จบไม่ตรงสาย แต่อยากทำสาย AI ได้ไหมนะ

Petchakrit Pinyopawasutthi
Super AI Engineer
Published in
3 min readJan 19, 2021

สวัสดีครับ บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Super AI Engineer ในรอบที่ 2 จัดโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย ผู้ที่ได้ผ่านเข้ามาในรอบ 2 นี้ ต้องเขียนบทความบน medium เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับผู้อื่นๆ โดยกำหนดให้เลือกหัวข้อได้ตามที่ผู้เขียนอยากจะนำเสนอแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เกี่ยวกับ AI โดยตรงแต่ลงในรายละเอียดข้อมูลเชิงลึก และ เกี่ยวพกับ AI สำหรับบุคคลทั่วไป

ในเมื่อผู้เขียนมีสิทธิที่จะเลือกหัวข้อได้ หัวข้อแรกที่ผมอยากเขียนจึงเป็นส่วนของ AI สำหรับบุคคลทั่วไป เชื่อว่า หลายคนที่อยากทำงานสายนี้แต่ไม่ได้จบตรงสาย น่าจะมีความคิดแรกเหมือนกันว่า เราจะเริ่มตรงไหนดี ต้องรู้อะไรบ้าง แล้วไม่เคยเรียนสายนี้มาจะทำได้ไหม วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังกันครับว่า จุดเริ่มต้นของตัวผมเองเป็นอย่างไร เพื่อที่อยากให้มันเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายๆคนที่คิดอยากทำงานสายนี้ หรืออาจจะสายอื่นก็ตามแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มมันอย่างไร

จุดเริ่มต้น …

ขออนุญาตย้อนกลับไปเมื่อสมัยผู้เขียนยังเป็นเด็ก ผู้เขียนเองเคยเป็นเด็กคนหนึ่งที่สดใส สนุกสนานไปกับการเล่นกับเพื่อน เรียนบ้าง เล่นบ้าง ตามประสาเด็กธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนเองชอบเป็นอย่างมาก นั่นคือ การเรียนวิชาคณิตศาสตร์

อ๊ะ อ๊ะ อ๊ะ !!! อย่างเพิ่งคิดว่าผมเก่งขนาดนั้นครับ ผมแค่ชอบคณิตศาสตร์ แต่นั่นไม่ได้แปลว่า ผมจะเก่งมันนะครับ

สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ พอผมชอบคณิตศาสตร์แล้วเนี่ย มันทำให้ผมมีความเชื่อครับว่า ทุกอย่างบนโลกนี้เนี่ย มีหลายอย่างที่สามารถอธิบายได้ด้วยตัวเลข (แต่อีกหลายอย่างก็ยังทำไม่ได้นะครับ :D)

อ่านมาจนถึงตอนนี้ ทุกคนอาจจะเริ่มสงสัยว่า หรือว่าจะทำสาย AI ได้ต้องชอบคณิตศาสตร์หรือเปล่า คำตอบคือ No No No!!! มีอีกหลายคนที่ไม่ได้ชอบคณิตศาสตร์ก็มาทำงานสายนี้ได้ครับ เพราะถึงแม้ว่าผมจะชอบคณิตศาสตร์ แต่ผมไม่ชอบการ Coding ครับ 555

อ้าว!!! นี่ผมจะสื่ออะไรกันแน่เนี่ย???

สิ่งที่ผมอยากจะบอกทุกคนก็คือ “Passion” ครับ ทุกวันนี้ผมก็ยังเป็นคนๆหนึ่งที่ไม่ได้เก่งอะไรครับ แต่ความเชื่อผมยังคงเหมือนเดิม

เขียนมาตั้งนาน ได้อะไรเนี่ย???

สิ่งที่ผมอยากจะบอกอย่างแรกก็คือ ขอให้ทุกคนมั่นคงในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ครับ

หากคุณอยากจะมาทำงานสายนี้จริงๆ เข้ามาเลยครับ อย่ามัวแต่กังวล หนักแน่นแล้วเดินหน้าอย่างมั่นคง

หลังจากมี Passion แล้วยังไงต่อ…

แน่นอนครับ มีแต่ความตั้งใจมันไม่เพียงพอสำหรับทุกๆงาน งานสาย AI ก็เช่นกัน

ต่อจากนี้จะเป็นการเล่าประวัติส่วนตัวของผู้เขียนสักหน่อยนะครับ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้อ่านทั้งหลาย

ผมเองเรียนจบวิศวะไฟฟ้า สาขาควบคุม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาครับ

เนื้อหาที่เรียนมา มีบางส่วนครับ (จริงๆ เรียกว่าน้อยดีกว่าครับ) ที่ตรงกับสาย AI

พอจบมา ตอนแรกก็ไม่รู้จะทำงานอะไรครับ จึงไปสมัครงานเป็น Data Engineer ให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง จริงๆแล้วอยากไปสมัครเป็น Data Scientist แหละครับ แต่ที่นั่นเขาไม่มีให้ เขาเลยเสนอให้เป็น Data Engineer ไปก่อน แล้วเดี๋ยวจะหาโอกาสย้ายตำแหน่งให้

ต้องบอกว่า ไม่ได้มีความรู้อะไรเลยนะครับ ทั้งด้าน Data Engineer หรือแม้แต่ Data Scientist ก็ตาม เรียกว่าความรู้แทบจะเป็น 0 เลย แต่สุดท้ายโชคดีมากครับ ที่เขารับเข้าไปทำงานและมอบโอกาสดีๆให้

