ระบบ Patch Manager Plus คืออะไร? ช่วยอะไรเราได้บ้างนะ?

Piraya Sila-ngam
SRS Integration
Published in
2 min readJan 11, 2023

สวัสดีค่ะ ใบเฟิร์นจากบริษัท SRS Integration นะคะ วันนี้ใบเฟิร์นมีระบบดีๆที่มีชื่อว่า Patch Manager Plus ของทางบริษัท ManageEngine ที่จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการ Patch ที่เครื่อง Server หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมดภายในองค์กรมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ ปัจจุบันใบเฟิร์นเห็นว่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนมากมักเคยได้ยินคำว่า Patch แต่อาจจะไม่ได้รู้จักกับมันจริงๆ การ Patch คือการที่ปิดช่องโหว่เพื่อไม่ให้ภัยคุกคามเข้ามาสู่ระบบของเรา ยกตัวอย่างให้เห็นภาพจากการที่ร่างกายของเรามีแผล พลาสเตอร์ก็เปรียบเสมือน Patch แผลของเราเปรียบเสมือนช่องโหว่ ดังนั้นเมื่อเรากลัวว่าเชื้อโรคที่เปรียบเสมือน Hacker เข้าสู้ร่างกาย เราจึงต้องนำพลาสเตอร์มาปิด ซึ่งนั่นก็คือการ Patch นั่นเองค่ะ

การบริหารจัดการ Patch Server สำคัญอย่างไร

เวลาที่ใช้ในการบำรุงรักษา Server นั้นมีจำกัด เพราะคุณไม่สามารถเก็บ Server เหล่านั้นให้อยู่ในสถานะไม่พร้อมให้บริการได้นาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณ การ Downtime ของ Server จึงเป็นภัยคุกคามต่อผู้ดูแลระบบ คุณรู้หรือไม่ Server ของคุณมีโอกาสสูงที่จะล่มเมื่อคุณไม่ได้ทำการ Patch อย่างสม่ำเสมอ เพราะว่าถ้าคุณไม่ Patch เครื่อง Server ของคุณจะช้าจนมีแนวโน้มที่ระบบจะหยุดให้บริการ ในบางกรณีเครื่องของคุณอาจจะช้า ส่งผลต่อภาพรวม Productivity นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องเน้นย้ำถึงการบริหารจัดการ Patch และนี่ก็คือควมจำเป็นที่องค์กรต้องมีเครื่องมือ Patch Management

Patch Manager Plus จะมาช่วยบริหารจัดการ Patch เครื่อง Server ของเรายังไง ?

• การบริหารจัดการ Patch เครื่อง Server ทำได้โดยการติดตั้ง และ Patch เครื่อง Server ทั้งหมดในเครือข่ายของคุณ โดยตัว Patch Manager Plus ก็รองรับการ Patch เครื่อง Server โดยจะระบุว่า Server เครื่องใดจำเป็นต้อง Patch และทำการ Patch เมื่อถูกตรวจพบ

• สามารถรองรับการ Patch Application Server ได้อีกด้วย กระบวนการนี้เริ่มต้นด้วยการสแกนอย่างละเอียด ตามด้วยการดาวน์โหลด Patch ที่ขาดหายไป จากนั้นจะทำการ Patch ส่งไปยังเครื่อง Server ของคุณ

• อีกทั้งยังมีตัวเลือกสำหรับการ Patch Server จริง และการ Patch Server เสมือน ดังนั้นคุณสามารถควบคุม Server ของคุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเครื่องมือนี้จะช่วยรักษาข้อมูลของคุณให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และเป็นปัจจุบันค่ะ

เราจะเลือกระบบที่เข้ามาช่วยบริหารจัดการ Patch เครื่อง Server ที่เหมาะสมอย่างไรดีล่ะ ? ไปดูกันเลยยยย

เมื่อคุณกำลังมองหาระบบที่เข้ามาช่วยบริหารจัดการ Patch เครื่อง Server ที่เหมาะสมคุณควรเน้นที่เกณฑ์ทั้งสองนี้เป็นหลัก:

1. ระบบที่คุณกำลังจะเลือกใช้ต้องรองรับเครือข่ายทั้งหมดของคุณได้ทุกเครือข่าย

2. ระบบนี้ต้องรองรับระบบปฏิบัติการหลัก เช่น Windows, Mac และ Linux

ซึ่งตัวระบบ Patch Manager Plus มีการรองรับเกณฑ์ที่กล่าวข้างต้น และเป็นซอฟต์แวร์ Server Patch Management ที่เหมาะสมสำหรับองค์กรระดับ Enterprises อย่างไม่ต้องสงสัยเลย

มาดูประโยชน์เพิ่มเติมของเจ้า Patch Manager Plus กันเถอะว่ามันมีอะไรบ้างงง

  • Patch Manager Plus จะช่วยให้คุณได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพของ Server ซึ่งจะช่วยลดเวลาการหยุดทำงานของ Server
  • สามารถจัดการคุณสมบัติทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการ Server เมื่อใกล้ถึงจุดวิกฤต
  • Patch Manager Plus รองรับการ Patch Application Server และยังตรวจหา Patch Server ที่ขาดหายไป อีกทั้งยังมีการทดสอบ Patch Server เสมือน และส่งไปยัง Server ของคุณได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ Patch Manager Plus ที่ใบเฟิร์นได้นำเสนอไป เพื่อนๆกำลังเจอปัญหาในเรื่องนี้กันอยู่มั้ยนะ ใบเฟิร์นก็หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ ทางบริษัทของเรายินดีนะคะ ^^ เพื่อนๆสามารถติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/SRSIntegration/

และถ้าหากอยากรู้จัก SRS Integration ว่า Service ของเรามีอะไรบ้างคลิกได้ที่ Link นี้เลยยยย https://www.srsi.co.th/

--

--