[ML-00] ทำความรู้จักกับ Machine Learning และ Deep Learning

Songpon TEERAKANOK
ST Data Science Journal
3 min readMay 20, 2019

--

ทุกวันนี้ถ้าพูดถึงเรื่องเทคโนโลยี เชื่อว่าหลายคนก็คงพอจะเคยได้ยินคำว่า Machine Learning หรือ Deep Learning กันมาบ้างไม่มากก็น้อย

ในบทความนี้จะเป็นบทความแรกในซีรี่ Machine learning & Deep learning ที่ผมจะเขียนครับ โดยในบทความนี้จะพูดถึงคอนเซ็ปเบื้องต้นเกี่ยวกับ 2 อย่างนี้ว่ามันคืออะไร เกี่ยวข้องกันอย่างไร แล้วมันเกี่ยวอะไรกับชีวิตประจำวันของเราหรือไม่ครับ

การเรียนรู้ของมนุษย์ และคอมพิวเตอร์

เราอาจเคยสงสัยมนุษย์อย่างพวกเราเนี่ย เรียนรู้ รู้จักสิ่งต่างๆได้อย่างไร เช่น เมื่อเรามองเห็นแมว เรารู้ได้ยังไงว่าแมวคือแมว ไม่ใช่สุนัข, รู้ได้อย่างไรว่า แอปเปิ้ล ไม่ใช่ส้ม (หรือทุเรียน - -”)
>>> คำตอบโดยง่าย ก็คือ เราเห็นมันมาเยอะ และสามารถจำลักษณะเด่น (feature) ของมันได้นั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น เรารู้ว่า ส้ม จะเรียกว่าส้มได้ ก็ต่อเมื่อมี 3ลักษณะเด่น คือ
1. เป็นทรงกลม,
2. ผิวเรียบ และ
3. มีสีส้ม

ซึ่งพวกเราเองก็เห็นมาทั้งชีวิตแล้วว่า ส้มส่วนมากที่เห็นในชีวิตประจำวัน ไม่มีหนาม ไม่มีขน ผิวเรียบ และสีออกส้มๆเหลืองๆ (ส่วนตัวผมไม่เคยเห็น ส้มสีแดง มีขน หรือมีหนามครับ)

คราวนี้ถ้าเราอยากให้คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องจักรเรียนรู้ที่จะแยกแยะสิ่งต่างๆพวกนี้ได้บ้างหล่ะ เราจะทำยังไง จะทำได้ไหม?
>>> คำตอบก็คือทำได้ โดยให้เครื่องจักรเรียนด้วยวิธีการที่คล้ายกับมนุษย์อย่างพวกเรา นั่นก็คือสอนให้เครื่องจักรรู้จักและจำลักษณะเด่น และให้เครื่องจักรมีโอกาสเจอลักษณะเด่นเหล่านั้นบ่อยๆ นั่นเอง

--

--

Songpon TEERAKANOK
ST Data Science Journal

A Cybersecurity Enthusiast & Lecturer at Fact. of ICT, Mahidol University, THAILAND (cv: songpon.teerakanok.me)