทั้งตัวบอสและทั้งตัววิญญาณเอง ทำให้มันค่อนข้างน่ารำคาญมากที่บางจังหวะที่บอสเปิดโอกาสให้โจมตีแต่ก็โดนขัด มันทำให้อารมณ์เสียสุดๆเลย แต่ตัววิญญาณจะอยู่แค่ระยะนึงเท่านั้น แล้วเปลี่ยนเป็นยันต์มิสไซล์ที่จะพุ่งไล่ตามตัวผู้เล่น โดยเราไม่สามารถป้องกันได้ (ป้องกันไปก็ยังโดน damage) เราจึงทำได้แค่หลบหรือต้องกำจัดวิญญาณให้ได้มากที่สุดก่อนที่วิญญาณจะกลายเป็นยันต์ ด้วยความน่ารำคาญนี้ ผมจึงจัดให้อยู่ในอันดับที่ 8

7.นักรบสงฆ์แห่งพระราชวัง

ขอขอบคุณภาพจากwww.ign.com/wikis/sekiro-shadows-die-twice/Corrupted_Monk_-_True_Monk

บอสตัวนี้เราจะพบครั้งแรกที่หน้าทางเข้าหินสมรส แต่ก็เป็นเพียงร่างปลอมเท่านั้น ร่างจริงนั้นน่ายากกว่าเยอะ ใน Phase 1 ตัวบอสจะโจมตีเหมือนร่างปลอมที่หินสมรสเป๊ะๆแต่ร่างจริง เราจะสู้บนสะพานซึ่งลานบอสแคบกว่า ส่วน Phase 2 บอสจะเสกร่างเงาออกมา 2 –3 ร่าง มาโจมตีพร้อมๆกัน โดยร่างจริงจะหายไป เราจึงทำได้แค่เอาตัวรอดจนกว่าร่างจริงจะปรากฏแล้วจะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนจบ Phase แต่ก็มีวิธีลัดที่ลัดมากๆคือ เมื่อจบ Phase แรก ให้เราขึ้นไปอยู่บนกิ่งไม้ใกล้ๆกลางสะพาน จังหวะนั้นตัวบอสจะโผล่มาตรงกลางสะพาน เราก็กระโดดลอบสังหารบอสจากด้านบน ก็จะจบ Phase 2 ได้อย่างง่ายสุดๆ (ผมก็ใช้) Phase 3 จะเหมือน Phase แรกเลย แต่แค่มีการโจมตีโดยใช้ตะขาบทำให้ติดสถานะ “ผวา” ซึ่งถ้าสถานะนี้เต็มหลอดจะทำให้เราตายทันที แต่ก็หลบง่าย จึงไม่มีปัญหา บอสตัวนี้การโจมตีจะเป็นการโจมตีต่อเนื่องและตีจังหวะค่อนข้างหน่วง บางครั้งทำให้เราปัดการโจมตีพลาดเอาง่ายๆ

6.พ่อบุญธรรม

ขอขอบคุณภาพจากhttps://sekiro-shadows-die-twice.fandom.com/wiki/Inner_Father

เป็นบอสตัวเดียวกันกับยอดนินจาฟุคุโร่ แต่ในครั้งนี้ไม่มีการใช้บอลห้ามฮีล แต่ก็แลกมาด้วยตัวบอสที่ทำดาเมจได้แรงกว่าปกติ (บางท่าแรงจนร้องเลย) รวมถึงบางท่าที่ใน Phase 2 ตัวบอสจะเปลี่ยนร่างเป็นนกฮูก (ตามปกติแล้วใน Phase 2 จะมีนกฮูกหนึ่งตัวบินไปทั่วแมพ)แล้วบินไปทั่วลาน ผู้เล่นจะต้องสังเกตว่านกฮูกบินไปอยู่ตรงไหน (ส่วนใหญ่มักจะหยุดอยู่หลังผู้เล่น)จากนั้นบอสจะกลับมาเหมือนเดิมและกระโดดโจมตี อีกท่าที่ต้องระวังคือท่านกฟีนิกส์ คือนกฮูกจะบินพุ่งเข้าใส่ผู้เล่น ทำดาเมจไฟซึ่งแรงมาก บอสตัวนี้ยากเพราะเราต้องสู้กับบอสและยังต้องคอยดูนกฮูกที่บินไปมาด้วย ผมเลยให้อยู่ในอันดับที่ 6

