คำศัพท์ต่างๆ ที่เรามักเจอในกระบวนการออกแบบ

Jate Saitthiti
SUFFIX.WORKS
Published in
Feb 4, 2022

ในโลกของคำย่อและคำศัพท์ใหม่ๆ มากมาย เรามักจะพบว่าตัวเราเองต้องใช้คำที่หลากหลายเพื่ออธิบายสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ในกระบวนการออกแบบ “การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการตามความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคไม่ใช่แนวคิดใหม่ “ แต่เราอาจจะต้องใช้คำศัพท์ที่แตกต่างกันเพื่ออธิบายความหมายนั้น ซึ่งคำต่างๆ ที่ใช้ในการอธิบายมีรายละเอียดแตกต่างกันออกไป หรืออาจจะสามารถใช้แทนกันได้ ในบทความนี้เราจะจัดกลุ่มและแยกคำศัพท์ตามขั้นตอนการทำงาน ตั้งแต่กรอบวิธีคิดไปจนถึงขั้นตอนในการเรียบเรียงวิธีการในการนำเสนอ

กรอบวิธีคิด (Framework)

การออกแบบที่มีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง User-centered design (UCD) หรือ
การออกแบบที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง Human-centered design (HCD)

การออกแบบที่เน้นผู้ใช้งานหรือมนุษย์เป็นศูนย์กลางเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เกิดประโยชน์สูงสุด หรือการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน ไม่ใช่การออกแบบให้ถูกใจผู้ออกแบบ, เจ้าของโปรเจค หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์

วิธีการ (Methodology)

การออกแบบการบริการ (Service Design)
การออกแบบโดยคำนึงถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานบริการทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการ เพื่อสร้างการบริการที่มีประสิทธิภาพ

การออกแบบประสบการณ์ Experience Design (XD) / การออกแบบปฎิสัมพันธ์ Interaction Design (IxD)
การออกแบบเน้นไปที่การโต้ตอบของผู้ใช้ รวมไปถึงจุดต่างๆ ที่อยู่ระหว่างผู้ใช้กับผลิตภัณฑ์, ระบบ หรือบริการ

การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน User Experience Design (UX or UXD)
การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งานในด้านความรู้สึกที่ตอบสนองต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์หรือระบบต่างๆ โดยมุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้และธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์หรือสร้างเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจ

การออกแบบปัจจัยต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน User Interface Design (UI or UID)
การออกแบบในส่วนของการนำเสนอข้อมูล, ส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ หรือส่วนที่เป็นรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เพื่อสื่อสารกับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสี ตัวอักษร รูปร่าง

การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว Lean UX & Agile UX

Lean UX ช่วยเร่งกระบวนการ UX โดยให้ความสําคัญกับการส่งมอบน้อยลง และมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานปลายทาง ในทางกลับกันเป้าหมายหลักของ Agile UX คือ การรวมนักพัฒนาและนักออกแบบในกระบวนการ Agile ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในขณะที่ยังคงยึดหลักการการออกแบบ UX แบบดั้งเดิม

วิธีการนำเสนอ หรือวิธีการเรียบเรียงขั้นตอนการจัดการ (Approach)

กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)
การคิดเชิงออกแบบมีวิธีคิดดังนี้ การค้นหา > การออกแบบ > การสร้างต้นแบบ > ทดสอบ > ทําซ้ำ ซึ่งเน้นไปที่ผู้ใช้งานหรือมนุษย์เป็นศูนย์กลาง โดยจะต้องดูด้วยว่าผลลัพธ์ของการคิดเชิงออกแบบนั้นสามารถเป็นไปได้ทั้งในทางเทคโนโลยีและในเชิงกลยุทธ์หรือไม่

ความคิดเชิงระบบ (System Thinking)
การคิดเชิงระบบจะเชื่อมต่อทั้งในเชิงข้อมูลและวิธีการการทำงานให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน เพื่อทำความเข้าใจภาพรวมทั้งหมด ดังนั้นทีมออกแบบจึงจำเป็นต้องเข้าใจการทำงานของระบบทั้งหมดเพื่อที่จะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอนได้ ไม่ใช่เพียงเข้าใจขั้นตอนการทำงานขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งเท่านั้น

ในขั้นตอนของการวางแผน การคิด หรือการพูดคุยเพื่อ “ออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้งานหรือให้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง” เราควรจะออกแบบการสื่อสารด้วยคำหรือความหมายที่เพื่อนร่วมงานไปจนถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรเจคเข้าใจเนื้อหาได้ครบถ้วนก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการตีความที่ผิด ไม่ว่าจะเป็นเอกสารต่างๆ ตั้งแต่เอกสารกำหนดขอบเขตการทำงาน (Terms of Reference หรือ TOR) และบรีฟต่างๆ รวมไปถึงการประชุม ก็จะทำให้ขั้นตอนในการทำงานล่าช้าเนื่องจากต้องใช้เวลาในการตีความหมายของคำศัพท์

--

--