6 วิธีในการให้กำลังใจตัวเองในวันที่ท้อ

Patlada
SKDW17–1
Published in
Jun 10, 2022

ความผิดหวัง ความเนือย ความเงียบเหงา อาการหมดไฟ เป็นอาการของคนที่กำลังท้อ

ในช่วงที่ชีวิตเราดูสุดจะท้อแท้ ทุกอย่างรอบตัวเราก็เหมือนจะเป็นสีเทาไปหมด เหมือนกับว่าทุกอย่างพยายามที่จะขัดขวางเราไม่ให้มีความสุข

บทความนี้เราเขียนมาทั้งให้ ‘กำลังใจ’ และ ‘เสนอทางออก’ กับคนที่กำลังท้อกับชีวิต ไปดูกันเลยว่าเราต้องทำยังไงบ้างถึงจะลุกขึ้นมาสู้ต่อไปได้

#1 เริ่มทำไปก่อนแล้วค่อยหาแรงจูงใจภายหลัง

ไม่ว่าใจเราจะรู้สึกยังไง สุดท้ายแล้วภาระหน้าที่ของเราก็ไม่สามารถรอเราได้

เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีที่สุดเวลารู้สึกท้อก็คือการลุกขึ้นไปทำอะไรสักอย่าง โดยต้องทำให้ดีที่สุด และยิ่งพยายามเยอะผลลัพธ์ก็จะออกมายิ่งดี และเมื่อผลลัพธ์ออกมาดีก็จะรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น

#2 ตั้งเป้าหมายเล็กๆที่เราสามารถทำได้จริง

บางครั้งการเสียกำลังใจหรือการรู้สึกท้อก็มาจากการที่เราไม่สามารถทำตามสิ่งที่เราฝันหรือว่าทำตามสิ่งที่เราอยากได้ ซึ่งก็อาจจะแปลว่าสิ่งพวกนั้นมันยากเกินไป หรือใช้ความพยายามเยอะเกินไป

เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการสร้างกําลังใจให้ตัวเอง เราต้องหาวิธีให้รางวัลตัวเองในระยะสั้นด้วย ซึ่งก็จะมาในรูปแบบการตั้งเป้าหมายเล็กๆ เป้าหมายเล็กๆพรุ่งนี้หากเราค่อยๆทำไปเรื่อยๆก็จะทำให้เราสามารถพิชิตเป้าหมายขนาดใหญ่ของเราได้

#3 เลิกโทษตัวเอง

อาการที่ตามมาพร้อมกับความรู้สึกท้อก็คือความรู้สึก ‘ว่างเปล่า’ เราอาจจะคิดว่าสิ่งที่เราทำมันไม่มีความหมาย หรือไม่มีคนเห็นค่า ซึ่งสิ่งที่จะตามมาหลังจากนั้นก็คือ ‘ปัญหามันอยู่ที่ใครกัน’

บางครั้งความท้อก็ทำให้เรารู้สึกว่า ‘เป็นเราหรือเปล่านะที่ทำผิด’ แต่ในความเป็นจริง ชีวิตคนเรามันซับซ้อนมากไปกว่าการที่จะมีมุมมองในมุมมองหนึ่งที่ถูก คำตอบที่ถูกต้องและดีที่สุดสำหรับตัวเราก็คือการเลือกหาคนผิดคนถูก โฟกัสในส่วนของการแก้ปัญหาหรือทำให้อนาคตมันดีขึ้น

#4 ออฟไลน์ (Offline)

เวลาเราเสียกำลังใจ เราก็ต้องรู้วิธีแบ่งเวลาให้ตัวเองบ้าง และสิ่งที่ดีที่สุดคือการตัดสิ่งรบกวนรอบตัวออกไปซักพักหนึ่ง

ข้อแนะนำสำหรับคนยุคออนไลน์ก็คือการตัดตัวเองออกจากสื่อรอบตัวชั่วคราว ให้ลองพักการเล่นโซเชียลต่างๆ พักการตอบไลน์ บางคนอาจจะถึงขนาดปิดมือถือเลยด้วยซ้ำ การเอาตัวเองมาออกมาจากโลกออนไลน์จะทำให้เราโฟกัสไปกับสิ่งรอบตัวเรามากขึ้น เราอาจจะเอาเวลานี้ไปเดินสวนชมนกชมไม้ หรือเอาไปออกกำลังกายอะไรก็ได้ครับ ทำในสิ่งที่เรา ‘ไม่ว่างจะทำ’ เพราะมัวแต่ตอบไลน์เล่นเฟสบุ๊ค

#5 การฉลองและให้รางวัลตัวเอง

การฉลองและให้รางวัลตัวเองคือการเติมพลังให้ตัวเองเล็กน้อยแต่ทำเรื่อยๆ

ร่างกายของเราต้องการอาหารวันละสามมื้อ หากเรามองว่า ‘หัวใจ’ ของเราต้องการ ‘กำลังใจ’ ด้วยก็คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ว่ากำลังใจที่เราได้จากการทำอะไรใหญ่ๆ มันไม่ได้มาเรื่อยๆ ระหว่างทางที่เราพยายามอยู่เราก็อาจจะรู้สึกท้อก็ได้

แต่ถ้าเรารู้จักให้กำลังใจตัวเองเรื่อยๆ เราก็จะมีแรงจูงใจในการเรียน ‘บ่อยครั้ง’ กว่าเดิม การฉลองและรางวัลพวกนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นอะไรใหญ่หรือแพงก็ได้ เราอาจจะแค่ซื้อไอติมกินยี่สิบบาทเพื่อสร้างความสุขเวลาที่เราต้องการมันจริงๆก็พอ

#6 กำลังใจและการพักผ่อน

การพักผ่อนร่างกายในที่นี้หมายถึงการนอน

เวลาสมองเราเครียดหนักหรือคิดเยอะจนร่ายกายของเรา ‘รับไม่ไหว’ สมองของเราก็จะแก้ปัญหาด้วยการ ‘เป็นลม’ เพื่อลดภาระการกดดันตัวเองที่มากเกินไปจนอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย (เช่นความโรคความดัน)

เราอาจจะไม่ใช่คนที่เครียดเยอะจนเป็นโรคความดันหรือมีปัญหาเส้นเลือดในสมอง แต่การนอนและการพักผ่อนเป็นวิธีปล่อยให้ร่างกายตัวเองได้ ‘ฟื้นฟู’ ตัวเอง พอได้พักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว ก็จะรู้สึกดีขึ้น เครียดน้อยลงหรือบางทีอาจจะรู้สึกปลอดโปร่งจนคิดวิธีแก้ปัญหาที่กำลังประเชิญอยู่ได้ด้วย

--

--