เหตุผลที่ทำให้ Start up ล้มเหลว เรื่องราวของ Yik Yak

3 เหตุผลหลักที่ส่งผลกระทบให้ Startup ล้มเหลว อย่างแรกเลยก็คือ ผลิตภัณฑ์ของเราไม่เป็นที่ต้องการของตลาด อาจกล่าวได้ว่าผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณภาพ และไม่ได้เป็นที่ต้องการของลูกค้า เหตุผลที่สอง Startup ไม่มีทุนเพียงพอ เหตุผลที่สาม คือ มีเพื่อนร่วมทีมที่ไม่เข้าขากัน จะทำให้ไม่ปรึกษาปัญหาที่มีเกี่ยวกับงานส่งผลให้ทีมไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

ตัวอย่างเช่น Application Yikyak Application ที่สามารถหาเพื่อนในละแวกเดียวกัน(local community)เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันโดยไม่ต้องระบุตัวตน ด้วยสาเหตุนี่ทำให้มีปัญหาตามมาคือ มีCyber bully เกิดขึ้นเพราะข้อความที่ส่งไม่มีการเปิดเผยตัวตนผู้ส่ง จากเหตุการณ์นี้ทำให้สังคมตั้งคำถามกับปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ YIKYAKนั้นเลือกที่จะเมินเฉยเพราะเหตุการณ์นี้ทำให้มียอดดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้มูลค่าของธุรกิจเพิ่มขึ้นด้วยทำให้ปัญหา Cyber bully ไม่ได้รับการถูกแก้ไข จนท้ายที่สุด App ก็ถูกแบนจากหลายๆหน่วยงานและสถานศึกษาและบริษัทก็ไปต่อไม่ได้ค่ะ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึง
crisis’ management ขององค์กร หากไม่มีแผนการรับมือที่ดีก็ย่อมส่งผลต่อชื่อเสียง ภาพลักษณ์ขององค์กร และการเงินตามมาด้วยเช่นกัน

บทสรุป

ความล้มเหลวของแอพพลิเคชั่นแบบไม่เปิดเผยตัวตน ส่งผลให้การใช้งานสนุกในช่วงแรกแต่ในระยะยาวกลับไม่มีอะไรดึงดูดให้กลับมาใช้แอพต่อ

ผู้ใช้งานไม่สามารถสร้างความเป็นชุมชน ระหว่างกันได้

หากมีการวางแผนงานที่ไม่ดีย่อมส่งผลเสียต่อบริษัททางด้านชื่อเสียงของบริษัทและทางด้านการเงินได้

mention kran

Reference : Yik Yak’s Shut Down: Why Did the Location-Based App Failed? (failory.com)

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา Startup Studies by Kia Saijai P.สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น

--

--