ระหว่างที่ทำงาน ก็นั่งถามตัวเองตลอดครับ ว่า Data Scientist คืออะไร ต้องรู้อะไร

ไม่เคยตอบคำถามนี้กับตัวเองได้เลยครับ สุดท้ายจึงลองถามเพื่อนในบริษัทที่เป็น Data Scientist ถึงได้เข้ามารู้จักกับคำว่า Machine Learning และเมื่อศึกษาเพิ่มเติมอีกจึงได้เจอกับคำว่า Deep Learning ครับ

แน่นอนครับ ตอนนี้รู้ Keyword แล้ว ผมก็ลุยเลยครับ หาคอร์ส Online ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Coursera, DataCamp, Kaggle, Tensorflow, Pytorch เข้าร่วมอบรมคอร์ส AI ทั้งหลาย ที่มีการจัดทั้งในและนอกบริษัท

ถามว่าเอาเวลาที่ไหนไปหาความรู้พวกนี้ ???

คำถาม

ผมทำงาน 8.00–17.00 ครับ จะเอาเวลาที่ไหนไปศึกษา???

คำตอบ

ผมอ่านเพิ่มเติมตอน 22.00–24.00 ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ และมีเวลาเสาร์ อาทิตย ์อีกอย่างน้อยวันละ 2–3 ชม.

ถูกแล้วครับ ผมทำอยู่อย่างนั้นเป็นระยะเวลา 1 ปีครึ่ง มีหลายคนมองว่าผมขยัน ขยันมาก ทำได้ยังไง จริงๆแล้วผมคงทำไม่ได้หรอกครับ ถ้าไม่มั่นคงกับสิ่งที่เชื่อจริงๆ ผมยังคงเชื่อครับว่า ตัวเลขสามารถอธิบายอะไรหลายๆอย่างได้ ซึ่งผมเองอยากนำความรู้ และความเชื่อส่วนนี้ไปพัฒนางานทางด้าน AI เพื่อพัฒนาสังคมให้มันดีขึ้น

มีพื้นฐานบ้างแล้ว…

ตอนนี้ผมพอมีพื้นฐานมาบ้างแล้ว แต่งานที่ทำอยู่ไม่มีส่วนไหนเกี่ยวกับ AI เลย จะทำอย่างไรดี???

หางานที่ได้ทำสิครับ!!! คำตอบง่ายๆ แค่นี้เลย

ถ้าคุณไม่เริ่ม คุณจะไม่ได้ทำครับ

ในกรณีของผม (จริงๆ ไม่แนะนำนะครับ แต่ส่วนตัวแล้วผมปรึกษากับทางบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)

ก่อนหน้านี้ผมทำงานไปด้วย แล้วก็พยายามเข้าคอร์สอบรมเกี่ยวกับ AI ข้างนอกไปด้วย แต่ผมกลับรู้สึกไม่เพียงพอครับ อยากได้ประสบการณ์ที่มากกว่านี้ ผมจึงตัดสินใจลาออกครับ เพราะต้องการออกไปหาบริษัทที่ทำงานด้าน AI จริงๆ (ผมลาออก โดยที่ยังไม่ได้สมัครงานที่ใหม่นะครับ)

ตอนแรกอยากเรียนต่อ ป.โท หรือไม่ก็ ป.เอก ด้านนี้ไปเลย แต่อีกใจก็ยังไม่มั่นใจพอว่า เอ๊ะ!!! เราจะไปรอดจริงๆหรอ 555

ช่างโชคดีอะไรเช่นนี้

โครงการ Super AI Engineer เปิดรับสมัครรอบแรกพอดี ที่นี่แหละครับ เหมาะมากๆ ที่จะเป็นโครงการที่จะทำให้ผมได้พัฒนาตัวเองจริงๆ

ปัจจุบันตอนนี้ผมอยู่ในรอบ 2 ของโครงการ Super AI Engineer แล้ว แต่ก็ยังหรอกครับ ผมยังไม่ได้เก่งขนาดนั้น ที่นี่เต็มไปด้วยคนเก่งๆอีกมากมาย เปิดโลกใหม่ของผมมากครับ หลายๆครั้งความรู้ทางทฤษฎีก็แตกต่างกับความรู้จากการทำงานจริง ทักษะทางด้าน Coding ของผมก็ดีขึ้นบ้าง เนื่องจากได้พี่ๆน้องๆ คนอื่นๆ ในค่ายช่วยกันเยอะมาก ขณะเดียวกันตัวผมเองก็ได้แชร์ความรู้ที่ศึกษามาให้กับคนอื่นๆเช่นกัน อยากบอกว่าเป็น Community ที่ดีมากๆจริงๆครับ

สุดท้ายนี้ บทความที่เขียนมาซะยืดยาวนี้ ผมอยากให้มันเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะครับ ที่อยากจะทำงานสาย AI หรือ ทำงานข้ามสายก็ตาม

“อย่ามัวแต่กังวลครับ ลงมือทำมันเดี๋ยวนี้ ทำมันด้วยใจรักและความเชื่อที่คุณมีต่อมัน”

อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง…

ข้างล่างนี่จะเป็นผลงานlส่วนหนึ่งทางด้าน AI บางส่วนที่ผมได้ทำทั้งตอนที่ทำงานอยู่และหลังจากที่ออกจากงานมาแล้ว (ไม่ได้มีเจตนาเพื่ออวดอ้างใดๆครับ แต่เพื่ออยากให้ทุกคนเห็นถึง Passion ที่ผมมีต่อมัน ถ้าคุณเองก็มี Passionและมั่นคง คุณก็สามารถทำได้ครับ)

--

--