[Review] SCB10x BlockCamp 2022 ค่าย Start Up Boost camp ของคนวงการ Blockchain

Pattanan Numpong
Stand Up Code
Published in
3 min readAug 5, 2022

สวัสดีครับ ผมอาร์มเจ้าเดิมที่นาน ๆ จะเขียน Blog ที่ วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ที่ผมได้ไปเข้าร่วม SCB10x BlockCamp 2022 ค่าย 6 วัน 5 คืน ที่ Eco Cozy ฺBeach Front Resort ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ครับ

[รู้จักค่ายได้ไง]

ผมไปเจอ Ads ค่ายนี้โดยบังเอิญประกอบกับพี่ที่รู้จักกันแชร์ใน Facebook ส่วนตัวเลยลองสมัครดูครับ

[คัดเลือกยังไง]

ก่อนเข้ามาก็มีการทดสอบให้เขียน Web3 ติดต่อกับ Smart Contract ที่ทำเป็นธนาคารโอนเงินไปมาได้โดยใช้ EVM Base

[DAY#1] First Meet

เราไปเจอกันที่ SCB10x Office ที่ FYI Center แล้วก็เดินทางไปชะอำกัน Staff ไม่เยอะเท่าไหร่ พอไปถึงเพชรบุรีเท่านั้นละถึงกับร้อง *** โคตรเยอะมากันทั้งบริษัท ทั้ง Partner จากต่างชาติก็มา

ไปถึงที่พักเช็คอินเรียบร้อย ก็จะได้รับถุงของที่ระลึกครับ มีเสื้อ หมวก อุปกรณ์แปรงฟัน และ ชุด ATK 5 อัน เอาไว้ตรวจทุกวันก่อนมากินข้าวเช้า

บรรยากาศในวันแรกก็เป็นการ Ice Baking ทำความรู้จักกันสักนิดหน่อยพอหอมปากหอมคอ ชิว ชิว ความมันส์อยู่หลังจากนี้

ช่วงบ่ายก็เป็นการฟังบรรยายจาก Partner ก็คือ

คุณ Calvin Impossible Finance และ พี่แทน จาก Nebula Protocol

หัวข้อ What make a great web3 product idea ?

สรุป ตามที่เข้าใจ คือ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าไอเดียเราจะ Work รึไม่จนกว่าเราจะได้แชร์ออกไปการทำธุรกิจ Networking จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ โลกจะไม่มีวันเปลี่ยนถ้าไม่มีคนกล้าที่จะเปลี่ยน

[Day #2 -3 ]ความเข้มข้นแบบ The Moon Shot Mission สูดกาวเต็มปอด เห้ย ไม่ใช่ ความรู้เต็ม ๆ

ทำไมผมถึงเขียนแบบนี้เพราะว่าเป็นช่วงของการทำงานและการปรึกษาพี่ ๆ DEV และ PO SCB10x รวมไปถึง Partner จากหลาย ๆ ธุรกิจทั้งที่เคยเป็นบริษัทที่ Spin Off จาก SCB10x และเป็น Global Partner ก็ได้ทั้งความกาว และ ความรู้ก็มีการคิดไอเดียกันหลากหลายมากพี่ ๆ ทุกคนเป็นระดับพระเจ้ากันสุด ๆ “เก่งไม่ไหว 5555”

ตอกย้ำ Concept Work From Anywhere ทำงาน ริมหาด ริมสระ กันไป

ในรูปไม่ใช่ผมแต่อย่างใด นั้นคือ ชายผู้เห้อ Macbook ใหม่มาก ๆ

ช่วงเช้าวันที่ 2 เป็นวันที่ Dev ได้ฟัง Knowledge Sharing จากพี่ทีม Dev ของ SCB 10x

ได้อัพความรู้ฟิน ๆ กันไป แล้วก็เข้าสู่การ Build Product กันต่อ

[Day #4] Highlight มาก ๆ การได้ฟัง Session จากพี่ทีม Venture Capital

ในฐานะที่เราเป็นคนทำ Start Up เรารัก Product เรามากกว่าใคร ๆ การทำอะไรคิดอะไรย่อมเกิด Bias ได้ง่ายมาก ๆ แล้ว Start Up แบบไหนที่ VC หรือ นักลงทุนสนใจจะลงเงินสุดท้ายแล้ว คนลงทุนก็ต้องการกำไรถ้าเราพิสูจน์ตรงนี้ได้ใคร ๆ ก็กล้าลงทุนครับ

[DAY #5] DEMO DAY

เราเล่ามาขนาดนี้แล้วยังไม่ได้บอกเลยว่าเราทำ Product อะไร พวกเราทีม Klarity มาจากคำว่า Clarity ที่ แปลว่า ความชัดเจน Product เรา คือ Klarity Protocol เป็น KYC Protocol ที่ให้ช่วย Proof ความมีตัวตนของคนที่มาใช้งาน DApp โดยที่ข้อมูลของคุณจะเป็นความลับเสมอถ้าคุณไม่ไปโกงใคร ทีมประกอบด้วย ผม(อาร์ม) เจมส์ น้องลีน่า บอนด์ เปตอง พี่บัดดี้ คือ พี่สบาย พี่มิกกี้

เก็บตก รวมมิตรภาพที่บอกเล่าเรื่องราวในค่ายนี้

ถ้าจัดอีกแนะนำให้มามั้ย ?

แน่นอนครับ ค่าย ดี ๆ แบบนี้ กินดี อยู่ดี นอนดี(แต่ไม่ได้นอน) มีความรู้

สุดท้ายนี้ขอบคุณพี่ SCB10x ทุกคนที่ช่วยกันจัดค่ายดี ๆ แบบนี้ และฝากติดตามผมได้ทุกช่องทางของ StandUpCode ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/c/StandUpCode

--

--