SEO มันจะอะไรกันนักหนา — Part 1: “รู้ตัว”

Non Pacharee Toorakidsana
Skooldio
Published in
3 min readMar 19, 2022

--

SEO มันจะอะไรกันนักหนา — Part 1: “รู้ตัว” | Blog Banner

I want to be there when you need me.

ไม่ใช่ประโยคหนัง Romantic Comedy แต่เป็นประโยคที่ Marketer สาย Tech ทุกคนโหยหา ทำยังไง ให้เราไปอยู่ใน Right Place at the Right Time — และถ้าให้ดี โดยที่เราไม่ต้องจ่ายเงินซื้อที่ตรงนั้นมา 👀

Blog นี้จะเป็น 3-Blog Series ที่เล่าเรื่องการยกเครื่อง กวาดล้าง รื้อเว็บ ทำ SEO ใหม่ทั้งหมดของ Skooldio

ตอนแรกจะเขียนเป็น Blog เดียว แต่พอวางโครงเรื่องแล้วรู้สึกว่า มันจะกลายเป็น blog ยาวเหยียดที่ไม่มีใครอ่านแน่ๆ และพอเป็น Blog สั้นๆ 3 อัน หน่อนจะมีเวลาเขียนมากกขึ้น 55 และค่อยๆ ปล่อยออกมาให้ทุกคนได้มามีส่วนร่วม และ Discuss ไปด้วยกัน 😁

3 Blog นี้จะแบ่งเป็น

Part 1 — สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนที่เราจะเข้าใจเรื่อง SEO

Part 2 — สิ่งที่เราทำเพื่อรื้อ และแก้ไขของเก่าที่มีอยู่

Part 3 — สิ่งที่เราทำเพื่อพัฒนา SEO ของเราให้ดีขึ้น

ขอ Disclaimer ว่าหน่อนไม่ใช่ Digital Marketer มาก่อน เพราะฉะนั้น ทุกอย่างคือมาเรียนรู้ที่นี่ จากคนเก่งๆ ที่ Skooldio (and we’re always hiring) และจากการอ่าน ดูคอร์สออนไลน์ และทดลองไปเรื่อยๆ ทุกอย่างที่จะเล่า คือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริง อาจมีบางอย่างที่ไม่ได้ตรงตามตำราที่อ่านกัน หรือบางวิธีที่ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด เราเลยอยากเปิดตรงนี้ให้เป็นที่สำหรับการแบ่งปัน ถ้าเข้ามาอ่านแล้วมีคำแนะนำอะไรน่าสนใจ หรือเคยทำวิธีไหนที่แตกต่าง อยากให้มาแชร์ มาเรียนรู้ด้วยกันนะคะ :)

มา เริ่มกันเลย

เมื่อช่วงปี 2020 ตอนหน่อนเพิ่งเริ่มเข้า Skooldio ตอนนั้นเรามีพนักงานแค่ 20 กว่าคน และยังไม่มีทีม Marketing ด้วยซ้ำ น้องๆ ทุกคนเป็นทั้ง Course Development, Business Development, Marketing, และ Sales ในคนเดียวกัน (เก่งมากจะร้องไห้)

แน่นอนว่า อะไรหลายๆ อย่างก็ทำขึ้นในแบบ Startup — Fail fast, learn fast

พอเริ่มตั้งใจทำ Marketing มากขึ้น ทีมเราก็โชคดี ได้พี่ออมมาร่วมทีม Developer ในตำแหน่ง Frontend Developer

อะงงสินะ ว่า Dev มาเกี่ยวอะไรกับการทำ SEO ครั้งนี้

พี่ออมเป็น Dev ที่ย้ายสายมาจากการเป็น Digital Marketing มาก่อน เลยทำให้เข้าใจทั้งสองมุม เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งใน Game Changer ของ Skooldio เลยทีเดียว (ไว้จะสัมภาษณ์เรื่องพี่ออมมาให้อ่านกัน)

