Hyadpilai Srichan
Softnix
Published in
3 min readFeb 2, 2018

--

เมื่อฉันต้องรับหน้าที่จัดสัมมนาให้กับบริษัท

(Resource: dek-d.com/quiz/quizmaze/24297/)

เมื่อพวกเรา (HR) ได้ถูกมอบหมายให้เป็นหัวเรือใหญ่จากผู้บริหารให้จัดสัมมนาประจำปีซึ่งเราไม่เคยทำกันมาก่อน! ก็นั่งนิ่งกันไปสักพักจนคิดได้ว่า เวลามีไม่มากละอย่างนี้ต้องมีออแกไนซ์เข้ามาช่วย ! แต่จะมีออแกไนซ์ไหนที่จะมาจัดงานให้เราในเวลากระชั้นชิดแบบนี้ได้บ้าง?

ซึ่งก็ถือว่าเป็นความโชคดีของเราที่สามารถหาออแกไนซ์ที่จัดงานให้เราในเวลาเร่งด่วนได้! โดยทางออกาไนซ์ช่วยแนะนำข้อเสนอแนะในการจัดกจิกรรม รวมทั้งสถานที่มาให้ตามโจทย์ที่เราให้ไปว่าขอเป็นจังหวัดที่ใช้เวลาเดินทางแค่ 2–3 ชั่วโมง ซึ่งมีมาให้ 3 ที่ให้เราเลือกกันก็คือ เขาใหญ่ ชะอำ นครนายกจากเดิมที่เราคิดกันเองและมีตัวเลือก เกือบ10 จังหวัดรอบ กทม

(Resource: http://horoscope.sanook.com/3317/)

จากเกือบ 10 จังหวัดลดเหลือเพียง 3 จังหวัด ก็ไม่ได้ทำให้เวลาเลือกของเราน้อยลงเลยเพราะทุกคนใส่ใจในการเลือกสถานที่มาก โดยเฉพาะบรรดาพี่ๆทั้งหลาย (ฮา) ที่นั่นก็อยากไปที่นี่ก็มีกิจกรรมน่าสนใจ จึงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่บ่อยมากซึ่งส่งผลให้เวลาในการเตรียมงานเราก็ยิ่งสั้นลงแต่สุดท้ายเราก็ได้ข้อสรุปกันว่าจะไปเป็น Cowboy and Cowgirl ที่เขาใหญ่กัน !

วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2560 วันที่ทุกคนพร้อมใจกันอย่างรวดเร็วกว่าตอนมาทำงาน! ป่ะ เราไปบุกเขาใหญ่กัน Let’go !

The Chocolate factory เป็นสถานที่แรกที่เราเลือกแวะพักผ่อน และ ซื้อซ็อคโกแลตที่มีให้เลือกหลายแบบและก็ได้ดูวิธีการสาธิตการทำช็อคโกแลตไปในตัวอีกด้วย

เมื่อซื้อช็อคโกแลตกันเสร็จสรรพเรียบร้อยเราก็ไปมุ่งหน้าสู่ที่พักของเราต่อจุดหมายถัดไปคือ “Khao-Yai“ ซึ่งเราก็ได้พัก เติมพลังด้วยบุฟเฟ่ต์สเต๊กอันแสนอร่อยและได้ถ่ายรูป เดินเล่นพักผ่อนในบริเวณที่พักซึ่งรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ บรรยากาศเย็นสบายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่เป้าหมายใหญ่ของเรานั่นก็คือการเป็น BIG Data Platform Company นั่นเอง

เมื่อท้องอิ่ม เราก็ไม่ยอมให้หนังตาหย่อน มาลุยกันต่อกับกิจกรรม Ice Breaking โดยมีวิทยากรขั้นเทพมาร่วมพูดคุยให้สาระผสมความขบขัน สร้างสีสันให้พวกเราได้สนุกสนาน เกิดรอยยิ้ม เสียงหัวเราะจนเรียกได้ว่าใช้พลังงานกันไปเกือบหมด

