เก้าอี้น้อย ร้อยล้าน

KhunGames
SkillLane
Published in
2 min readDec 18, 2018

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การสื่อสารระหว่างทีมคือสิ่งสำคัญในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

การทำงานที่มีประสิทธิภาพ ก็คือสิ่งที่จะหาเงินเข้าองค์กรได้ มหาศาล

แล้วอะไรบ้างละที่จะทำให้การสื่อสารระหว่างทีมนั้นมีประสิทธิภาพ

ส่งคนไปเทรน? ทำกิจกรรมร่วมกัน? เข้าประชุมบ่อยๆ เขียนรายงานสรุปการประชุม ปรับเปลี่ยน process ในการทำงาน ใช้อีเมลในการทำงาน

สิ่งเหล่านี้ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละอย่างมีต้นทุนค่อนข้างสูง และอาจจะยากในนำมาทำจริงๆ

แล้วอะไรคือการเพิ่มประสิทธิภาพที่มีต้นทุนต่ำกันละ

วันนี้ผมขอเสนอ เก้าอี้อีเกีย ราคา 350 บาทครับ

ดีไซน์ทันสมัย น้ำหนักเบา

ทำไมต้องใช้เก้าอี้เสริมด้วยละ พนักงานแต่ละคนก็มีเก้าอี้อยู่แล้วนะ

เนื่องจาก ในองค์กรส่วนใหญ่ เรามักจะจัดให้พนักงานที่มีความรับผิดชอบคล้ายๆกันให้นั่งอยู่ด้วยกันเป็นทีมหรือแผนกเดียว เวลาจะคุยก็หันหน้าเข้าหากัน ซึ่งมันก็ง่ายในการสื่อสาร

แต่ถ้าเกิดคุณต้องทำงานกับทีมของคนอื่น แน่นอนว่าเราไม่สามารถหันเก้าอี้เข้าหากันได้ เราจำเป็นต้องอีเมล หรือ แชทคุยกัน หรือโทรศัพท์

แต่ถ้างานบางอย่างมันซับซ้อนละ?

วางซ้อนได้ แจ่ม!

แน่นอนว่าพนักงานจะต้องเดินไปคุยกับอีกฝ่ายที่โต้ะ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ที่ไม่มีเก้าอี้อีเกีย ทำให้พนักงานที่ไปคุยจะต้อง

ยืนคุย

ยิ่งงานซับซ้อนก็ยิ่งต้องคุยงาน
ยืนนานละเมื่อย นั่งยองๆละกัน

ยืนคุยนานมาก นั่งพื้นเลยละกัน
แต่ก็มองจอไม่ชัด สุดท้ายก็ต้องยืนอยู่ดี

เมื่อเมื่อยมากๆ ร่างกายก็จะสั่งให้เราไปพักผ่อน นั่นทำให้สมองของเราไม่สามารถตัดสินใจที่ดีได้ ประสิทธิภาพการทำงานก็จะลดลง

ถ้าเราไม่สามารถตัดสินใจที่ดีได้ งานก็จะออกมาแย่..

งานที่แย่อาจจะทำให้เราสูญเสียรายได้มหาศาล…

  • ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเราไปคุยนานๆละปวดหลัง เราก็อาจจะอารมณ์เสีย
  • เมื่อเราอารมณ์เสียก็อาจจะไปพาลกับลูกน้อง
  • ลูกน้องไม่พอใจก็ลาออก
  • ลูกน้องที่ลาออกก็อาจจะมีบางคนที่เก่งๆ
  • ลูกน้องบางคนที่เก่งๆ ก็อาจจะเป็นคนที่สามารถสร้างรายได้เป็นร้อยล้าน…

ซื้อเถอะครับ

บางทีเรื่องเล็กๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญได้ อยู่ที่มุมมองของเรา

  • เงินขาดไป 1 บาท ก็ไม่สามารถซื้อสตาร์คบัคได้
  • ถ้าน็อต 1 ตัวหายไป เครื่องบินก็ไม่อาจขึ้นบินได้
  • โครโมโซม 1 อันที่เปลี่ยนไป ก็กำหนดเพศได้
  • พิมพ์พาสเวิร์ดผิด 1 ตัว ก็ไม่อาจโอนเงินล้านได้
  • จำวันเกิดผิดไป 1 วัน ก็อาจจะเลิกกับแฟนได้
แค่มีเก้าอี้ 1 ตัว

แค่เก้าอี้ 1 ตัวก็อาจจะเปลี่ยนผล

จากงานที่พังกลายเป็นงานที่ดีเยี่ยม

ไม่แน่นะ คุณอาจจะพลาดงานร้อยล้านเพราะไม่มีเกี้าอี้อีเกียก็ได้…

สารพัดประโยชน์

บทความนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากอีเกีย ผมแค่ชอบเกี้าอี้มันเท่านั้น…

--

--

KhunGames
SkillLane

Software Engineer@skilllane ผู้ชื่นชอบ ประวัติศาสตร์ การเมือง สังคม และ ไอที