Benefit ของเด็กมหาลัย เมื่อไป Tech Event

Thossakrai Nakkasem
Software Engineering KMITL
1 min readApr 7, 2019

สวัสดีครับ วันนี้ขอยกประเด็นการไป Event ด้านเทคโนโลยีขึ้นมาพูดถึงกันดีกว่าครับ เอ ..​ไปแล้วดียังไงนะ ? มาให้อ่านกันครับ

งาน Beta Conference 2019 จัดโดย Skooldio x True Digital Park

Tech Event คืออะไร ?

เกริ่นก่อนครับว่า การที่เราทำงานในสายนี้เนี่ย ความรู้เปลี่ยนกันไวมากๆ เทคโนโลยีอัพเดตกันรายปี รายเดือนกันเลยทีเดียว ถ้าเราตามอ่านจนหมด ก็อาจจะไม่มีเวลาทำงานเลยก็ได้ละครับ 555 … จึงเกิด community ของ developer ขึ้นมาในหลายๆกลุ่ม เช่น Google Developers Group Thailand (GDG Thailand) ขึ้นมา เพื่อเป็นที่เผยแพร่ความรู้ใหม่ๆ และการรวมกลุ่มกันเพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยที่ Dev Group จะจัดงาน Tech Event กันขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว และใครที่สนใจก็สามารถเข้าร่วมได้ครับ

ประโยชน์ที่เราจะได้ เมื่อเด็กมหาลัยเอาตัวเองไปที่ Event

วันเสาร์อาทิตย์ใครๆก็อยากพักผ่อน จากการเรียน-ทำงาน ใช่ไหมล่ะครับ(ถ้าใครมีเรียนวันเสาร์ อาทิตย์ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ^^) แต่ในเมื่อมันเป็นวันที่ทุกคนว่าง Tech Event หลายๆงาน จะมักจัดกันวันนี้น่ะสิ … ถ้าเราเอาตัวเองออกไปที่งานได้ จะมีประโยชน์อะไรบ้าง ??

  1. ได้รู้ว่าเราต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

การเรียนในมหาลัย จะยังสอนพื้นฐานให้เราสามารถนำไปต่อยอดใช้ครับ แต่การทำงานจริงแล้ว (ตามคำบอกเล่าของพี่บัณฑิต) เราอาจจะได้ใช้ในสิ่งที่เราไม่คุ้นมาก่อน การไปที่งานเหล่านี้ จะช่วยให้เรา preview ในส่วนที่เราไม่คุ้นเคยครับ ซึ่งถ้าใครไปหลายๆงาน มีอะไรที่ไม่รู้จักเต็มไปหมด เราสามารถพัฒนาตัวเองต่อยอดได้ จากจุดที่เราไม่รู้ครับ

2. ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น

ในสายเทคโนโลยี เรามีแยกกันออกไปในหลายๆงานเลยครับ เช่น Back-end, Front-end, Mobile, DevOps, Data, etc. การเรียนในมหาลัย เราจะรู้แค่ในสิ่งที่หลักสูตรกำหนดไว้ครับ แต่คำถามที่เราควรตอบให้ได้ก่อนจบ (หรือก่อนไปฝึกงาน) คือเราชอบสายไหนกันแน่ ? การไป Tech Event อาจจะทำให้เราได้คำตอบในส่วนนี้ ว่าเรามีความสุขกับอะไร และ suffer กับอะไร 555

3. ได้รู้จัก Tech Company เยอะขึ้น

ใครที่กำลังมองหาที่ฝึกงาน หรือที่ทำงาน และรู้แล้วว่าอยากทำงานด้านไหน .. ใน Tech Event จะมี Sponsors การจัดงานเป็น Tech Company ครับ การที่เราไปงาน Event เหล่านี้ เราอาจจะได้ไปพูดคุยกับบริษัทที่มาตั้งบูธในงาน หรือถ้า Event นั้นจัดที่บริษัทเลยล่ะก็ เราจะได้เห็นบรรยากาศในการทำงาน ความน่าอยู่ของออฟฟิศ ฯลฯ น่าจะตัดสินใจได้ไม่ยากเลยใช่ไหมละครับ ว่าจะไปฝึกงานที่ไหนดี ^^

4. ได้รู้จักคนใน community

ใน Event จะพบพี่ๆที่ทำงานในสายอาชีพเดียวกันกับที่เราอยากไป เราสามารถเข้าไปทักทายพี่ๆเหล่านั้น ทำความรู้จักกัน (อาจจะเจอ CEO เลยก็ได้ครับ ผมเจอมาแล้ว 55) ขอคำแนะนำจากพี่ๆเหล่านั้นได้ครับ อย่างน้อยไป 1 งาน ควรจะมีคนใหม่ๆกลับมาสักคนนึงก็ยังดี

สำหรับใครที่เห็นกิจกรรมแนะนำขึ้นมาแต่ยังไม่กดบัตร … ลองกด และไปสักครั้งนะครับ เราอาจจะได้มิตรภาพและความรู้ดีๆกลับมาแบบที่เราไม่นึกเสียดายครับ ^^

--

--