หลังจากสนุกสนานกับกิจกรรม Indoor มาเปลี่ยนบรรยากาศออกมาลุยกิจกรรม Outdoor กันบ้างกับ Walk rally ไปกับฐานกิจกรรมต่าง ๆ นอกจากความสนุกที่เราได้รับแล้ว ยังได้ไอเดียเจ๋งๆ ข้อคิดดี ๆ ในการนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในชีวิตการทำงานได้อีกด้วยนะจ๊ะ

ทำกิจกรรมกันจนเวลาล่วงเลยมาถึงช่วงเย็น พวกเราก็ได้เตรียมกิจกรรมไว้รอเพื่อน ๆชาวซอฟท์นิกซ์ที่ต่างกลับห้องพักเพื่อพักผ่อนและเปลี่ยนชุดกันมาใน Theme Cowboy & Cowgirl มาประชันกันอย่างเต็มที่ เอ++ ว่าแต่ทำไมต้องจัดเต็มกันขนาดนี้นะ? ใช่แล้ว! เพราะเรามีการประกวดการแต่งกายยังไงล่ะ นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันร้องคาราโอเกะ พร้อมกิจกรรมปีใหม่ที่มีการแจกรางวัลจำนวนมาก เป็นค่ำคืนที่เราไม่อยากให้ถึงเวลาสิ้นสุดกันเลย จะสนุกสนานและสร้างความประทับใจกันแค่ไหน ชมภาพความประทับใจกันได้เลย !

ทั้งนี้ในส่วนของพวกเราเอง (HR) ก็มีปัญหาต่าง ๆให้แก้ไข ไม่ว่าจะเตรียมงานกันดีแค่ไหนทั้งลืม Script ไว้บนรถบ้าง โต๊ะเก้าอี้ไม่เพียงพอสำหรับผู้ร่วมงานบ้าง มีกิจกรรมจากทาง Resort แทรกโดยไม่คาดฝันของสำคัญที่ขอไว้งานกลางคืนนั่นก็คือจอ Projector ทาง Resort กลับบอกไม่ได้เตรียมไว้ให้!!! การประสานงานที่คลาดเคลื่อนต้องวิ่งวุ่นไปหมด ตอนนั้นก็อยากจะร้องไห้แต่ก็บอกตัวเอง ฮึบไว้! ไม่เป็นไร พอเรามีสติแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและได้รับความร่วมมือจากทุกๆฝ่ายที่คอยช่วยเหลือ งานก็สามารถดำเนินไปได้ด้วยดีสร้างความประทับใจแก่ผู้ร่วมงาน ตอนนั้นก็แบบเฮ้ยยยยยย รอดแล้วนะจ๊ะ 5555

(resource: http://sqlkover.com)

ถึงแม้กิจกรรมช่วงเย็นจะใช้เวลาไปจนถึงช่วงดึก อาจจะทำให้ร่างกายอ่อนล้าแต่เมื่อถึงเวลาเราก็พร้อมลุกจากเตียง แต่อาจมีโดนลากลงจากเตียงกันบ้าง (ฮา) แต่พวกเราก็พร้อมที่จะเดินทางไปยังเป้าหมายถัดไปเพื่อเที่ยวชมฟาร์มโชคชัย และ แวะถ่ายรูปที่ Palio ต่อ ดูๆแล้วเหมือนกับว่าอยากจะใช้เวลาที่อยู่ร่วมกันให้คุ้มค่ามากที่สุด แหม่แต่สลบกันตลอดทางเลย 555

การสัมมนาประจำปีของพวกเราสิ่งที่ได้มากกว่าเทคนิคที่นำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพจนเป็นพลังขับเคลื่อน ให้องค์กรมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นแต่สิ่งที่เราได้รับมากกว่านั้น และเราเชื่อว่าเพื่อน ๆ ชาวซอฟท์นิกซ์ทุกคนคิดเหมือนกันคือ ถึงแม้ว่าเวลาแห่งความสนุก ความสุข ความประทับใจ จะมีเวลาสิ้นสุด แต่ทุกอย่างที่เราได้ทำมาตลอดเวลา 2 วัน 1 คืนจะกลายเป็นความทรงจำที่อบอุ่นอยู่ในใจของเราให้ได้พูดคุยและเล่าเรื่องต่าง ๆที่เกิดขึ้นด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะไปได้อีกนาน

--

--