Bài học trong 6 tháng qua: Chúng ta đã học được gì và hiện tại chúng ta đang ở đâu?

Struct Finance Việt Nam
Struct Finance
Published in
11 min readMay 28, 2024

Chào mừng bạn đến với blog mới nhất của chúng tôi, cộng đồng Struct thân mến!

Trong ấn bản này, chúng tôi sẽ suy ngẫm về sáu tháng vừa qua và chia sẻ một số bài học quý giá mà chúng tôi đã học được.

Trong suốt giai đoạn này, chúng tôi đã ra mắt một cách chiến lược 35 vaults trên nhiều cặp tài sản khác nhau, 30 triệu đô la tiền gửi từ 2500 Ví duy nhất.

Chúng tôi luôn áp dụng cách tiếp cận đo lường để mở các vaults mới, ưu tiên các mục tiêu dài hạn hơn các mục tiêu ngắn hạn, tập trung vào quản lý có trách nhiệm và tiện ích cung cấp cho người dùng thay vì chỉ tăng Tổng giá trị bị khóa (TVL).

Bài viết này đi sâu vào kinh nghiệm của chúng tôi, lý do đằng sau cách tiếp cận của chúng tôi và những hiểu biết sâu sắc thu được từ mỗi cặp vault được tung ra.

Cách tiếp cận theo Struct: Chất lượng hơn số lượng

Số lượng vault được tung ra phản ánh cách tiếp cận của chúng tôi nhằm tránh khởi chạy vault một cách bừa bãi.

Thay vào đó, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào việc tạo ra vault phù hợp với trách nhiệm và giá trị bền vững của mình để đảm bảo rằng mỗi vault sẽ đóng góp tích cực cho hệ sinh thái của chúng tôi và mang lại lợi ích có ý nghĩa cho người dùng. Điều này cho phép chúng tôi:

  • Giảm thiểu rủi ro: Bằng cách lựa chọn cẩn thận các cặp tài sản và theo dõi điều kiện thị trường, chúng tôi giảm thiểu khả năng người dùng gặp phải những biến động và thua lỗ tiềm ẩn. Việc đảm bảo vaults cân bằng cũng giúp giao thức của chúng tôi không bị phụ thuộc vào các biến động của thị trường và hoạt động tốt trong mọi điều kiện thị trường.
  • Nâng cao niềm tin của người dùng: Ưu tiên chất lượng và an toàn đã giúp chúng tôi xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với cộng đồng của mình. Struct liên tục phân tích kết quả của vault hiện tại và trước đây để lặp lại và cải thiện trải nghiệm người dùng.
  • Tối ưu hóa kết quả: Việc tập trung vào quản lý vaults có trách nhiệm sẽ mang lại kết quả ổn định hơn và có thể dự đoán được. Bằng cách này, chúng tôi tránh được các vault có thể khiến người dùng thiệt hại quá nhiều để tối ưu hóa kết quả của họ.

Bài học từ các cặp Vault

  • Thời gian và thời lượng chiến lược: Việc kết hợp các tài sản dễ bay hơi với stablecoin, chẳng hạn như trong kho AVAX-USDC, đòi hỏi thời gian chiến lược và thời lượng ngắn hơn để giảm thiểu rủi ro do biến động giá nhanh chóng và đạt được kết quả tích cực.
  • Lựa chọn tài sản: Cung cấp các vaults có tài sản vốn đã ổn định và đáng tin cậy, như vaults BTCb-wBTC được hỗ trợ bằng Bitcoin, thu hút TVL đáng kể và mang lại hiệu suất mạnh mẽ, nêu bật tầm quan trọng của việc lựa chọn tài sản có giá trị cao.
  • Quản lý thời hạn và tái cân bằng: Kho AVAX-sAVAX và BTCb-AVAX đã chứng minh sự cần thiết của việc quản lý cẩn thận thời hạn và chiến lược tái cân bằng để tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro do biến động tài sản cao và tái cân bằng thường xuyên.

Hiệu suất và bài học của Vault

Trong 6 tháng qua, chúng tôi đã triển khai 35 vault trên sáu cặp tài sản khác nhau.

Chúng ta hãy đi qua từng người trong số họ và hiệu suất của họ:

1. Vault AVAX-sAVAX

Kho tiền AVAX-sAVAX đã thể hiện hiệu suất mạnh mẽ , được hưởng lợi từ sự phối hợp giữa AVAX (sAVAX) được đặt cọc và mã thông báo AVAX gốc.

APR cố định cho cặp này luôn ở mức cao, thường nằm trong khoảng từ 15% đến 20%, mang lại lợi nhuận cơ bản đáng tin cậy cho người dùng.

Tuy nhiên, APR biến đổi thay đổi do điều kiện thị trường và sự ổn định về giá.

Việc tái cân bằng thường xuyên để ứng phó với những biến động giá nhanh chóng này thường dẫn đến APR biến đổi thấp hơn, đặc biệt là trong ba vaults ban đầu của cặp này.

