เอนหลังหนังสือ : คุณคือผู้โชคดี Life is a lottery

Nitipat Lowichakornthikun
Sloth Campus
Published in
1 min readAug 23, 2018

หนังสือเล่มนี้ถ้าดูแค่ปกคงเดาเอาว่าเนื้อหาคงประมาณเกี่ยวกับการเสี่ยงโชคแน่ ๆ แต่ถ้าผู้เขียนคือคุณ ภาณุมาศ ทองธนากุล หรือ คุณใบพัด นักเขียนชื่อดัง มันคงต้องมีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจแน่นอน ผมได้ติดตามงานเขียนมาตั้งแต่หนังสือ เสียดาย คนอินเดียไม่ได้อ่าน, ฟินแลนด์ไม่มีแขน และ หัดเยอรมัน ความทรงจำตอนนั้นของหนังสือพวกนั้นคือเป็นหนังสือที่เปิดโลกผมอย่างมาก ได้ไปเจอเรื่องราวผ่านมุมมองการเล่าเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เป็นหนังสือไม่กี่เล่มที่ผมสามารถอ่านรวดเดียวจบเลย หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ติดตามงานเขียนของเค้าอีกเลย ผ่านไปน่าจะเกือบ 10 ปี จนผมได้มาเจอหนังสือเล่มนี้แหละครับ ในงานหนังสือลดราคา อิอิ

ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกครับว่าคือคุณใบพัดจนได้ลองเอาชื่อเค้ามาลองหาดู โอ้ว ถึงว่าบรรยากาศของการอ่านหนังสือที่สนุกในแบบเดิม ๆ ได้กลับมา ผ่านเรื่องเล่าประสบการณ์ความสำเร็จที่สูงที่สุดของเค้าจากผลงาน การลาออกครั้งสุดท้าย (ผมก็ยังไม่ได้มีโอกาสไปอ่าน แต่เห็นคนแชร์บ่อยมากช่วง 2 ปีที่แล้ว)

ผู้เขียนพยายามนำพาเราไปสู่ชีวิตหลังจุดสูงสุดของชีวิตของเค้า เปรียบเสมือนได้ถูกหวยรางวัลใหญ่ เพราะ มันนำพามาซึ่งโอกาสหลายอย่างที่เค้าได้รับ ในเรื่องจะไม่ได้เน้นความพยายามที่กว่าจะมาเป็นจุดนี้ได้นัก เพราะ หนังสือทั่ว ๆ ไปมันก็เล่าแบบนี้แหละ เอาชีวิตคนสำเร็จมาบอกเล่าว่าผ่านอะไรมาบ้าง แต่นี่กลับไม่ใช่แบบนั้นครับ มีการเล่าเรื่องของชีวิตที่ต้องทำยังไงที่จะเก็บรักษารางวัลก้อนนี้ให้ได้นานที่สุด เราจะได้เห็นมุมมองของคนที่ถ้าวันนึงอยู่ ๆ รวยขึ้นมาแบบถูกรางวัลก้อนใหญ่ ชีวิตจะเปลี่ยนไปไหม และ อะไรคือสิ่งที่เค้าต้องทำไป ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจผ่านการเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่ผู้เขียนเจอในชีวิตของเค้า

ประเด็นหลัก ๆ ที่น่าสนใจที่ผู้เขียนเริ่มเห็นในความมั่นคงของอาชีพนักเขียน คืออาชีพในวันนี้อาจจะยังเป็นที่ต้องการ ยังสามารถหาเงินได้ แต่อย่าลืมนะครับ เมื่อเวลาเปลี่ยนไปสิ่งที่เราต้องทำ คือพยายามนำเอา ประสบการณ์และความรู้ ในสายอาชีพที่ตัวเองมีนั้น ลองไปทดลองทำให้เกิดผลกับอาชีพใหม่ ๆ ดูบ้าง ดังนั้นคำถามที่ได้จากเล่มนี้เลยสำหรับผมนั้นคือ…

คุณพร้อมแค่ไหนกับอนาคต?

--

--