สรุป Common Mistake in Microservices จาก Dev club meetup #1 Micro services แบบไม่ Technical

Pattanan Numpong
Stand Up Code
Published in
3 min readSep 23, 2022

Micro services ที่น่าจะเร็วกลับไม่เร็ว

ในยุคนี้ใคร ๆ ก็พากันพูดว่า Services ของคุณควรจะเป็น Micro services ใคร ๆ ก็บอกว่ามันดีอย่างนั้นอย่างนี้

แต่ในทางกลับกันเรามักจะได้ยินกลุ่มคนที่ได้กระโดดเข้าไปในโลกของ Micro Services กลับออกมาพร้อมความเจ็บ ปวด กรีดร้อง ราวกลับตกอเวจีปอยเปต เวอร์ไป จริง ๆ Micro services มันมีข้อดีเยอะกว่านั้นมาก

ผมได้มีโอกาสเข้ารวมงาน Dev club meetup ครั้งที่ 1 ได้พูดขึ้นประสบการณ์การ Implement Micro services ในองค์กร แบ่งเป็น 3 sessions

  • Common Mistake in Microservices (Apaichon Punopas)
  • Expanding API Contract (Natthapong Intharak)
  • Kafka & Schema Registry (Chatchai Kritsetsakul)

Common Mistake in Microservices By Apaichon Punopas

แอพพิเคชันแบบเดิมเราเรียกว่า Monolithic คือ การที่ทุกอย่างรวมอยู่ในก้อนเดียวกัน ผมกล้าพูดได้เลยว่าทุกท่านเริ่มการพัฒนา Application ด้วยส่ิงนี้ คนที่เริ่มด้วย Micro services ได้ผมอยากจะ ชาบู ชาบู เลย นอกจากใช้เวลามากกว่า ยังต้องไปตบตีกับผู้บริหาร และเหล่า PM อีก 5555 พูดเล่นนะครับ

ก่อนจะว่าร้าย Micro Services ได้ เรามาดูกันว่าทำไมใคร ๆ ถึงอยากให้เราใช้ Micro Services

  • Faster (Dev และ Prod ได้เร็วเพราะทุกอย่างแยก ๆ กันอยู่)
  • Flexibility (หยืดหยุ่น)
  • Reuse (ใช้ซ้ำ เช่น เราอาจจะ Authentication services ไว้ตัวเดียวใช้ทุก Services)
  • Diversification (กระจายความเสี่ยงได้เวลา Service ระเบิดก็ไม่พังทั้งหมด)

แล้วปัญหาอะไรที่เรามักจะเจอต้องทำ Micro services

สภาพประมาณนี้
  1. ไม่ได้เตรียมตัวรับกับการเป็น Micro Services
  2. ทีมแต่ละทีมไม่คุยกัน
  3. Deploy แบบไม่มี Standard
  4. ช้ากว่าเดิม อ้าว?
  5. Increase More dependecies ชิบหายล่ะ
ยุ่งเยิงสุด ๆ

ขยายความ Increase More dependecies

สมมุติเหตุการณ์คล้ายความจริง ย้ำสมมุติ จริง ๆ

ทีม A ทำ Order Services

ทีม B ทำ Product Service

เทส SIT กันแล้วทำงานได้ดี

ทีม B ทำการแก้ไขหรือลบ Field ใน DB โดยไม่บอกทีม

Booom เละ Order ส่งไม่ไป 555555

อีกเรื่องก็เป็นการทำงานให้รองรับหลายอุปกรณ์ตอนเราทำระบบกันแรก ๆ อาจจะตั้งทำแค่ Web App แต่วันดีคืนดีผู้บริหารสั่งมาอยากให้มี Moblie App

Dev พร้อมใจกันตอบ “ได้ครับพรี่” และความบันเทิงก็ได้เริ่มต้นขึ้น

นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างของความชิบหาย เอ้ย ปัญหาจากการใช้งาน Micro Services อย่างไรก็ดี Micro Services ก็เป็นทางในการทำ Service ให้พร้อมกับการเติบโตไปกับธุรกิจของเรา

ก่อนจากกันไปผมขอฝาก บริษัท แสตนด์อัพโค้ด จำกัด บริษัทเรารับพัฒนา Software ตาม Requirements มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้าน AI และ Health Tech ครับ

Stand Up Code | Facebook

StandUpCode | Professional is ours passion

--

--