คุณต้องการเพื่อนร่วมงานแบบไหน? สำหรับบริษัทของคุณ

Jate Saitthiti
SUFFIX.WORKS
Published in
Jan 14, 2022

เพื่อนร่วมงานแบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ? (Culture Fit and Culture Needs)

เมื่อเราย้อนกลับไปดูส่วนประกอบของคำว่า “วัฒนธรรม” ก็จะประกอบด้วยเรื่องของ ภาษา, พิธีกรรม, ความเชื่อ, สัญลักษณ์, การให้คุณค่า และส่วนประกอบหรือองค์ประกอบของความรู้

ดังนั้นหากพูดถึงองค์ประกอบของวัฒนธรรมบริษัทก็ควรจะประกอบด้วย

  • ภาษา (Language) ในแง่ของการสื่อสารเพื่อสร้างให้เกิดความเข้าใจทั้งฝ่ายที่สื่อสารและฝ่ายรับสาร ซึ่งลักษณะการสื่อสารในทุกวันนี้ก็มีทั้งการพูดคุยรวมไปถึงการใช้ตัวอักษรในการสื่อสารออนไลน์ ซึ่งที่ SUFFIX เราใช้การสื่อสารทั้งการพูดคุยและการใช้ตัวอักษรในการสื่อสารโดยให้ความสำคัญกับการใช้ตัวอักษรในการพิมพ์เพื่อให้ง่ายกับการบันทึก
  • พิธีกรรม (Norms) เงื่อนไขในการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกฏบริษัท หรือสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำในการทำงาน เช่น การ Stand-up meeting ตอนเช้า, การประชุมรายสัปดาห์ หรือแม้กระทั่งการเข้าบริษัทและไม่เข้าบริษัท (Remote Work)
  • ความเชื่อ (Beliefs) จุดประสงค์การทำงานของบริษัทนั้นๆ ว่าทำงานเพื่อจุดประสงค์อะไร หรือมีธุรกิจนั้นๆ ไปเพื่ออะไร เช่น เป็นธุรกิจที่มีอยู่เพื่อแก้ปัญหาให้ธุรกิจอื่นๆ ด้วยเทคโนโลยี การออกแบบ และการวางแผนกลยุทธ์
  • สัญลักษณ์ (Symbols) ในเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ ที่บริษัทสื่อสารออกไปมีลักษณะแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโลโก้ ตัวอักษร โทนสี การใช้รูปภาพ หรือแม้กระทั่งบุคลิกของทีมงานในบริษัทก็เป็นส่วนหนึ่งของสัญลักษณ์ ที่อาจสำคัญมากกว่าเพียงการใส่ชุดยูนิฟอร์ม
  • การให้คุณค่า (Values) การให้คุณค่าของแต่ละบริษัทอาจแตกต่างกันได้ถึงแม้จะอยู่ในอุตสาหกรรมธุรกิจเดียวกัน เช่น ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี บางบริษัทก็อาจจะเน้นเทคโนโลยีที่แก้ปัญหาธุรกิจในอดีตและปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกันบางบริษัทก็อาจจะเน้นการทำเทคโนโลยีที่สามารถแก้ปัญหาในปัจจุบันและสามารถใช้งานต่อไปได้ในอนาคต
  • ส่วนประกอบหรือองค์ประกอบของความรู้ (Cognitive Elements) ในการทำงานเราต้องใช้ทั้งข้อมูลและความรู้ในการทำงาน ดังนั้นการสร้างฐานข้อมูลหรือการแชร์ข้อมูลต่างๆ ให้ทีมงานทุกคนได้รับชุดความรู้เดียวกันก็เป็นสิ่งที่บริษัทควรทำ และเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างให้เกิดวัฒนธรรมบริษัทที่ดีขึ้นมาได้

การมองหาเพื่อนร่วมงาน นอกจากเรื่องทักษะก็ควรจะทำความเข้าใจในเรื่องทัศนคติ
แต่เราควรจะเลือกคนที่เข้ากับวัฒนธรรมบริษัทหรือคนที่เสริมวัฒนธรรมบริษัท?

  • เพื่อนร่วมงานที่เข้ากับบริษัท (Culture Fit) ถ้าบริษัทต้องการทีมงานมาแทนที่ส่วนที่ขาด และประเมินว่าลักษณะหรือทัศนคติในการทำงานเหมาะสมกับบริษัทอยู่แล้ว ก็ควรจะหาคนที่จะเข้ากับทีมเดิมได้ดี และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่าง
    ราบรื่น
  • เพื่อนร่วมงานที่เข้ามาเสริมวัฒนธรรมบริษัท (Culture Needs) ถ้าบริษัทต้องการที่งานที่เข้ามาเพื่อเพิ่มสำหรับธุรกิจใหม่ๆ หรืออยากทดลองแนวทางใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมธุรกิจนั้น การเลือกคนที่เข้ามาเสริมก็อาจจะเหมาะสมมากกว่า

--

--