หน้าเว็บ

อย่างแรกที่พี่ออมทักคือ

“ทำไม Search อะไรก็ไม่เจอ Skooldio เลยอะ”

เออ ทำไมนะ

เราลอง List Keywords ต่างๆ ที่คิดว่าเกี่ยวข้องกับเราที่สุด แล้วลอง Search ใน Google ดูว่าเว็บเราอยู่ในตำแหน่งไหน

“เรียน data analysis” “สอน data” “เรียน data” “สอน React” ไม่มีอะไรติดหน้าแรกเลย บางคำคือ เปิดจนท้อ ก็หาไม่เจอ

แล้วรู้มั้ยว่า Keyword ไหนที่เจ็บใจที่สุด

“คอร์สออนไลน์”

บ้าไปแล้ว Search คำว่า “คอร์สออนไลน์” ที่เป็นธุรกิจหลักของเรา กลับไม่มี Skooldio ขึ้นตรงไหนเลย

เราเลยเข้าไปดูบนเว็บ ว่าทำไมถึง Search ไม่เจอ

แล้วก็พบว่า

…เว็บเราไม่มีคำว่า “คอร์สออนไลน์”

SEO มันจะอะไรกันนักหนา — Part 1: รู้ตัว | หน้าเว็บ Skooldio ปี 2020
หน้าเว็บ Skooldio Version 2020

อย่าเพิ่งขำ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ

ด้วยความที่เว็บรุ่นแรกเราเน้นความสวยงาม สไตล์ Silicon Valley Startup ที่ด้านบนจะต้องคลีนๆ มี Header สวยๆ กับ Animation คูลๆ บวกกับแต่ก่อนที่เน้นการสอน Workshop เป็นหลักมากกว่าคอร์สออนไลน์ เลยทำให้ทุกคนลืมนึกถึง Keywords ต่างๆ ที่จะต้องมาอยู่บนหน้าแรกของเว็บ (ปล. ตอนนี้ก็ยังสวยงามเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีคำว่า คอร์สออนไลน์ แล้ว!)

ไม่ใช่แค่ Google หาไม่เจอ ลูกค้าก็หาไม่เจอนะแบบนี้ 55

Blog

อย่างที่สองคือ Blog

การเขียน Blog คือหนึ่งในสิ่งที่จะช่วยให้ SEO ของเราดีขึ้นได้

ธุรกิจของเรามีความ Niche มาก แน่นอนว่า คงมีคน Search คำต่างๆ ที่ใกล้เคียงกับธุรกิจเราน้อยกว่าคำที่ แมสๆ อื่นๆ แต่อย่างน้อยเราก็มั่นใจว่า คนที่ตั้งใจมา Search นั้น คือคนที่อยากรู้เรื่องนี้จริงๆ

การเขียน Blog จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเข้าใจว่าเราทำอะไร เราเก่งเรื่องไหน และทำไมคุณถึงควรไว้ใจเรา

ในช่วงแรกๆ ของการเปิดบริษัท คนที่เขียน Blog ของ Skooldio ก็จะมีอยู่ไม่กี่คนวนๆ กันไป

และ Blog แต่ละอันคือมีคุณภาพมากๆ เป็น Blog ที่เค้นความรู้ และประสบการณ์อันยาวนานออกมาจากทีมผู้ก่อตั้ง และพนักงานคนแรกๆ ของเราทุกคน

SEO มันจะอะไรกันนักหนา — Part 1: รู้ตัว | ตัวอย่าง Blog สาย Data โดย ดร. วิโรจน์ จิรพัฒนากุล
ตัวอย่าง Blog โดยพี่ต้า Managing Director, Skooldio

แน่นอนว่า มันเนิร์ดมาก

มันเนิร์ดมาก ไม่มีใครเค้าหากัน

แต่แนะนำให้ไปอ่านนะ มันสนุกมากเลย ลองไปที่หน้า Blog เรา แล้วเลื่อนไปหน้าท้ายๆ ดู

SEO มันจะอะไรกันนักหนา — Part 1: รู้ตัว | ตัวอย่าง Skooldio Blog สาย Design UXUI
ตัวอย่าง Blog สาย Design