Những sản lượng thấp này có thể là do:

  • Giá AVAX tăng nhanh
  • Tái cân bằng thường xuyên sau đó

Về mặt tích cực, sAVAX mang lại APR khoảng 5,62% và APR đạt được trong vaults của chúng tôi được cộng vào lợi suất cơ bản này, nâng cao lợi nhuận tổng thể.

Các tài sản có mối tương quan chặt chẽ với nhau, dẫn đến tổn thất tạm thời ở mức thấp hoặc không đáng kể. Tuy nhiên, nếu tính thanh khoản của autopool thấp và giá AVAX biến động mạnh trong một thời gian ngắn, việc tái cân bằng thường xuyên trong autopool có thể dẫn đến lợi nhuận thấp hơn.

Tuy nhiên, cặp đôi này đã chứng tỏ khả năng phục hồi và tiềm năng mạnh mẽ khi được quản lý một cách chiến lược.

2. Vaults BTCb-wBTC

Vaults BTCb-wBTC là một trong những kho phổ biến nhất, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ về lợi suất Bitcoin và niềm tin vào giá trị lâu dài của tài sản.

Các vaults này được hưởng lợi từ sự ổn định và tin cậy vốn có đối với các tài sản được hỗ trợ bằng Bitcoin, với APR cố định trung bình khoảng 10%.

APR biến đổi thường hoạt động cao hơn APR thị trường, dao động từ 4,69% đến 30,54% , với tổn thất tạm thời thấp. Bất chấp sự ổn định tổng thể, biến động giá nhanh chóng của BTC đã dẫn đến việc tái cân bằng thường xuyên, điều này không ảnh hưởng đến việc tạo ra lợi nhuận.

Hiệu suất của các vaults này vẫn ổn định xuyên suốt, thu hút TVL đáng kể. Vaults BTCb-wBTC minh họa rằng việc cung cấp vaults với các công cụ phái sinh Bitcoin rất hấp dẫn đối với người dùng, cung cấp tài sản ổn định, có giá trị cao, thu hút nhiều nhà đầu tư.

3. Vaults AVAX-USDC

Vaults AVAX-USDC duy trì hiệu suất ổn định , được hưởng lợi từ sự ổn định vốn có của USDC stablecoin và tiềm năng tăng trưởng của AVAX. Cặp này cung cấp hồ sơ rủi ro-lợi nhuận cân bằng, với APR cố định trong khoảng từ 15% đến 20%.

  • Chúng tôi đã triển khai bốn kho AVAX-USDC; ba kết thúc tích cực, trong khi mới nhất kết thúc tiêu cực.
  • Hai kho đầu tiên và kho mới nhất bị ảnh hưởng bởi sự biến động nhanh chóng của giá AVAX trong các tháng tương ứng, dẫn đến sự thay đổi đáng kể về APR biến đổi.

Việc kết hợp một tài sản dễ bay hơi như AVAX với một stablecoin như USDC đã giúp giảm thiểu một số rủi ro nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải có chiến lược về thời điểm mở vaults. Các phân tích của chúng tôi cho thấy rằng vaults có thời hạn ngắn hơn, chẳng hạn như một tháng, có thể giảm rủi ro và đạt được APR cao — trừ khi có những thay đổi mạnh mẽ về giá của AVAX trong suốt thời gian đó.

Nhìn chung, cặp này có thể bù đắp cho khoản lỗ nhất thời nếu biến động giá không quá mạnh, vì đây là cặp dẫn đầu có nhiều giao dịch nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Tuy nhiên, thành phần AVAX tiềm ẩn rủi ro, trong đó kỳ hạn hai tháng đặc biệt rủi ro. Với thời hạn một tháng, biến số này có nhiều khả năng mang lại kết quả tích cực hơn. Bài học chính cho cặp này là mở vaults trong thời gian biến động thấp và chọn thời lượng ngắn hơn.

4. Vault EURC-USDC

Vaults EURC-USDC đã hoạt động tốt, mang đến cho người dùng một nơi trú ẩn an toàn để phòng ngừa biến động tiền tệ đồng thời kiếm được lợi nhuận ổn định.

  • APR cố định duy trì ở mức khoảng 12–15%, mang lại lợi suất đáng tin cậy cho các nhà đầu tư thận trọng.
  • Các APR thay đổi cũng hoạt động ổn định, cho thấy độ lệch tối thiểu do tính ổn định vốn có của cả hai tài sản.

Cặp đôi này nhấn mạnh tầm quan trọng của các cặp stablecoin trong việc mang lại lợi suất có rủi ro thấp, có thể dự đoán được và chứng minh rằng những vaults này có thể mang lại hiệu suất ổn định ngay cả trong điều kiện thị trường đầy biến động.

5. Vaults BTCb-AVAX và wETH-AVAX

Vaults BTCb-AVAX và wETH-AVAX hoạt động không tốt vì chúng được ra mắt khi AVAX trải qua một đợt tăng giá đáng kể. Sự phân kỳ cao của các cặp dẫn đến sự mất mát vô thường đáng kể và tái cân bằng thường xuyên.

