เส้นทางชีวิตและงานที่รวมเป็นเรื่องเดียวกัน จากวันเริ่มต้น จนถึงวันนี้ของเรา Softnix

Softnix
Softnix
Published in
4 min readMar 17, 2018

ปี 2000 จุดเริ่มต้นในงานคอมพิวเตอร์

การเริ่มต้นรักในงานคอมพิวเตอร์ ด้วยเครื่อง PC ที่พ่อซื้อให้ครั้งแรก Pentium II กับ Windows 98 ใช้ชีวิตด้วยความบ้าคอมพ์ ไม่สนใจเรียนในสิ่งที่ตัวเองเรียนอยู่ที่ไฟฟ้าอุตสาหกรรมจนต้องคว้าเกรด 1.8 มาครองทันทีไม่เคยคิดว่าตัวเองจะตกต่ำได้ขนาดนี้ แต่แลกกับทำเว็บไซต์เป็น เขียน ASP ได้กับทุกฐานข้อมูล นำไปสู่โลกของ Linux ด้วย Linux ไกลวัล, Redhat 6

ปี 2003 จุดเริ่มต้นของการเดินทาง

เจ้านายใจดี ยื่นโอกาสให้ทำงานเป็น Programmer จึงได้ใช้ชีวิตเป็น Programmer ดังฝัน ทั้งๆที่ไม่ได้จบมาโดยตรงในสายนี้ และต่อด้วยงาน System Network ไม่ว่าเรื่องอะไรเราก็รักมันและทุ่มเทกับมัน

ปี 2005 เริ่มความท้าทายใหม่

ได้มีโอกาสทำงานในบริษัทที่เน้น Implement Linux เพื่อใช้ในองค์กร ทำให้เราได้ทำงานกับ Linux แบบที่ตัวเองรัก และเชื่อมั่นมาโดยตลอดว่า Linux คือ OS ที่เหมาะสมแล้วกับงาน Server จนสามารถ Comply Software จาก Code ได้ และจุดนั้นเองเราก็เริ่มแก้ไขบางอย่างใน code ก่อน comply ทำให้ทำงานตามหน้าที่ที่เราต้องการในระดับ Server

ปี 2007 จุดเริ่มต้นของ Softnix

ด้วยความมุ่งมั่นและเพื่อนที่รู้ใจ และคิดเหมือนกัน ประกอบกับผู้ใหญ่รักและให้คำปรึกษามาโดยตลอด เราจึงก่อตั้ง Softnix ขึ้นโดยใช้คำว่า Soft ย่อมาจาก Software และ Nix ที่ผันมาจาก Linux และ Unix รวมกันว่า บริษัทที่มุ่งเน้นพัฒนา Software ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux เพราะเราเชื่อว่าถ้าเราจะทำ Software ในฝั่ง Server ให้องค์กรเราคิดว่า Linux คือสิ่งที่ดีที่สุด และเราก็เริ่มต้นด้วยการพัฒนาระบบให้บริการเป็น Email Server ในองค์กรในชื่อ Softnix Messaging Server

สำนักงานแห่งแรกของเราย่านสีลม ในชั้นจอดรถแคบๆ ที่สิ่งของล้วนขนมาจากบ้านตัวเอง กินนอนที่นี่
ทีมงานในยุคแรกๆของเรา และคนอื่นๆที่หาภาพไม่เจอแล้วขออภัย :)

ปี 2008 เริ่มทำ Product ที่ทุกวันนี้ประสบผลสำเร็จมากที่สุด

จาก พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ 2550 ได้กำหนดให้ผู้ที่ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ต้องจัดเก็บรักษาข้อมูลจลาจรทางคอมพิวเตอร์หรือ Log และผู้ใหญ่ใจดี Partner ให้การสนับสนุน เราจึงพัฒนา Softnix Logger ขึ้นมา

หน้าตา Softnix Logger Appliance ในยุคแรกที่ใช้ Intel Server
และก็มาใช้ Dell Server

ปี 2010 เริ่มเป็นที่รู้จัก

จากการสนับสนุนของภาครัฐและตลาดเป็นที่ต้องการ ทำให้เราเติบโตเรื่อยมา

งานสัมนาต่างๆที่ภาครัฐจัดให้ฟรี เราก็พยายามไปออก ใช้ทุนให้น้อยที่สุด

หลังจากเราพอมีทุนระดับหนึ่ง เราจึงตัดสินใจย้ายสถานที่บริษัทเพื่อให้ทำงานได้ดีขึ้นและสะดวกขึ้น เพื่อสร้างครอบครัว Softnix ของเราต่อไป

