ทำความรู้จักกับ “ไอซ์” ผ่านบทสัมภาษณ์ เปิดเส้นทางจาก Internship สู่ Full-Time Software Developer ของ SkillLane

People-Team SkillLane
SkillLane
Published in
2 min readApr 26, 2024
  • แนะนำตัว

“สวัสดีครับ ผมชื่อไอซ์ ปัจจุบันทำงานที่ SkillLane ในตำแหน่ง Software Engineer ครับ หน้าที่หลัก คือการพัฒนา product ให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานที่หลากหลาย ให้สอดคล้องกับแนวทางการเติบโตขององค์กร และพัฒนา hard skill และ soft skill เพื่อนำความรู้ที่พัฒนามา พัฒนา product ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นครับ”

  • ทำไมถึงเลือกมาฝึกงานที่ SkillLane?

“โดยส่วนตัวแล้วมีความสนใจในด้านการศึกษาอยู่แล้ว แล้วตอนที่กำลังหาที่ฝึกงานก็ได้มีโอกาสมาสัมภาษณ์กับทาง SkillLane แล้วประทับใจกับบริษัทมากที่พยายามพัฒนาการศึกษาให้เข้าถึงคนไทยได้จากทุกที่ทุกเวลา จากความประทับใจนี้เองบวกกับผ่านสัมภาษณ์กับทาง SkillLane เลยตัดสินใจเลือกที่จะฝึกงานที่นี้ครับ”

  • Intern Software Developer ที่ SkillLane ได้รับมอบหมายให้ทำโปรเจ็กต์อะไรบ้าง?

“โปรเจ็กต์ที่ได้รับมอบหมายก็คือ CPD เป็นโปรเจ็กต์ที่ทำเกี่ยวกับ ระบบอบรมเก็บชั่วโมงออนไลน์สำหรับการขอรับ/ขอต่อใบอนุญาตฯ คนกลางประกันภัย ผู้แนะนำการลงทุน ผู้วางแผนการลงทุน และนักวิเคราะห์การลงทุน ทุกประเภท ทุกหลักสูตร ที่รับรองโดย OIC และ TSI ครับ”

  • ทำไมถึงตัดสินใจทำงานกับ SkillLane ต่อ?

“ยังรู้สึกว่าตัวเองสามารถที่จะพัฒนาและเติบโตกับองค์กรนี้ได้มากกว่านี้อีกมากในอนาคต รวมไปถึงองค์กรและเพื่อนร่วมงานที่เปิดโอกาสให้ทดลองทำสิ่งที่สนใจ ได้เสนอสิ่งที่คิดเพื่อ debate กัน แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนา ทั้ง hard skill, soft skill และกระบวนการคิดทั้งในเรื่องของการทำงาน และการใช้ชีวิต และ vision ขององค์กรในอนาคตที่ผมอยากจะเป็นส่วนหนึ่งใน vision นี้และร่วมเติบโตไปพร้อมกับ SkillLane ครับ”

  • การทำงานในตำแหน่ง Full-time ได้มีการนำความรู้จากการฝึกงานมาปรับใช้อย่างไรบ้าง?

“อย่างแรกเลยคงเป็น การทำงานเป็นทีม ในการพัฒนา product หรือการทำงานร่วมกันในทีม จะขาดทักษะการทำงานเป็นทีมไปไม่ได้เลย ซึ่งทักษะนี้ช่วยให้เราสามารถทำงานกับทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างที่สองก็คือการสื่อสาร การสื่อสารที่ดีจะทำให้เพื่อนร่วมงานหรือคนที่เรากำลังทำงานด้วยเข้าใจสิ่งที่เราคิดได้ง่าย และไปในแนวทางเดียวกันเพื่อเวลาพัฒนาหรือทำงานออกมาผลลัพธ์จะออกมาตรงตามที่ทีมต้องการจริงๆ”

  • ทัศนคติหรือค่านิยมแบบไหนที่สำคัญต่อการทำงานที่ SkillLane และแนวคิดนั้นมีส่วนช่วยในการทำงานอย่างไรบ้าง?

“ทัศนคติที่สำคัญสำหรับการทำงานที่ SkillLane นั้นคือการที่กล้าจะลงมือทำ กล้าที่จะคิด กล้าที่จะเสนอ ไม่กลัวที่จะผิดพลาด แต่ให้เรียนรู้จากความผิดพลาด นำสิ่งที่เรียนรู้จากความผิดพลาดมาพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่เก่งยิ่งขึ้นไปครับ”

  • คิดว่าทาง SkillLane มีการสนับสนุนการพัฒนาและการเติบโตในเส้นทางอาชีพ Software Developer ในด้านไหนบ้าง?

“ทาง SkillLane เองมีสวัสดิการให้พนักงานทุกคนสามารถเรียนคอร์สบนเว็บ SkillLane ได้ฟรี ซึ่งตรงจุดนี้สิ่งที่ SkillLane สนับสนุนนั้นไม่ใช่แค่การพัฒนา Hard skill ในเส้นทางอาชีพของ Software Engineer เท่านั้นแต่ยังสามารถพัฒนา Soft skill ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้วยเช่นกัน”

  • จากประสบการณ์ของตัวเอง มีคำแนะนำอะไรที่อยากให้กับน้องๆนิสิตนักศึกษาที่อยากฝึกงานในตำแหน่ง Software Developer บ้างไหม ?

“สำหรับน้อง ๆ นิสิตนักศึกษาที่อยากจะได้ทำงานในโปรเจ็กต์ที่มีผู้ใช้งานจริง นั้น SkillLane นั้นตอบโจทย์ข้อนี้เป็นอย่างมากเพราะน้อง ๆ นิสิตนักศึกษาจะได้ทำงานกับโปรเจ็กต์ที่มีผู้ใช้งานจริงๆ ได้เรียนรู้การทำงานในตำแหน่ง Software Engineer จริง ๆ ทั้งในเรื่อง SDLC (Software Development Lifecycle), Scrum, การออกแบบ Architecture รวมไปถึงการออกแบบ และการเขียน Code ให้อ่านเข้าใจง่าย มีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ มีความปลอดภัย และสามารถ maintenance ได้ง่ายครับ”

เพื่อนๆ น้องๆ คนไหนกำลังมองหาบริษัทที่ท้าทายและเติบโตไปด้วยกัน
ที่ SkillLane เรายังมีตำแหน่งงานว่างอยู่น้า

สามารถดูตำแหน่งงานได้ที่ >> https://www.skilllane.com/career

SkillLane กล้า ลุย สนุก! 💚

#SkillLane #LifeAtSkillLane #SkillLer #careergrowth #softwareengineers #softwaredevelopers #InternshipToFullTime #Edtech #LifeLongLearning

--

--