  • APR cố định dao động từ 10–20%, tùy thuộc vào điều khoản và điều kiện thị trường.
  • APR thay đổi cho thấy sự thay đổi đáng kể, với một số vault có lợi nhuận thấp hơn do biến động giá nhanh và tái cân bằng thường xuyên.

Các cặp này không tạo ra phí giao dịch hoặc lợi nhuận giống như cặp AVAX-USDC, khiến chúng trở nên rủi ro hơn đối với thành phần biến đổi. Chúng đặc biệt không phù hợp với kỳ hạn hai tháng và thậm chí một tháng cũng có nhiều rủi ro.

Kinh nghiệm này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý thời hạn và chiến lược tái cân bằng để tối ưu hóa lợi nhuận. Dựa trên những hiểu biết này, chúng tôi đang xem xét giới thiệu khoảng thời gian ngắn hơn cho các vaults này để giảm thiểu rủi ro.

Tiến về phía trước

Kinh nghiệm của chúng tôi trong sáu tháng qua đã cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết sâu sắc vô giá về quản lý vault và sở thích của người dùng.

Đây là những gì chúng tôi đã học được và cách chúng tôi dự định áp dụng những bài học này trong tương lai:

  • Mở vaults chiến lược: Chúng tôi sẽ tiếp tục ưu tiên mở vaults có trách nhiệm, đảm bảo mỗi vaults mới phù hợp với cam kết của chúng tôi về chất lượng và tính bền vững.
  • Phương pháp tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm: Hiểu hành vi và sở thích của người dùng sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của chúng tôi. Điều này sẽ cho phép chúng tôi điều chỉnh các dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của họ, đây vẫn là trọng tâm quan trọng nhất của chúng tôi.
  • Giải pháp đổi mới: Chúng tôi sẽ tận dụng những hiểu biết sâu sắc thu được để phát triển các chiến lược vaults đổi mới nhằm nâng cao cơ hội lợi nhuận đồng thời giảm thiểu rủi ro.

Cái gì tiếp theo? Những cải tiến V2 sắp tới

Khi chúng tôi chuẩn bị ra mắt Mainnet, đây là những gì người dùng có thể mong đợi từ bản phát hành V2 sắp tới của chúng tôi:

  • Nguồn lợi nhuận mới: Mở rộng phạm vi nguồn lợi nhuận để bao gồm các cơ hội đa dạng và sinh lợi hơn (LST, LRT, RWA, v.v.)
  • Các loại tài sản mới: Giới thiệu các tài sản mới, chẳng hạn như đặt lại mã thông báo và các tùy chọn đặt cược một bên, loại bỏ nhu cầu tái cân bằng và mất mát tạm thời.
  • Cung cấp sản phẩm mới: Chúng tôi đang phát triển các sản phẩm mới đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dùng và hồ sơ rủi ro, đảm bảo một nền tảng toàn diện và toàn diện thông qua quá trình phân chia lợi nhuận.

Giải quyết các thách thức của V1 bằng V2

Struct V1 đã chứng minh nhu cầu về lợi nhuận cố định và đòn bẩy, trong khi V2 tập trung vào giải quyết ba thách thức quan trọng mà giao thức của chúng tôi gặp phải:

  • Khả năng mở rộng: Việc tích hợp giao thức tốn nhiều thời gian và chi phí để thực hiện và kiểm tra.
  • Tập trung hóa: Các hợp đồng sản phẩm lãi suất hiện đang được nhóm Struct tạo và duy trì do nguy cơ spam.
  • Phân phối: Các vấn đề về khả năng mở rộng và tập trung nêu trên gây khó khăn cho việc tăng các kênh phân phối có thể cung cấp các sản phẩm lãi suất.

Sáu tháng trước đó đã đặt nền móng cho việc mở rộng của chúng tôi thông qua kế hoạch được tính toán cho các vaults mới. Bằng cách tập trung vào quản lý vaults có trách nhiệm và triển khai chiến lược, chúng tôi đã xây dựng nền tảng vững chắc cho thành công bền vững.

Chúng tôi cam kết tiếp tục con đường này bằng cách cung cấp cho người dùng những cơ hội tốt nhất để đạt được lợi nhuận phù hợp với nhu cầu và hồ sơ rủi ro của họ.

Hãy theo dõi để biết thêm thông tin cập nhật khi chúng tôi tiếp tục đổi mới và mở rộng các dịch vụ của mình.

Bạn đã bỏ lỡ bài viết trước của chúng tôi?

Tìm hiểu thêm về những gì có sẵn cho tương lai:

Cảm ơn bạn đã là thành viên của cộng đồng Struct Finance

--

--

Struct Finance Việt Nam
Struct Finance

Xây dựng các sản phẩm tài chính thế hệ tiếp theo trong lĩnh vực DeFi.