5.วานรราชสีห์

ขอขอบคุณภาพจากhttps://sekiroshadowsdietwice.wiki.fextralife.com

บอสตัวนี้ส่วนตัว ผมคิดว่าPhase 1 ยากกว่า Phase 2 เพราะบอสจะใช้มือเปล่าโจมตี ระยะโจมตีค่อนข้างกว้างและแรงมากๆ ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้โจมตี แถมยังอึดอีกต่างหาก รวมถึงท่าที่ทุเรศสุดๆคือตัวบอสจะกระโดดมาจับเรา ซึ่งมันไวมาก แรงมาก (โดนแล้วเหลือเลือดประมาณ 15%) ระยะโจมตีกว้างมากและใช้บ่อยสุดๆ จนทำผมต้องพูดว่า “ท่าแบบนี้ให้พ่อ-ึงหลบเถอะ”คือมันทุเรศจริงๆครับ ผมใช้เวลากับ Phase แรกไป 2 วันถึงจะเปลี่ยนเฟสได้ Phase 2 บอสจะใช้ดาบยักษ์เป็นอาวุธซึ่งง่ายกว่า Phase แรกมาก การโจมตีช้ากว่า เปิดโอกาสให้โจมตีมากกว่า และไม่มีท่ากระโดดจับด้วย แต่ด้วยความที่เสียยาฮีลไปเยอะกับ Phase แรก ทำให้ Phase 2 เราต้องระวังเรื่องยาหมดมากกว่าเรื่องปัดการโจมตีเสียอีก

4.ยอดนินจาฟุคุโร่

ขอขอบคุณภาพจากhttps://www.dtgre.com/2019/03/beat-owl-boss-fight-tips-sekiro-sdt.html?m=0

บอสตัวนี้มีการโจมตีที่เร็ว ระยะการโจมตีกว้างและหนักหน่วง บางท่าแค่การโจมตีครั้งเดียวก็ทำหลอดความสมดุลเพิ่มสูงมาก การโจมตีทำดาเมจค่อนข้างสูง ต่อให้เป็นผู้เล่นที่เล่นจบแล้วมาสู้ใหม่ก็ยังต่อกรได้ยาก รวมถึงมีการปาลูกบอลควันที่มีผลทำให้ใช้ยาฮีลไม่ได้ ทำให้ผู้เล่นเสียเปรียบมากในการต่อสู้ ใน Phase 2 บอสจะมีการปาระเบิดควันทำให้เราล็อคเป้าไม่ได้แล้วต้องเดาทิศทางที่บอสจะโจมตีแล้วปัดออก การโจมตีมีการเอาอุปกรณ์นินจามาใช้มากขึ้น มีการปายาพิษและยังสามารถลดหลอดความสมดุลของตัวเองได้อีก ทำให้การต่อสู้ที่ยืดเยื้อกับบอสตัวนี้ จะทำให้ผู้เล่นเสียเปรียบสุดๆ ทำให้ผมตอนเล่นแรกๆต้องมานั่งวิเคราะห์การโจมตีของบอสเพื่อหาวิธีสวนกลับ แถมบอสตัวนี้มีท่าที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นท่า one shot ได้เลยคือเมื่อตัวละครเราหลอดความสมดุลเต็ม ตัวละครเราจะกลายเป็นเป้านิ่งชั่วขณะ (ประมาณ 1 วิ) บอสจะใช้เท้าเหยียบเราแล้วเอาดาบแทง ถ้าเราหลบได้ก็โชคดีไป แต่ถ้าหลบไม่ได้ก็สู่ขิต (one shot 100% ถ้าเป็นผู้เล่นใหม่ที่เล่นครั้งแรก แต่ถ้าเป็นผู้เล่นที่เก็บลูกประคำครบ ดาเมจจะอยู่ที่เกือบๆ 90% ของหลอดเลือด) และข้อห้ามในการสู้บอสตัวนี้คือท่าแทงเพราะบอสจะสวนกลับดาเมจก็พอๆกับท่า one shot เลย ด้วยความยากและทำให้ผู้เล่นเสียเปรียบ ผมจึงให้อยู่อันดับที่ 4

3.ปีศาจแห่งความแค้น

ขอขอบคุณภาพจากhttps://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=1708569264

เป็นบอสที่ยากที่สุดในเกมนี้สำหรับผมนะ บอสตัวนี้จะใช้ลานเดียวกันกับโอนิเกียวบุ การโจมตีจะติดสถานะไฟ (ถ้าบอสใช้แขนซ้ายตี) ซึ่งหมายความว่าต่อให้เราปัดการโจมตีได้แต่เราก็ยังโดนดาเมจจากไฟด้วย ระยะการโจมตีกว้างสุดๆ โจมตีค่อนข้างต่อเนื่อง บางท่าถ้าเราอยู่ห่างจากตัวบอสเกินไป เราแทบจะหลบไม่พ้นเลย บอสตัวนี้เปิดโอกาสให้โจมตีเยอะ แต่ต้องแลกมากับบอสเลือด 3 หลอด ดาเมจที่แรงจนต้องตายแล้วตายอีกตายซ้ำตายซาก ปัญหาส่วนนึงที่ทำให้ต่อกรกับบอสตัวนี้ได้ยากคือ มุมกล้องของเกม บอสตัวนี้เราจะได้เปรียบถ้าโจมตีระยะประชิด แต่มุมกล้องนรกทำให้ระหว่างที่เราตีอยู่ เราจะมองเห็นการโจมตีของบอสได้ยาก ทำให้รับดาเมจไปเต็มในบางครั้ง บอสตัวนี้มักจะกระโดดออกจากผู้เล่น ทำให้เสียเวลาวิ่งตามบอส และระหว่างวิ่งตาม เราก็ต้องคอยหลบการโจมตีไปด้วยซึ่งยากมากๆ และใน Phase สุดท้าย บอสจะสร้างวงแหวนไฟกลางลานเป็นบริเวณกว้าง เราต้องพยายามอยู่นอกวงแหวนให้ได้ (ระหว่างที่บอสกำลังสร้างวงแหวน) ใน Phase สุดท้าย ถ้าอยากจะเอาชนะให้ไวที่สุด เราต้องมี “เจ้าขี้แย” (เป็นอุปกรณ์แขนกลนินจา) เมื่อใช้บอสจะหยุดชะงักเป็นระยะเวลานึงระหว่างนั้นเราก็ทำดาเมจให้เยอะที่สุด ถ้าบอสเริ่มขยับจะจู่โจมเราก็ใช้เจ้าขี้แยแล้วโจมตี ทำอย่างนี้วนไปเรื่อยๆ จนกว่าบอสจะตาย หรือถ้ายันต์ที่มีหมด (การใช้แขนกลนินจาจะต้องใช้ยันต์จำนวนหนึ่ง หากยันต์หมด เราจะใช้อุปกรณ์นินจาไม่ได้) ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและดวงว่าคุณจะเอาชนะได้มั้ย ด้วยความแรง ความอึด ความน่ารำคาญ ผมเลยยกอันดับ 3 ให้บอสตัวนี้ไปเลย

