เอนหลังหนังสือ : Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน

Nitipat Lowichakornthikun
Sloth Campus
Published in
1 min readAug 28, 2018

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Peter F. Drucker เทพในด้านวงการของการบริหาร ซึ่งหนังสือได้รับความนิยมอย่างมากถึงขนาดที่ว่าผ่านไปถึง 20 ปีนับตั้งแต่การวางขายครั้งแรก มันก็ยังมีการพิมพ์ซ้ำและแปลเป็นภาษาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการแปลเป็นภาษาไทยก็ได้คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา มาเรียบเรียง ซึ่งผมได้ติดตามผลงานของนักเขียนท่านนี้มาจากหนังสือ Past, Future และ One million ซึ่งในโพสต์หน้าผมคงจะได้มีโอกาสเขียนถึงหนังสือทั้ง 3 เล่มนั้น

ความน่าสนใจคือหนังสือเล่มนี้จะว่าด้วยการจัดการตนเองล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับคนอื่นรอบตัวเราเลย

เมื่อได้อ่านคุณจะได้รับคำถามที่แทงจึกลงไปกลางใจ หลาย ๆ คำถามด้วยกัน ที่แต่ละคำถามนั้นถูกคิดขึ้นผ่านแนวคิดที่เฉียบคมของตัวผู้เขียน

เนื้อหาของหนังสือไม่หนักเลย เรียกว่าอ่านได้เรื่อย ๆ สบาย ในทุกเรื่องจะเกริ่นด้วยคำถาม และ ตามมาด้วยเรื่องเล่าประกอบกับการยกตัวอย่างที่เรียบง่ายจากผู้เขียน บรรยากาศของการอ่านหนังสือเล่มนี้มันทำให้ผมเหมือนกับเราได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับผู้มีความรู้ในด้านการจัดการตนเองอย่างใกล้ชิด

สำหรับเล่มนี้นั้นถ้าอ่านแบบรวดเร็ว มันก็จะจบในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงแน่นอนครับ แต่ถ้าคุณได้ลองหยุดอ่านแล้วได้คิดทบทวนตามนับว่าเป็นเล่มที่สนุกมาก ผมชอบการอ่านเล่มนี้มากมันทำให้ผมได้หยุดคิดว่าสรุปเราเป็นแบบไหนกันน่ะ ? แล้วเราจะเป็นแบบนั้นได้อย่างไรบ้าง?

หน้งสือเล่มนี้ทำให้ผมได้รู้เลยว่าความคุ้มค่าของหนังสือไม่ได้อยู่ที่ความหนาของหนังสือ แต่มันคือการที่ในแต่ละหน้าของหนังสือมันสามารถทำให้เราได้หยุดไตร่ตรองกับตัวเอง ว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่เราอยากเป็นหรือเป็นอยู่กันแน่? นี่ล่ะครับสเน่ห์ของการอ่านหนังสือแนวนี้ ที่ไม่ว่าผมจะอ่านกี่รอบผมก็จะได้แนวคิดที่น่าสนใจหลังจากปิดหนังสือลง ผมแนะนำเลยว่าควรมีติดตัวไว้ซักเล่มเพื่อที่คุณจะได้เอาไว้อ่านยามว่าง ๆ ดู

ผมคิดว่าถ้าคุณได้มีโอกาสหามาอ่านแบบผม คุณก็น่าจะได้แนวคิดจากหนังสือเล่มนี้หลายประเด็นเลยทีเดียว ใครอ่านเล่มนี้แล้วอินเรื่องไหน หรือ ชอบคำถามไหนในเล่มก็แชร์กันน่ะครับ

คำถามที่ผมยังครุ่นคิดจากเล่มนี้คือ ~ ฉันทำงานเป็นคนตัดสินใจหรือที่ปรึกษา?

Pingback : https://nitip.at/2018/08/28/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD-managing-oneself-%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%87/

--

--