ในวันแรกที่ก้าวเข้าไปทำงาน เพราะตัวเองมัวแต่ยุ่งเรื่องงาน ไม่ได้ไปช่วยเขาจัดตกแต่ง office ใหม่ ทันทีที่เปิดประตูเข้าไป ก็ได้กำลังใจและความภาคภูมิใจเต็มที่ ที่เพื่อนๆร่วมก่อตั้งของเรา เหน็ดเหนื่อยจัดบริษัทให้เรา เราเพียงแค่เข้ามานั้งทำงาน ขอขอบคุณมากครับ คุณนฤมล (หนู) และคุณศิวกรณ์ พร้อมพี่อารีย์

ปี 2014 เพราะเราเชื่อว่า เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์การยอมรับต่อสินค้าของเรา

เราพัฒนาพร้อมติดตั้งไม่หยุดยั้ง ผิดบ้าง ถูกบ้าง เราก็แก้ไขเรื่อยมา

อยากให้ทุกคนมีความสุข เราก็เริ่มโครงการประจำปี ไปเที่ยวต่างประเทศ เปิดประสบการณ์ตัวเอง
หลังจากนั้นเราก็ไปกันทุกปี เรื่องเงินเอาไว้ทีหลัง ความสุขมาก่อน
เราไปทุกปี หลังจากนั้น เวียดนาม เกาหลี ญี่ปุ่น 2 ครั้ง

ปี 2015 ปรับปรุงความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นด้วยการทำ Office ใหม่

ภาพการออกแบบ จากพื้นที่เดิม เราก็ตกแต่งใหม่ให้น่าอยู่มากขึ้น
ปรัชญาของเรา People, Quality, Trust
บรรยากาศในการทำงาน
ทีมงานขะมักเขม้น เขียนโปรแกรม

ปี 2016 ปีแห่งการเติบโต

เริ่มออกแสดงสินค้าที่ต่างประเทศครั้งแรก
โฉมหน้า Softnix Logger Appliance ที่พัฒนามากขึ้น โดยการสั่งออกแบบและทำเป็นพิเศษจากต่างประเทศ
ได้มีโอกาสทำงานใหญ่ๆมากขึ้น และโดยเทคโนโลยี Big Data

ปี 2017 ก้าวสำคัญจาก Enterprise Software Company ไปสู่ Big Data Platform Company

จากประสบการณ์ที่เราได้ใช้ Technology Big Data ในงานระดับใหญ่มากมาย ที่ Partner ใจดีให้โอกาสเราได้รับงานใหญ่ๆ สำคัญๆ ทำให้เราและทีมงานมีประสบการณ์การใช้ Technology Big Data เราจึงเริ่มต้นพัฒนาสินค้าใหม่ของเราในชื่อ Softnix Data Platform ซึ่งเป็น Big Data Analytic Platform ที่ไม่ใช่เพียงการรองรับเฉพาะข้อมูล Log แต่เราเริ่มก้าวไปสู่ข้อมูลชนิด Big Data ได้อย่างมากมาย

กิจกรรมในงานเปิดตัว Softnix Data Platform ของเรา
เปลี่ยน Logo ใหม่
ได้รับเกียรติเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ปี 2018 การขยายตัวบริษัทเพื่อรองรับ Big Data Business

ด้วยพื้นที่ที่จำกัดและการทำงานที่ต้องเริ่มเป็นมืออาชีพให้มากขึ้น ทีมงานที่มีความสามารถมากมาย เราจึงต้องขยายบริษัทอีกครั้งเพื่อรองรับ

ต้องขอขอบคุณทีมงาน ครอบครัวของเราชาว Softnix พร้อมทั้ง Partner ใจดีมากมายที่ไว้วางใจเราเรื่อยมา และลูกค้าที่เชื่อมั่นในสินค้าและบริการของเรา ถ้าไม่มีพวกท่าน ก็ไม่มีเราในวันนี้

จากใจจริง รุจิรพงศ์ ฤทธิ์วงศ์ ในนามตัวแทนผู้บริหารบริษัท ซอฟท์นิกซ์ เทคโนโลยี จำกัด

เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา www.softnix.co.th

ผลงาน กิจกรรมของเรา www.facebook.com/softnixtech

--

--