2.อาชินะ อิชชิน

ขอขอบคุณภาพจากhttps://www.reddit.com/r/EldenBling/comments/u3g5ti/my_attempt_at_old_man_isshin/

บอสตัวนี้ Phase แรกง่ายมากถ้าเทียบกับ Phase 2 Phase แรกถ้าเราตีใส่บอส บอสจะทำการหลบหรือกัน ถ้าบอสหลบได้ บอสจะทำการสวน ถ้าบอสกันให้เราตีไปสักพักจนกว่าจะมีสะเก็ดไฟที่ดาบสว่างออกมา(สว่างกว่าปกติและเสียงจะต่างจากปกติ)จังหวะนั้นให้เรากันดาบได้เลยเพราะบอสจะฟันดาบสวนจากข้างล่าง สำหรับ Phase แรกให้เราวนตีไปเรื่อยๆหลบๆไปเรื่อยๆ Phase 2 การโจมตีเกือบทั้งหมดของบอสจะเกิดเป็นเปลวไฟ และท่าประเภทนี้ถ้าเรากันการโจมตี การโจมตีเพียง 2 ครั้งก็ทำเราตายไป ถึงแม้เราจะปัดหรือกันออก สำหรับ Phase 2 วิธีที่ดีที่สุดในการต่อกรกับบอสคือการหลบและตีหลังบอส แน่นอนว่ามันไม่ง่ายเลยซักนิด ด้วยความยากทั้งการตั้งรับและการหลบ ผมจึงให้เป็นอันดับ 2

1.นักดาบเทวดา อาชินะ อิชชิน

ขอขอบคุณภาพจากhttps://buffnerfrepeat.com/guides/how-to-beat-isshin-the-sword-saint-in-sekiro-shadows-die-twice

มาถึงบอสที่ยากที่สุดอันดับ1แล้ว บอสตัวนี้ทั้งตีไว ตีแรง ท่าโจมตีหลากหลาย มีเลือด 3 หลอด รวมทั้งไม่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นหนีไปเพิ่มเลือดหรือตั้งตัวเลย บอสตัวนี้ยากทุก Phase ถ้าเราปัดการโจมตีได้ไม่เพอร์เฟคหรือมองการโจมตีไม่ทัน คงทำได้แค่ภาวนาให้ไม่ตายหรือหนีไปกินยาได้อย่างปลอดภัย บอสตัวนี้จะใช้ดาบ หอก ปืน เป็นอาวุธ ทำให้การโจมตีของบอสตัวนี้จะต่อเนื่องแทบจะไม่มีหยุด เช่นถ้าเราปัดดาบได้ บอสจะใช้หอกฟาดจากพื้นหรือเมื่อบอสใช้หอกเสร็จอาจมีการใช้ปืนยิงเพื่อขัดจังหวะผู้เล่นด้วย และใน Phase 3 ถ้าโชคดีทั้ง Phase นั้นบอสจะใช้ท่าฟาดสายฟ้า ซึ่งท่านี้เคาน์เตอร์ได้เลยมาก ทำให้ Phase 3 ค่อนข้างง่ายกว่าPhaseอื่นๆแต่ก็ยังยากอยู่ดี ด้วยความยากระดับนรกแตก ก็รับเอาอันดับ 1 ไปเลยครับ

จบไปแล้วสำหรับการจัดอันดับบอส sekiro จากการจัดอันดับอาจทำให้บางคนอยากเล่นเกมนี้ขึ้นมาก็ได้นะครับ 55555555 แต่เกมนี้ก็ให้เรารู้จักการสังเกต การควบคุมอารมณ์ และรู้จักการทำให้ใจเย็น ถ้าใครอยากลองก็ซื้อมาเล่นได้เลยนะครับ แต่ไม่รับประกันนะครับว่าหลังเล่นจบคีย์บอร์ด คอมพิวเตอร์จะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์รึป่าวนะครับ 55555

--

--