มีหลายๆ รายละเอียดใน Blog ที่จะช่วยเรื่อง SEO ของ Blog นั้นๆ แต่ที่อยากเอามายกตัวอย่างให้ฟังกันคือ URL

URL ที่ดี ประกอบไปด้วยหลาย Element เช่น

หลังจากกดดู URL ของ Blog เรามาซักพัก พี่ออมเลยดึง URL ทั้งหมดลงมาใน Google Sheets แล้วบอกเราว่า

“ไปแก้ให้หมด”

ทำไมหน่ะหรอ?

ลองดูสิ 😂

SEO มันจะอะไรกันนักหนา — Part 1: รู้ตัว | URL ของ Blog ก่อนทำการแก้ไข
ส่วนหนึ่งของ Blog URL เก่าๆ ของเรา ที่ Auto-generated จาก Title

ด้วยความที่ URL ปกติ จะถูก Auto-generated จากหัวข้อของ Blog เลยทำให้ URL ของเราส่วนใหญ่เป็นภาษาไทย

ที่แย่กว่านั้นคือ เป็นภาษาไทยที่ถูกตัดเอาดื้อๆ กลางประโยค

ช่วงนั้นคือ ยิ่งอ่านยิ่งขำ แก้ไปขำไป ก็สนุกไปอีกแบบ 🤣

blog.skooldio.com/ออกแบบ-talk-ให้สนุกและทรงพล

ทรงพลมันคือใครร นี่มันอะไรกันน

Youtube

สุดท้าย สิ่งที่อยากเล่าให้ฟังคือ Youtube Videos

เราแทบไม่ได้ลงอะไรใน Youtube Channel ของเราเลย และอันที่ลง ก็ไม่ได้ Optimise ให้ Search เจอง่ายๆ

เรารู้ว่าตอนนี้ Google พยายามดัน Youtube Video Results ขึ้นมาหน้าแรกสุดของ Search Result เราเลยลองกลับไปดูที่วิดีโอที่เรามีอยู่กัน

SEO มันจะอะไรกันนักหนา — Part 1: รู้ตัว | Skooldio Youtube Channel
ช่อง Skooldio ใน Youtube

วิดีโอแนะนำคอร์ส คือวิดีโอที่เราทำใหม่สำหรับทุกคอร์สเสมอ เพราะฉะนั้น วิดีโอเหล่านี้เหมาะกับการเอามาทดลองดูว่า เราจะสามารถดัน Keywords ต่างๆ ไปได้ถึงไหนกัน

SEO มันจะอะไรกันนักหนา — Part 1: รู้ตัว | วิดีโอคอร์ส Exploratory Data Analysis with Google Sheets

โดยวิดีโอแรกที่เราเลือก คือคอร์ส Exploratory Data Analysis with Google Sheets หนึ่งในคอร์สขายดีของเรา และ Keyword ที่เราเลือกมาทดลองคือ “เรียน Data Analysis”

หลังจากปรับ Title, Description, และรายละเอียดอื่นๆ ในวิดีโอแล้ว (และให้เวลา Google ทำงานเล็กน้อย) เราก็พบว่า

เห้ยย มันมาติดที่หน้า 3 แล้ว!

คือรู้นะว่าหน้า 3 ไม่มีใครกดเข้ามาหรอก แต่นี่คือสุดยอด Improvement ที่ขึ้นมาจากหน้าที่ล้าน

โอเค เราว่า เราเริ่มมากันถูกทางแล้ว

ใน Blog ต่อไป หน่อนจะมาเล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เรารู้ตัวแล้วว่าเราควรเปลี่ยนอะไรทีนี้เราจะมากวาดล้าง รื้อระบบ เริ่มใหม่ กับการทำ SEO ให้ Skooldio กัน

อย่าลืมติดตามกันนะคะ 🎉

--

--